WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยออยล์ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (7 – 11 ก.ค. 57)

  ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้คาดว่าจะอ่อนตัวลง หลังเหตุการณ์ตึงเครียดในอิรัก ลิเบียและยูเครนคลี่คลายลง โดยรัฐบาลอิรักออกมายืนยันว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศ ส่วนท่าขนส่งน้ำมันดิบลิเบียก็สามารถกลับมาเปิดใช้ได้อีก 2 ท่า รวมถึงการเจรจาหยุดยิงถาวรที่ได้เริ่มขึ้นในเมืองฝั่งตะวันออกของยูเครนในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่า จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:

   จับตาสถานการณ์ในอิรักที่ลดความรุนแรงลง โดยแหล่งน้ำมันดิบหลักทางตอนใต้ของประเทศไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เป็นผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนก.ค.ยังคงอยู่ในระดับปกติที่ประมาณ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

   ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 800,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับปัจจุบันที่ส่งออกน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบหลักอย่าง El Sider และ Ras Lanuf กลับมาเปิดใช้การได้อีกครั้ง

   การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียได้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงเบอร์ลิน โดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ยั่งยืนและปราศจากเงื่อนไข

   รายงานประจำเดือนของ EIA OPEC และ IEA ที่จะประกาศในวันที่ 8 10 และ11 ก.ค. ตามลำดับ จะแสดงให้เห็นมุมมองต่ออุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบโลก หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ใช้น้ำมันดิบหลักของโลกปรับตัวดีขึ้น

   ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนยุโรป อัตราการว่างงาน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ดัชนีราคาผู้บริโภค และยอดค้าปลีกจีน รวมไปถึงยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (30 มิ.ย. - 4 ก.ค. 57)

  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 1.97 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 103.77 เหรียญฯ และเบรนท์ปรับลดลง 2.66 เหรียญฯ ปิดที่ 110.64 เหรียญฯ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับลดเช่นกันมาอยู่ที่ระดับ 107 เหรียญฯ

  ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรัก ยูเครนและลิเบียที่มีท่าทีคลี่คลายลงได้บ้าง โดยในช่วงต้นสัปดาห์อิรักได้ยืนยันว่าการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศจะเป็นไปตามปกติ เนื่องจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงแต่อย่างใด ส่วนยูเครนเองก็ได้เริ่มมีการเจรจาหยุดยิงที่ยั่งยืน โดยปราศจากเงื่อนไข เพื่อสร้างสันติภาพในบริเวณตะวันออกของประเทศ นอกจากนั้นรัฐบาลลิเบียได้บรรลุข้อตกลงในการเปิดใช้ท่าขนส่งน้ำมันดิบขนาดใหญ่จำนวน 2 ท่า ทำให้ความกังวลต่อภาวะอุปทานตึงตัวในบริเวณดังกล่าวลดลง อย่างไรก็ดี ตัวเลขภาคการผลิตสหรัฐฯ และจีนที่ออกมาดี รวมไปถึงปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาน้ำมันดิบให้ปรับลดลงไม่มากนัก

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

  ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  จับตาสถานการณ์ในอิรักที่รุนแรงน้อยลง โดยแหล่งน้ำมันดิบหลักทางตอนใต้ของประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด เป็นผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนก.ค.ยังคงอยู่ในระดับปกติที่ประมาณ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

  ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 800,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับปัจจุบันที่ส่งออกน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบหลักอย่าง El Sider และ Ras Lanuf กลับมาเปิดใช้การได้อีกครั้ง

  การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่เริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ยั่งยืนและปราศจากเงื่อนไข

  การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่เริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ยั่งยืนและปราศจากเงื่อนไข

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!