WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พีอีเอจ่อลงทุน 1 แสนล. บีโอไออนุมัติ 9 โครงการ

    ไทยโพสต์ : งามวงศ์วาน * พีอีเองัดแผนลงทุนไฟฟ้าฉบับ 11 มูลค่า 1 แสนล้าน รอชงรัฐบาลชุดหน้าพิจารณา บอร์ดชุดเล็กบีโอไอประชุมนัดแรก กลั่นกรอง 9 โครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานลม

    นายธีรวุทธิ์ วัตรกิจไพศาล ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนระบบโรงไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (พีอีเอ) เปิดเผยว่า พีอีเอได้จัดเตรียมแผนลงทุนเสนอคณะรัฐมน ตรี (ครม.) ชุดใหม่ ตามกรอบแผนไฟฟ้าของพีอีเอ ฉบับที่ 11 ระยะเวลา 5 ปี (2555-2559) งบลงทุนทั้งสิ้น 1 แสนล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นการก่อสร้างสถานีจ่ายไฟฟ้าย่อย มูลค่า 5.9 หมื่นล้านบาท สำหรับสร้างสายส่งและจำหน่ายไฟฟ้า รวมถึงปรับปรุงอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไฟฟ้าในพื้นที่รับผิดชอบของพีอีเอ โดยโครงการดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการศึกษา เพื่อเตรียมขออนุมัติจาก ครม. กลางปี 2558

   นอกจากนี้ ยังมีโครงการจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่ใหม่ของประชา ชนและพื้นที่ชนบทที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งจะใช้งบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท รวมทั้งโครงการปรับปรุงระบบสายส่งเคเบิลใต้ดินในเมืองใหญ่ 12 เมือง มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท

  ด้านนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่ง เสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครง การ ซึ่งมีผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนร่วมเป็นกรรมการว่า ที่ประชุมได้พิจารณากลั่นกรองคำขอรับส่งเสริมของโครงการลงทุนขนาดใหญ่ รวมจำนวน 9 โครงการ ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มโรง ไฟฟ้าพลังงานลม เงินลงทุนรวมประมาณ 28,093 ล้านบาท เพื่อนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรม การส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอพิจารณาในเร็วๆ นี้

   นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้อนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุน จำนวน 24 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 14,475 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการลงทุนที่คณะอนุกรรมการมีอำนาจในการอนุมัติให้การส่งเสริมได้ ส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอุตสาหกรรมเกษตร.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!