WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อุตฯปลดล็อกเปิดปั๊มเอ็นจีวีไม่ต้องขอรง.4

    ไทยโพสต์ ; วิภาวดีรังสิต * นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงาน อุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยถึงกรณีสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) หลัก 19 แห่ง ที่ติดปัญหาใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ว่าขณะนี้ขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์เพื่อแก้ไขกฎหมายให้สถานีบริการเอ็นจีวีไม่เข้าข่ายเป็นโรงงานนั้น เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.2557 ซึ่งทางกรมฯ จะเสนอ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะเสนอไปยังหัวหน้า คสช.พิจารณาต่อไป คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือน มิ.ย.2557 นี้

     "ภายหลังจากที่สถานีบริการเอ็นจีวีหลักพ้นสภาพจากการเป็นโรงงานแล้ว อำนาจหน้า ที่ในการควบคุมดูแลสถานบริ การเอ็นจีวีจะเป็นของทางกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เป็นผู้ควบ คุมมาตรฐานต่อไป ทั้งในส่วนของด้านความปลอดภัย ผลกระทบชุมชนและสิ่งแวดล้อม"นายณัฐพล กล่าว

     นายสมนึก บำรุงสาลี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) กล่าวว่า กรณีช่วยให้เกิดความชัดเจนเรื่องการดำเนินธุรกิจเอ็นจีวี อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานี บริการเอ็นจีวีหลักไม่เข้าข่ายเป็นโรงงาน ก็ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติ ตาม พ.ร.บ.โรงงาน จึงไม่ต้องขอใบ รง.4 แต่จะเข้ามาอยู่ในการ ควบคุมของ พ.ร.บ.ควบคุมน้ำ มันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542 แทน ดังนั้นเชื่อว่าจะทำให้การขยายสถานีบริการเอ็นจีวีสะดวกรวด เร็วขึ้น"นายสมนึกกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!