WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เบรนท์ ลดหลัง U.N. มั่นใจแหล่งผลิตน้ำมันดิบทางใต้ของอิรักยังไม่กระทบ และWTI ปิดลบหลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ อ่อนแรง

   - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง ภายหลังนายนิโคดล มลาเดนอฟ ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ (U.N.) ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่าแหล่งผลิตน้ำมันดิบในเขตตอนใต้ของอิรักยังคงสามารถดำเนินการได้อย่างปกติด้วยกำลังการผลิตกว่า 3.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีการประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผลจากการเข้าโจมตีของกลุ่มผู้ก่อความรุนแรง (ISIL) สำหรับเดือน มิ.ย. 57 เป็นจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,300 คน เพิ่มจากการประเมินครั้งก่อนหน้าที่ 1,000 คน

  - ขณะที่ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับตัวเพิ่มขึ้นภายหลังแหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Feel ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.57 และสามารถเพิ่มกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับ105,000 บาร์เรลต่อวัน ทำให้ปริมาณการผลิตรวมปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 300,000 บาร์เรลต่อวัน

  - ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงเช่นกัน หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงาน ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนพ.ค.57 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% น้อยกว่าที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งเป็นสัญญาณสำคัญที่บ่งชี้ถึงสภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัวลง เนื่องจากอัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคถือเป็นหนึ่งในข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นปัจจัยหลักในการผลักดันอัตราการเติบโตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยมีสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

  - /+ นอกจากนี้ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 มิ.ย. 57 ปรับตัวลดลงเพียง 2,000 ราย สู่ระดับ 312,000 ราย ซึ่งสูงกว่าที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 310,000 ราย อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์มาอยู่ที่ระดับ 314,250 ราย ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงสถานการณ์ตลาดแรงงานสหรัฐฯ โดยรวมที่ยังคงสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

  ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ภายในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากอินโดนีเซีย ขณะที่อุปทานกลับมีแนวโน้มเข้าสู่สภาวะตึงตัวมากขึ้นภายหลังโรงกลั่นในไต้หวันประสบปัญหาขัดข้องซึ่งส่งจะผลให้อุปทานบางส่วนอาจขาดหายไปในช่วงครึ่งหลังของเดือน ก.ค. 57

  ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงกดดันของปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง เนื่องช่วงเป็นช่วงต้นของการกลับมาดำเนินการภายหลังการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ประกอบกับขาดโอกาสในการส่งออกจากภูมิภาคเอเชียไปยังยุโรป

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

      จับตาเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรักที่ยังคุกรุ่น สร้างความกังวลต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับสองในกลุ่มโอเปก ตามหลังซาอุดิอาระเบีย โดยมีปริมาณการผลิตอยืที่ 3.3 ล้านบาร์เรลต่อวันและการส่งออกน้ำมันดิบอยู่ราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

     จับตาการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ซึ่งตลาดจะได้รับฟังมุมมองของนายมาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางฯ ที่มีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน

    จับตาการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่ยังคงไม่มีความแน่นอน โดยล่าสุดยังคงส่งออกราว 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังท่าเรือ Hariga ถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วงอีกครั้งหลังกลับมาเปิดใช้ได้เพียงวันเดียว ขณะที่การเจรจาขอเปิดท่าเรือหลักอื่นๆ ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

    การลงนามในข้อตกลงการค้าระหว่างยูเครนและสหภาพยุโรปจะมีความคืบหน้าอย่างไร ซึ่งจะนำไปสู่การคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในยูเครตะวันออกขณะนี้ได้ หลังนายโปโตรเชนโก ประธานาธิบดีของยูเครนประกาศหยุดยิงในเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศไปเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!