WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรอ.'เตรียมหารือ'เรกูเลเตอร์'ร่นระยะเวลาออกใบ'ร.ง.4'

     แนวหน้า ; นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2557 นี้ นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม จะลงนามในประกาศคุณสมบัติบุคคลที่ 3 หรือ เติร์ดปาร์ตี้ ที่จะเข้ามาเป็นกลไกในการร่นระยะเวลาการอนุญาตใบประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ให้สั้นลง จากนั้นจะมีการออกประกาศ เพื่อให้กระบวนการออกใบอนุญาต ร.ง.4 ให้ได้ภายใน 30 วัน จากเดิม 90 วัน เริ่มต้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ตามที่กำหนด และให้เป?นไปตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

     อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้จะขอหารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงงาน (กกพ.) หรือ เรกูเลเตอร์ ที่จะขอให้เรกูเลเตอร์ปรับกระบวนการออกใบอนุญาต ร.ง.4 ให้แก่โรงไฟฟ้าให้สอดคล้องกับที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ปรับแล้ว เพื่อให้ใบอนุญาตสำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้าสามารถออกได้ภายใน 30 วัน เช่นเดียวกับโรงงานประเภทอื่นๆ และหากไม่ปรับรูปแบบการทำงาน โดยยังเหมือนเดิม ก็จะยังมีปัญหาที่เรกูเลเตอร์ตีเรื่องกลับมาที่ กรอ. เพราะดุลพินิจเจ้าหน้าที่ที่ต่างกัน

    นายณัฐพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ณ สิ้นสุดวัน ที่ 23 มิถุนายน 2557 กรอ.ได้ส่งคำขออนุญาตตั้งโรงไฟฟ้าทุกประเภทไปยังเรกูเลเตอร์ ทำให้มีเรื่องที่ยังค้างการอนุญาตที่เรกูเลเตอร์อยู่ 46 คำขอ ซึ่งบางคำขอส่งไปตั้งแต่ปี 2556 รวมกำลังการผลิตทั้งสิ้น 788 เมกะวัตต์ เงินลงทุนรวม 42,113 ล้านบาท นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 24-27 มิถุนายน 2557 ได้มีการส่งเรื่องไปอีก 15 คำขอ ทั้งหมดเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลม กำลังการผลิตรวมประมาณ 37 เมกะวัตต์ เหลือคำขอที่ค้างอยู่ที่ กรอ.อีก 25 เรื่อง ซึ่งทั้งหมดเป็นโรงไฟฟ้าจากพลังงานลม คาดว่าจะอนุมัติหมดและส่งไปยังเรกูเลเตอร์ได้ทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้

    “ตอนนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ปรับระบบการออกใบอนุญาตเป็นแบบอนุญาตเบื้องต้นก่อน แล้วตรวจสอบทีหลัง (Post Audit) เรกูเลเตอร์ก็น่าจะต้องปรับการอนุญาตด้วย เช่น ควรยุบคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องขออนุญาตก่อนที่จะส่งให้เรกูเลเตอร์อนุมัติเรื่อง ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองชุดนี้ก็ทำงานเหมือนคณะกรรมการกลั่นกรองของกระทรวงอุตสาหกรรมที่ยุบไปแล้วไม่เช่นนั้นเรื่องจะไปกองอยู่ที่เรกูเลเตอร์”นายณัฐพล กล่าว

    โดยก่อนหน้านี้เรกูเลเตอร์ ระบุว่าหลังจากที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ยกเลิกคณะกรรมการ กลั่นกรอง ทำให้ขั้นตอนการออก ร.ง.4 คล่องตัวและรวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ในช่วงเดือนมิถุนายน 2557 กรอ.ได้มีการส่งคำขอผลิตไฟฟ้ามายังเรกูเลเตอร์ จำนวน 23 ราย ซึ่งถือเป็นจำนวนมากในคราวเดียว ต่างไปจากเดิมที่ กรอ.จะทยอยส่งเรื่องมาให้พิจารณา แต่ก็มั่นใจว่าจะสามารถออกใบอนุญาต ร.ง.4 ภายในกรอบระยะเวลา 30 วัน หลังจากรับเรื่องจาก กรอ.ตามที่กำหนดได้อย่าง แน่นอน หากเอกสารมีความครบถ้วนและถูกต้อง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!