WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เรกูเลเตอร์ชง 5 เรื่อง กพช.นัดแรก

    บ้านเมือง : นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ซึ่งจะจัดการประชุมในเร็วๆ นี้ ทางเรกูเลเตอร์ได้เตรียมเรื่องเสนอเข้าที่ประชุม 5 เรื่อง ได้แก่ 1.การขอให้พิจารณาระเบียบใหม่ของเรกูเลเตอร์ ที่จะกำหนดให้บุคคลที่ 3 เข้ามาใช้ท่อก๊าซธรรมชาติของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ เพื่อลดปัญหาการผูกขาดท่อก๊าซฯ ของ ปตท. และให้เกิดการแข่งขันทางธุรกิจก๊าซฯ ได้มากขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตามหาก กพช.อนุมัติกรอบดังกล่าวแล้ว ทางเรกูเลเตอร์จะต้องใช้เวลาสำหรับวางหลักเกณฑ์ระเบียบต่างๆ ร่วมกับ ปตท.อีกครั้ง ดังนั้นคาดว่าจะไม่สามารถเปิดใช้ท่อก๊าซฯ ได้ทันในปี 2557 นี้

   2.เรกูเลเตอร์จะเสนอ กพช.ให้ปรับโครงสร้างราคาค่าบริการท่อก๊าซฯ ใหม่ เนื่องจากหลักเกณฑ์ค่าผ่านท่อที่ใช้อยู่ปัจจุบันจะส่งผลให้ราคาค่าผ่านท่อต้องปรับขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเรกูเลเตอร์จึงได้จัดทำสูตรคู่มือการคำนวณราคาค่าผ่านท่อใหม่ซึ่งเกิดความโปร่งใสมากขึ้น ส่วนค่าผ่านท่ออาจจะต้องปรับราคาใหม่

   3.ขอให้ คสช.พิจารณาขยายการขายไฟฟ้าเข้าระบบ (ซีโอดี) สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) เนื่องจากโครงการโซลาร์รูฟท็อปกำหนดให้ผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ติดปัญหาเรื่องข้อกฎหมายใบประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ทำให้ขายไฟฟ้าเข้าระบบไม่ทันช่วงเวลาดังกล่าว ดังนั้นเบื้องต้นเรกูเลเตอร์ได้แก้ปัญหาด้วยการออกประกาศให้คงสิทธิ์ผู้ร่วมโครงการโซลาร์รูฟท็อปให้สามารถได้รับสิทธิ์ดังกล่าวไว้ก่อน ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างถูกต้อง จะต้องขออนุมัติจาก กพช.เพื่อขยายซีโอดีดังกล่าว พร้อมกันนี้จะหารือถึงโควตาโซลาร์รูฟท็อปประเภทบ้านเรือนที่เหลืออีกประมาณ 50 เมกะวัตต์ ว่าจะเปิดเฟส 2 ให้บ้านเรือนที่สนใจเข้าร่วมโครงการเพื่อผลิตไฟฟ้าส่วนที่เหลืออีก 50 เมกะวัตต์ ให้ครบตามเป้าหมาย 100 เมกะวัตต์หรือไม่

  4.การขออนุมัติกรอบการคิดค่าไฟฟ้าฐานของประเทศใหม่ที่เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมทั้งการกำหนดใช้มิเตอร์ไฟฟ้าแบบเติมเงิน (พีเพดมิเตอร์) ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับบัตรเติมเงินมือถือ คือเมื่อเติมเงินก่อนแล้วจะได้ใช้ไฟฟ้าได้ตามจำนวนเงิน ซึ่งแนวทางดังกล่าวเหมาะสำหรับบ้านเรือน งานก่อสร้าง หรือร้านค้าหาบเร่แผงลอย ที่ไม่มีมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มดังกล่าวมีจำนวนมากขึ้นและมีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นด้วย แต่ค่าไฟฟ้าจากมีอัตราแพงกว่าไฟฟ้าบ้านเรือนทั่วไปนิดหน่อย และ 5.การขออนุมัติใช้โครงการลดใช้ไฟฟ้าภาคสมัครใจแบบให้เงินชดเชย (ดีมานด์เรสปอนส์) ให้เป็นมาตรการถาวร กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้านไฟฟ้าขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้ทันที รวมทั้งช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) ไฟฟ้าในช่วงวิกฤติไฟฟ้าประเทศได้ด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!