WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปตท.หวั่นปฏิรูปพลังงานผิดทิศทาง หวนใช้‘ประชานิยม’อีกครั้ง

   แนวหน้า : ปตท.หวั่นปฏิรูปพลังงานผิดทิศทาง หวนใช้‘ประชานิยม’อีกครั้ง ชงบอร์ดลงทุนท่อก๊าซเส้นที่ 4

   นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างท่อก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 4 ของปตท. ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการ คาดว่าจะสามารถเสร็จตามแผนที่วางไว้ คือ ภายในครึ่งปี 2558 หรือ อาจล่าช้าไปบ้าง แต่เชื่อว่าไม่มีผลกระทบอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ปตท.จะเร่งเดินหน้าการลงทุนของบริษัท โดยเฉพาะการลงทุนในประเทศ เพื่อช่วยเหลือ ด้านการจ้างงาน ซึ่งไตรมาส 1 ปี 2557 ที่ผ่านมา ปตท.มีการลงทุนที่น้อยกว่าแผนที่วางไว้ แต่เชื่อว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ จะสามารถลงทุนได้ตามเป้าหมายแน่นอน

   สำหรับ สถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิรัก ที่ส่งผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกนั้น ยอมรับว่าขณะนี้สถานการณ์มีความคลุมเครือ ล่าสุด (27 มิ.ย) ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นแล้ว 2 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และตัวเลขการเคลื่อนไหวขึ้นลงในระดับหนึ่งที่ 110 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ดังนั้นอยากให้ผู้ใช้นำมันใช้น้ำมันอย่างประหยัด ส่วนค่าการตลาดแม้จะอยู่ในระดับที่ไม่ดีนัก ปตท.ก็จะดูแลราคาและจะพยายามคืนความสุขให้แก่ประชาชน

    นายไพรินทร์ กล่าวว่า ส่วนการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) จะมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมปฏิรูปพลังงานอย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่าขณะนี้มีกระแสโจมตีซึ่งมีลักษณะชาตินิยม คือ พยายามโยงการปฏิรูปพลังงานนำไปสู่ความเป็นประชานิยม และกลายเป็นชาตินิยม ซึ่งเรื่องนี้ต้องระมัดระวังเพราะหากระบุว่า ไทย ไม่ควรส่งออกน้ำมัน แล้วมีประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เมียนมาร์ ระบุว่าจะไม่ส่งออกก๊าซธรรมชาติมาไทย ซึ่งจะกระทบกับประเทศไทยเช่นกัน เหตุการณ์นี้ควรพิจารณาเทียบเคียงด้วย

  นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างท่อก๊าซเส้นที่ 4 ว่า ขณะนี้ปตท.จะเร่งพิจารณาคุณสมบัติของบริษัทที่จะเข้ามาก่อสร้างท่อก๊าซทดแทนรายเดิมที่เกิดปัญหา โดยจะเรียกบริษัทที่เคยทำงานร่วมกับปตท. เป็นบริษัทขนาดใหญ่ มีฐานะการเงินมั่งคง รวม 2 ราย เพื่อพิจารณาคัดเลือก คาดว่า จะสามารถสรุปผลและเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ ภายใน 1-2 สัปดาห์

   ทั้งนี้ คาดว่า การก่อสร้าง น่าจะเสร็จได้ ภายในกลางปี 2558 หลังล่าช้าจากแผนเดิมที่กำหนดเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2556 โดยผลจากการล่าช้าดังกล่าวทำให้บริษัทจะต้องแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการใช้เทคโนโลยีให้เกิดการขนส่งก๊าซในท่อเดิมแต่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ทำให้ยังเพียงพอต่อปริมาณการใช้ในปัจจุบัน รวมทั้งสามารถป้อนให้กับโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตเป็นหลัก โดยจะทำแผนร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ทั้งนี้ ความล่าช้าดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการใช้ก๊าซ NGV ของประชาชน เช่นกัน ส่วนบริษัทเดิมที่ไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จตามแผนนั้น ปตท.จะพิจารณาอีกครั้ง ว่าต้องดำเนินการเอาผิด ฟ้องร้องดำเนินคดีหรือไม่ เพราะเพิ่งผ่านขั้นตอนการยกเลิกสัญญาและปัจจุบัน ต้องเร่งรัดการก้อสร้างท่อก๊าซให้เสร็จก่อน

    นายชาครีย์ กล่าวอีกว่า สำหรับนโยบายการเร่งลงทุนของปตท. ในส่วนของธุรกิจก๊าซธรรมชาตินั้น เรื่องแรกที่จะเร่งดำเนินการ คือ ท่อก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 4 ที่กล่าวข้างต้น และ 2.การลงทุนก่อสร้างคลังก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 5 ล้านตัน แห่งที่ 2 ขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ โดยความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในปีนี้ยังอยู่ในระดับทรงตัว เพราะเติบโตตามภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

   สำหรับ ความคืบหน้าการหยุดซ่อมแหล่งก๊าซธรรมชาติพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (JDA-A18) พบว่า ขณะนี้เร็วกว่าแผนเล็กน้อย จึงถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะในส่วนของปตท.เองก็ได้เริ่มส่ง NGV เข้าสู่ระบบหลังมีการหยุดซ่อมใน 10 วันแรกแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!