WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รฟม.ถกบอร์ด 22 พ.ค. แก้ร้องเรียนทุจริต TOR

    ไทยโพสต์ * รฟม.เตรียมจ่อหารือบอร์ด 22 พ.ค. แก้ไขปัญหาถูกเอกชนร้องเรียน กำ หนดคุณสมบัติ และเงื่อนไขด้านเทคนิคการประกวดราคาในทีโออาร์เอื้อประโยชน์ และกีดกันผู้รับเหมา

    นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวล ชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.จะประชุมหารือถึงปัญหาและแนวทางแก้ไข หลังจากที่มีภาค เอกชนร้องเรียนถึงการกำหนดคุณสมบัติ และเงื่อนไขด้านเทค นิคการประกวดราคา โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มูลค่ากว่า 3.8 หมื่นล้านบาท ว่ามีการเอื้อประโยชน์ และกีดกันผู้หนึ่งผู้ใด ส่งผลให้การเปิดให้ยื่นซองข้อเสนอได้ในวันที่ 11 เม.ย.2557 เลื่อนไปเป็นเดือน มิ.ย.นี้

    ทั้งนี้ ยอมรับการร้องเรียนของผู้รับเหมา ทำให้เสียเวลาในการชี้แจง อีกทั้งเอกชนที่ซื้อเอกสารประกวดราคามีข้อสงสัยต่างๆ สอบถามเข้ามาถึง 1,000 ข้อ จึงต้องใช้เวลาในการชี้แจง เนื่องจากมีประเด็นเทคนิคมาก เพราะโครงการนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ออก แบบมาตั้งแต่ปี 2551 และยังมีการปรับแบบในหลายจุดด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่าคณะกรรมการกำหนดทีโออาร์  เปิดกว้างให้มีการแข่งขันอย่างเต็มที่ ทำให้มีเอกชนมาซื้อซองมากถึง 31 ราย และมีร้องเรียนเพียงรายเดียว

     "กรณีที่กล่าวอ้างว่ามีการเอื้อประโยชน์ หรือกีดกันผู้หนึ่งผู้ใด และมีการร้องขอให้ รฟม.แก้ไขรายละเอียดนั้น เป็นเรื่องที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เพราะมิได้มีการเอื้อประโยชน์หรือกีดกันผู้หนึ่งผู้ใด ตามที่ร้องเรียนและกล่าวหา แต่โครงการรถไฟฟ้าเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่มีความซับซ้อนสูง และมีความสำคัญกับระบบขนส่งมวลชนอย่างมาก ดังนั้น ในการประกวดราคาทุกครั้ง รฟม.ให้ความสำคัญกับความสำเร็จของโครงการตามแผนงาน" นายยงสิทธิ์กล่าว

    นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากเปิดขายเอกสารประกวดราคาระหว่างวันที่ 2-15 ม.ค. พบว่า มีผู้สนใจซื้อซองประมูล 31 บริษัท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทผู้รับเหมาชั้นนำของไทย  อาทิ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น, บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น หรือ UNIQ, บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์, บมจ.ช.การช่าง และ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ โดยพบว่ามีผู้ลงทุนจากต่างประเทศสนใจซื้อเอกสารประ กวดราคาในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!