WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

EGATi บุกเวียดนามผุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน

     ไทยโพสต์ : บางกรวย * กฟผ.อินเตอร์ฯ เดิน หน้าลงทุนธุรกิจไฟฟ้าในเวียดนาม เริ่มลงนามกับกระทรวงอุตสาห กรรมและการค้าเวียดนาม พัฒนาโรงไฟฟ้าพลังความร้อน 2 หน่วย ขนาดกำลังผลิต 600 เมกะวัตต์ต่อหน่วย ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง

     นายธนา พุฒรังษี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กฟผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ EGATi เปิดเผยว่า กฟผ.อินเตอร์ฯ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมกับนายเล ต่วน ฟง รองอธิบดีกรมใหญ่พลัง งาน กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ประเทศเวียดนาม ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อน กวางจิ ซึ่งจัดขึ้นที่กระทรวงอุตสาห กรรมและการค้า ประเทศเวียด นาม เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2557

    ทั้งนี้ เป็นไปตามที่รัฐบาลเวียดนามได้เห็นชอบเมื่อวันที่ 12 ส.ค.2556 ให้บริษัท กฟผ.อินเตอร์ฯ เป็นผู้ลงทุนและพัฒนาโรงไฟฟ้า ณ เขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดกวางจิ โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนขนาดกำลังผลิตหน่วยละ 600 เมกะวัตต์ จำนวน 2 หน่วย ใช้ถ่านหินนำเข้าเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า มีกำหนดแล้วเสร็จของหน่วยที่ 1 มิ.ย.2564 และหน่วยที่ 2 ประมาณเดือน ธ.ค.2564

     โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกวางจิ ได้ถูกบรรจุไว้ในแผนแม่บทการผลิตไฟฟ้า ฉบับที่ 7 ของเวียดนาม เป็นโครงการระยะเวลา 25 ปี เพื่อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าเวียดนามใช้ในการพัฒนาประเทศและเขตเศรษฐกิจพิเศษกวางจิ ให้เป็นศูนย์กลางเมืองอุตสาหกรรมทางตอนกลางของประเทศ โดย กฟผ.อินเตอร์ฯ มีกำหนดลงนามร่วมกับคณะกรรมการประชาชนจังหวัดกวางจิ ประมาณกลางเดือน ก.ค.2557

     ทั้งนี้ แผนงานหลังจากนี้ กฟผ.อินเตอร์ฯ จะต้องจัดทำราย งานการศึกษาความเหมาะสมโครง การ และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเสนอต่อเวียดนามภายในเดือน ธ.ค.2557 และเมื่อผ่านการอนุมัติโครงการแล้ว จะดำเนินการเจรจาร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้า สัญญาสัมปทาน และสัญญาค้ำประกันจากรัฐบาลเวียดนามในลำดับต่อไป

     ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า การลงทุนในต่างประเทศนั้น กฟผ.อินเตอร์ฯ จะเป็นตัวหลัก ในการเจรจาประสานการลงทุนระหว่างรัฐต่อรัฐ ซึ่งเมื่อได้โครง การมาแล้วจะมีการกระจายสัด ส่วนการลงทุนไปให้กับบริษัทลูกอีกสองบริษัทคือ บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง ที่ กฟผ.ถือหุ้นอยู่ 45% และบริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (เอ็กโก) ที่ กฟผ.ถือหุ้นในสัดส่วน 25.41%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!