WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อนุมัติ 3 พันล้านอุ้มโรงไฟฟ้าขยะ ชง 6 ข้อพัฒนาพลังงานทดแทน

     ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * กองทุนฯ อนุรักษ์จ่ออนุมัติงบ 3 พันล้านส่งเสริมโรงไฟฟ้าขยะ แดด และโครงการพระราชดำริ ด้าน'ปิยสวัสดิ์'เสนอ 6 แนวทางพัฒนาพลังงานทดแทนไทย พร้อมชง คสช.แก้ปัญหาได้ตรงจุด

     นายคุรุจิต นาครทรรพ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และในฐานะอนุกรรมการกลั่นกรองกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเร็วๆ นี้ จะมีการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการด้านพลังงานทดแทน อาทิ โรงไฟฟ้าขยะ โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ และโครงการพระราชดำริ ซึ่งเป็นโครงการที่นำร่องในภาคส่วนราชการ

     นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ในฐานะประธานมูลนิธิพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม (มพส.) กล่าวว่า ได้จัดทำ "ข้อเสนอแนวทางการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนของประเทศไทย" และเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกระทรวงพลังงานแล้ว เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2557 ซึ่งเป็นข้อเสนอ 6 ข้อ เพื่อช่วยให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาของการพัฒนาโครงการด้านพลังงานหมุนเวียนของไทยได้ตรงจุด และสามารถนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน บนบรรทัดฐานของการแข่งขันที่เท่าเทียมและเป็นธรรม

    โดย 6 ข้อเสนอ ประกอบด้วย 1.การปรับปรุงกฎหมายและระ เบียบกฎเกณฑ์ที่ซ้ำซ้อน 2.ปรับปรุง ขั้นตอนการขออนุญาตประกอบกิจ การของคณะกรรมการกำกับกิจ การพลังงาน (กกพ.) ให้เป็นรูปแบบบริการเบ็ดเสร็จ (วันสต็อปเซอร์วิส) 3.ต้องกำหนดมาตรการส่งเสริมพลัง งานหมุนเวียนที่ชัดเจน 4.ให้กระทรวงพลังงานเป็นผู้ดำเนินกิจการพลังงานแสงอาทิตย์ชุมชนจำนวน 800 เมกะวัตต์ แทนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 5.การส่งเสริมโครงการพลัง งานหมุนเวียนอื่นๆ และ 6.ให้การ สนับสนุนด้านการเงินและเทคโน โลยีใหม่.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!