WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อารีพงศ์ เช็คสัญญา IPP หลังถูกร้องกินรวบ กฟผ.แบะท่าอุ้ม‘กัลฟ์อิเล็คตริก’

   แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2557 นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน ร่วมกับหลายหน่วยงาน เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บมจ.ปตท. คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แถลงข่าวหลังเจดีเอ-เอ 18 ปิดซ่อมเร็วกว่าแผนเป็นเวลา 25 วัน จากเดิมปิดซ่อมนาน 28 วัน

    ทั้งนี้ นายอารีพงศ์ กล่าวว่ายอมรับว่าจะเข้าไปดูสัญญาซื้อขายไฟฟ้าไอพีพี ที่ บ.กัลฟ์อิเล็คตริกประมูลได้ 5,000 เมกะวัตต์ หลังสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร้องเรียน คสช. ประมูลไม่โปร่งใส และยืนยันว่าพร้อมเดินหน้าทำงานร่วมกับผู้บริหารกระทรวงหลังถูกโยกย้ายหลายตำแหน่ง ในขณะที่ผลกระทบกรณีเจดีเอ-เอ18 หยุดผลิตคาดกระทบค่าไฟฟ้าเอฟทีประมาณ 0.26 สต./หน่วย

     นอกจากนี้ ได้แสดงความขอบคุณทุกฝ่าย รวมถึงประชาชน ผู้ประกอบการช่วยกันดูแลสถานการณ์ทำให้ไฟฟ้าไม่ดับ อย่างไรก็ตาม จะมีการซื้อไฟฟ้าจากมาเลเซียมาเสริมระบบ 20 ล้านหน่วย วงเงิน 140 ล้านบาท จะกระทบค่าไฟฟ้า 0.25 สต./หน่วย ในขณะที่โครงการ Demand Response ที่ให้เอกชนร่วมลดใช้ไฟฟ้ามีเอกชนเข้าร่วม 47.88 เมกะวัตต์เป็นเงิน 7.6 ล้านบาท กระทบค่าไฟฟ้าเอฟที 0.1 สต./หน่วย ส่วนการใช้น้ำมันผลิตไฟฟ้านั้นได้คิดรวมอยู่ในเอฟทีงวดปัจจุบันอยู่แล้วที่ 1.76 สต./หน่วย โดยการใช้น้ำมันที่แท้จริงใกล้เคียงกับแผน โดยใช้น้ำมันเตา 38.9 ล้านลิตร ต่ำกว่าแผนที่คาดว่าจะใช้ 39 ล้านลิตร ดีเซลใช้จริง 9.8 ล้านลิตร จากแผน 9 ล้านลิตร

    ส่วนในปี 2558 จะมีการปิดซ่อมเจดีเอ-เอ18 อีก 2 ครั้งคือ วันที่ 1-7 พ.ค. และวันที่ 21-30 ส.ค. ทางกระทรวงจะวางแผนบริหารจัดการรองรับ โดยโครงการลงทุนให้โรงไฟฟ้าจะนะสามารถผลิตไฟฟ้าจากน้ำมันดีเซลได้ 640 เมกะวัตต์ เริ่มได้ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2558 แต่ยอมรับต้นทุนเพิ่มกว่าการใช้ก๊าซฯ ในขณะเดียวกันจะเร่งรัดการก่อสร้างสายส่ง 500 เควี. บางสะพาน-ภูเก็ต อย่างไรก็ตามการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้เติบโตเร็วกว่าร้อยละ 6 ต่อปี ซึ่งไม่เพียงพอ จึงขอให้ประชาชนร่วมประหยัดพลังงาน และขณะนี้ กฟผ. กำลังสร้างความเข้าใจการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

   นายอารีพงศ์ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ (8 ก.ค.) ได้มีประชุมผู้บริหารกระทรวงแม้ว่าในวันที่ 7 กรกฎาคม คสช. จะมีคำสั่งโยกย้ายผู้บริหารเป็นจำนวนมากว่า เชื่อมั่นว่าจะไม่มีปัญหาในการทำงาน เพราะข้าราชการรู้อยู่แล้วว่าจะต้องมีการสลับตำแหน่งกัน โดยสิ่งที่ขอให้ทุกคนร่วมกันเดินหน้าคือการสร้างความมั่นคง และเตรียมพร้อมเชื้อเพลิงอย่างไรในอนาคต ซึ่งจะเร่งปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (พีดีพี) ให้เหมาะสมโดยจะดูทั้งเชื้อเพลิงฐานและพลังงานทดแทนที่กำหนดไว้ว่าจะพยายามเพิ่มให้มีสัดส่วนสูงจากเป้าหมายเดิมร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 30 ของการผลิตไฟฟ้าของประเทศ

   นายอารีพงศ์ กล่าวด้วยว่า ในกรณีมีข้อสงสัยจากหลายฝ่ายในหลายเรื่องๆ ด้านพลังงาน ตนจะเข้าไปดูทุกเรื่องว่าเป็นอย่างไร ชี้แจงได้หรือไม่ เช่น กรณี สัญญาไอพีพีรอบล่าสุดที่กัลฟ์ฯชนะการประมูล 5,000 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเข้าไปดูแต่ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกในขณะนี้

    ด้านนายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (พีพีเอ) กับกัลฟ์ฯ ไปแล้วสำหรับสัญญาแรก ซึ่งจะยกเลิกสัญญาได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับนโยบาย โดยที่ผ่านมาไอพีพีไม่มีสัญญาใดที่ยกเลิกกับเอกชน มีแต่การเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณรับซื้อ ส่วนไอพีพีรอบใหม่ ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องประมูลใหม่ เพราะในขณะนี้กำลังผลิตไฟฟ้าที่จะรับซื้อจากลาวอีก 3,000 เมกะวัตต์ ก็อยู่ในแผนทยอยเข้าตั้งปี 2558-2562

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!