WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ชัชชาติ'ซุ่มคัดเลือก 14 เมกะโปรเจกท์ รอรัฐบาลชุดใหม่เดินหน้า จี้รฟม.เคลียร์ TOR ประมูล

    แนวหน้า  : นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้เป็นสถานการณ์ช่วงสูญญากาศ แต่ กระทรวงคมนาคม มีการเตรียมความพร้อมโครงการลงทุนต่าง ๆ ได้ทันทีที่มีรัฐบาลใหม่ มองว่าในปีงบประมาณ 2558 ได้ให้เตรียมคัดเลือกโครงการสำคัญๆ จำนวน 14 โครงการ วงเงินกว่า 400,000 ล้านบาท ที่สามารถนำเข้างบลงทุนดำเนินการได้ทันที นอกจากนี้ยังมีโครงการที่จำเป็นต้องหาเงินกู้มาลงทุนอีก 600,000 ล้านบาท ซึ่งอาจต้องเรียงลำดับความสำคัญโครงการเพื่อจัดสรรลงในงบลงทุนปีงบประมาณปี 2558-2559 ได้

    ในส่วนของการก่อสร้างที่อยู่ระหว่างก่อสร้างคือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน(ช่วงหัว ลำโพง-บางแค ท่าพระ-บางซื่อ) ยังมีความกังวลอยู่ 2 จุดคือบริเวณสามแยกไฟฉายจุดที่มีการก่อสร้างอุโมงค์ของทาง กทม. แต่ก็ได้มีการเจรจาตกลงกับผู้รับเหมาทั้งสองฝ่ายเรียบร้อยแล้วคาดว่าน่าจะ สามารถดำเนินโครงการต่อได้ อีกส่วนคือบริเวณแยกบางพลัดที่มีปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินของประชาชน ซึ่งก็ได้มีการปรับแบบเพื่อให้เหมาะสม และหารือกับประชาชนครบทุกหลังคาเรือน ที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวแล้ว โดยความคืบหน้าในการดำเนินงานของโครงการสายสีน้ำเงินมีความคืบหน้าไปแล้ว 49.98% ซึ่งช้ากว่าแผน 1.28%

    นายชัชชาติ กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีความคืบหน้าเร็วกว่าแผน 23% เพราะการก่อสร้างไม่มีปัญหา โดยสร้างไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท และขณะนี้กำลังมีการทบทวนรูปแบบการลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า และการเดินรถ

    ส่วนสายสีเขียวเหนือ(ช่วงสะพานใหม่-คูคต) อยู่ระหว่างรอการประมูลที่ยังคงติดปัญหาอยู่ที่ร่างเงื่อนไข( TOR) ที่มีผู้ร้องเรียน ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ คณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ รฟม. ไปตรวจสอบเพื่อให้มีความโปร่งใส และเป็นธรรมที่สุด

      "เรื่อง TOR ที่มีคนร้องเรียน ก็ได้สั่งให้บอร์ดไปตรวจสอบความโปร่งใส และยุติธรรมที่สุด ถึงแม้ว่าจะเป็นสถานการณ์ช่วงสูญญากาศ แต่ในเรื่องความโปร่งใสต้องเข้มข้นเหมือนเดิม จะอาศัยว่าช่วงนี้เป็นช่วง happy hours ไม่ได้ ต้องลุยให้ทุกอย่างโปร่งใส"

     นายชัชชาติ กล่าวว่า ในส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู(ช่วง แคราย-มีนบุรี) อยู่ระหว่างดำเนินการเช่นกันแต่ยังต้องรอ คณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ อนุมัติโครงการก่อน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!