WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บางจาก ยอมรับซื้อข้าวเน่าทำเอทานอล แลกเลิกขายเบนซิน 95 ทุกปั๊ม

   แนวหน้า : บางจากยอมรับซื้อข้าวเน่าทำเอทานอล แลกเลิกขายเบนซิน 95 ทุกปั๊ม ลดผลกระทบไร่มันสำปะหลัง

   นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม เปิดเผยว่า ได้แจ้ง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เลขานุการคณะที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นคณะกรรมการบมจ.บางจาก ว่า บางจากมีความพร้อมรับซื้อข้าวเสื่อมคุณภาพจากโครงการรับจำนำของรัฐมาทำเอทานอล แต่ต้องการให้คสช.พิจารณายกเลิกการใช้น้ำมันเบนซิน 95 เพื่อขยายปริมาณการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้น เพราะหากรับซื้อข้าวเสื่อมคุณภาพ เท่ากับว่า โรงงานเอทานอลจะใช้ผลผลิตจากมันสำปะหลังลดลง และจะกระทบเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังได้

   ทั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะรับซื้อปริมาณข้าวเสื่อมคุณภาพจากรัฐมาทำเอทานอลได้เท่าไร ราคารับซื้อเป็นอย่างไร เพราะต้องรอให้ภาครัฐ ระบุให้ชัดก่อนว่า ข้าวเสื่อมคุณภาพในสต๊อกรัฐบาลมีเท่าไร และขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมในการรับซื้อ โดยอยู่ระหว่างการศึกษาปริมาณคุณภาพแป้งในข้าวว่า จะสามารถผลิตเอทานอลได้อย่างไรบ้าง และมีต้นทุนการผลิตเปรียบเทียบกับมันสำปะหลังราคาต่างกันแค่ไหน

   “การรับซื้อข้าวเสื่อมคุณภาพจากรัฐบาล เพื่อเป็นการช่วยเหลือรัฐบาลในการบริหารข้าวเสื่อมคุณภาพในขณะนี้ส่วนที่ต้องการให้รัฐพิจารณายกเลิกใช้น้ำมันเบนซิน 95 เนื่องจากต้องการขยายปริมาณการใช้เอทานอลมากขึ้น เพราะหากใช้ข้าวผลิตเอทานอล ก็ต้องใช้มันสำปะหลังลดลง จะส่งกระทบต่อผู้ปลูกมันสำปะหลัง โดยขณะนี้ยอดใช้อยู่ที่ประมาณ 2.87 ล้านลิตรต่อวันเท่านั้นและตอนนี้รถทั้งหมดทั้งมอเตอร์ไซค์ รถหรู รถยนต์ต่างๆ สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้แล้วทั้งหมด แต่หากรัฐบาลให้รับซื้อข้าวเสื่อมคุณภาพแต่ยังไม่ยกเลิกใช้เบนซิน 95 ก็ต้องดูกันอีกครั้งว่า จะกระทบผู้ปลูกมันสำปะหลังหรือไม่”

   อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานในปีนี้ มั่นใจว่า บมจ.บางจากฯ จะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (อิบิทด้า)จะเป็นไปตามเป้าหมาย 10,000 ล้านบาท มาจากรายได้โรงกลั่นน้ำมัน และค้าปลีกน้ำมัน 70% และมาจากธุรกิจใหม่ และพลังงานทดแทนอีก 30% และในปี 2563 อิบิทด้าจะอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท จะเป็นรายได้จากโรงกลั่นน้ำมัน และการขายปลีกน้ำมัน 50% ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะมาจากธุรกิจใหม่ และพลังงานทดแทน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!