WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กฟผ.รับหวั่นไฟฟ้าภาคใต้ไม่พอการใช้ หลังพบปริมาณความต้องการโตปีละ 6% เตรียมชง คสช.ลงทุนเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานงบรวม 1.58 แสนลบ.

      นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวว่า ยังกังวลในอนาคตกำลังการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้จะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ที่เติบโตปีละ 6% แม้ในวันนี้ โรงไฟฟ้า จะนะ ชุดที่ 2 ขนาด 800 เมกะวัตต์ เริ่มเดินเครื่องผลิตแล้วก็ตาม

     "กำลังการผลิตไฟฟ้าภาคใต้โดยรวมเพิ่มมาเป็น 3,100 เมกะวัตต์ แต่ใน อนาคตก็จะไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้อย่างแน่นอน เนื่องจากความต้องการไฟฟ้าภาคใต้ เพิ่มขึ้นทุกปีประมาณ 6% หรืออีก 150-200 เมกะวัตต์ต่อปี จำเป็นต้องส่งไฟฟ้าจากใต้ มาเพิ่มเติม จึงจำเป็นต้องก่อสร้างสายส่ง 500 เควีตามแผน"นายสุนชัย กล่าว

     ทั้งนี้ กฟผ.เตรียมเสนอแผน การลงทุนเพื่อความมั่นคงด้านพลังงาน ต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในวงเงินรวมประมาณ 1.58 แสนล้านบาท ซึ่งรวมถึงการสร้างระบบส่งไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ด้วย

      นายสุนชัย คาดว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคใต้ ปีหน้าจะเพิ่มขึ้นมาที่ 2,750 เมกะวัตต์ ขณะที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคใต้ยังคงมีอัตราเติบโตปีละ 6% ทำให้ต้องมีการ พัฒนาโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มเติม โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะในอนาคตแนวโน้มก๊าซฯ ภายในประเทศจะลดลง 

     นายสุนชัย กล่าวอีกว่า สำหรับแผนลงทุนเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ที่ได้เสนอ คสช.พิจารณานั้น ประกอบด้วย การปรับปรุงระบบสายส่งให้ครอบคลุมทั้งประเทศ  โดยจะปรับปรุงสายส่งเก่า และปรับปรุงสายส่งให้รองรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอื่น  โดยมีวงเงินราว 6 หมื่นล้านบาท 

    นอกจากนี้ ยังจะสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าจากอ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไป ยังจ.สุราษฎร์ธานี และเชื่อมต่อไปยังจ.ภูเก็ต และจากจ.สุราษฎร์ธานี เชื่อมต่อไปยังหาดใหญ่ ในจ.สงขลา ด้วยเงินลงทุนราว 6.2 หมื่นล้านบาท  ตลอดจนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทดแทนหน่วยผลิตที่ 4-7 ที่หมดอายุลง  โดยมีกำลังผลิต 600 เมกะวัตต์ มูลค่าลงทุนรวม 3.6 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!