WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

mrtnewsเรือไทยโล่ง!ญี่ปุ่นปลด‘แบล็กลิสต์’

   แนวหน้า : มีรายงานจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า กรมเจ้าท่า ได้รับข้อมูลว่า Tokyo Mou ได้ออกรายงานประจำปี 2014 เลื่อนสถานะ กองเรือชักธงไทยจากกลุ่มบัญชีดำ (Black List) เป็นกลุ่มเรือบัญชีเทา (Grey List) แล้ว

   ประเทศไทยได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจกรุงโตเกียว (Tokyo Mou) เกี่ยวกับการตรวจควบคุมเรือ ในเมืองท่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2536 ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 19 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย แคนาดา อินโดนีเซีย ฯลฯ โดยบันทึกความเข้าใจกรุงโตเกียวนี้ มีสาระสำคัญในการควบคุมเรือต่างชาติที่เดินเรือเข้ามาในเมืองท่าของประเทศสมาชิกที่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อทำการพัฒนาการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า โดยให้เป็นไปตามพันธะข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ Tokyo Mou เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือและป้องกันไม่ให้การเดินเรือก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

    ทั้งนี้ Toky Mou ได้ให้ประเทศสมาชิกตรวจเรือต่างประเทศในแต่ละเมืองท่า และประเมินผลคุณภาพเรือ โดยนำผลการตรวจคุณภาพเรือในรอบ 3 ปี มาคิดคำนวณ ซึ่งจัดเป็นบัญชีดำ (Black List หมายถึง เรือคุณภาพต่ำ) บัญชีเทา (Grey List หมายถึง เรือคุณภาพตามเกณฑ์) และบัญชีขาว (White List หมายถึง เรือคุณภาพดีมาก) ซึ่งประเทศไทยถูกจัดกลุ่มอยู่ในบัญชีดำ เนื่องจากสภาพเกณฑ์อายุเฉลี่ยของเรือไทย มีอายุเฉลี่ยค่อนข้างสูง ซึ่งต้องได้รับการบำรุงรักษาเรือให้ได้มาตรฐานตลอดเวลา สำนักมาตรฐานเรือ กรมเจ้าท่า จึงพยายามผลักดันและแก้ปัญหาการถูกขึ้นบัญชีดำอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหากองเรือชักธงไทยถูกขึ้นบัญชีดำ

      โดยในอนาคตสำนักมาตรฐานเรือได้ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเลื่อนมาอยู่ในกลุ่มเรือที่อยู่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (White List) ภายในปี พ.ศ. 2564

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!