WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

น้ำมันดิบปรับขึ้นจากความกังวลต่อสถานการณ์ยูเครน

  + การซื้อขายยังเบาบางจากวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนเป็นที่จับตามอง โดยที่ผ่านมาสหรัฐฯ พยายามใช้มาตรการคว่ำบาตรต่างๆในรัสเซีย แต่อย่างไรก็ตามรัสเซียเตือนว่าเหตุการณ์ในยูเครนอาจเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว หากรัสเซียถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติม ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าจะมีผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบในอนาคต

  + ประกอบกับล่าสุดสหรัฐฯได้เห็นสัญญาณการใช้อาวุธทางเคมีในประเทศซีเรียในเดือนนี้ ซึ่งสหรัฐฯ จะตรวจสอบเพื่อยืนยันว่ารัฐบาลซีเรียจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้หรือไม่ โดยเบื้องต้นคาดว่าเป็นการปล่อยสารพิษคลอรีนจากเฮลิคอปเตอร์ลงมาที่ Kfar Zeita ในวันที่ 11 และ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา

  + WTI ปรับขึ้นหลังการประชุมคอนเฟอเรนซ์บอร์ด ซึ่งรายงานดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นดีขึ้นในเดือน มี.ค. อยู่ที่ 100.9 โดยปรับเพิ่มที่ 0.8% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.7% โดยเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจขยายตัวขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องจับตาตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐฯ

 + ตลาดล่วงหน้าน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังมีรายงานว่าจะมีโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่สุดที่มีกำลังการกลั่นที่ 600,000 บาร์เรลต่อวัน จะปิดซ่อมบำรุงในรัฐเท็กซัสไปถึงเกือบสิ้นเดือนนี้

    ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากคาดว่าความต้องการน้ำมันเบนซินจะปรับเพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงถือศีลอด ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือน มิ.ย. ประกอบกับตลาดยังคงกังวลว่าอุปทานยังปรับลดลง เนื่องจากผู้ผลิตในประเทศอินเดียมีการหยุดหน่วยกลั่นเบนซิน

    ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานตึงตัวในฤดูการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น นอกจากนี้คาดว่าความต้องการน้ำมันดีเซลจากตะวันออกกลางจะปรับเพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงถือศีลอด

ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้

   เหตุการณ์รุนแรงในยูเครนตะวันออกที่คาดว่าจะผ่อนคลายลงเล็กน้อย หลังล่าสุดสหรัฐฯ ยุโรป รัสเซียและยูเครน มีมติให้แต่ละฝ่ายยุติความขัดแย้งและความรุนแรงที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ยังไม่น่าวางใจหลังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียยังคงเดินหน้าบุกยึดสถานที่ราชการต่อไป

  ตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ล่าสุดปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี หลังมีการนำเข้ามากขึ้น อย่างไรก็ดี ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่คุชชิ่งยังคงลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี หลังมีการส่งน้ำมันไปขายยังโรงกลั่นในแถบอ่าวเม็กซิโกเพิ่มขึ้น

    จับตาว่าลิเบียจะกลับมาเปิดใช้ท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบอีก 3 ท่าหลักทางตะวันออกได้อีกครั้งเมื่อไร หลังล่าสุดเปิดใช้ท่าเรือ Hariga ได้แล้ว โดยรัฐบาลกำลังตรียมหารือกับกลุ่มกบฎอีกครั้งเพื่อขอคืนท่าเรือส่งออกทั้งหมด โดยตลาดคาดว่าลิเบียจะกลับมาส่งออกน้ำมันดิบได้ราว 600,000 บาร์เรลต่อวัน หากท่าเรือทั้งหมดเปิดใช้งานจริง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!