WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมการขนส่งทางบก แจ้งยอดรถโดยสารติดเข็มขัดนิรภัย

     บ้านเมือง : นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยภายหลังที่กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถกำกับดูแลให้ผู้โดยสารจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รวมทั้งให้ผู้ประกอบการขนส่งและพนักงานขับรถกำกับดูแลให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามข้อกำหนดังกล่าวอย่างเคร่งครัด กรมการขนส่งทางบกจึงได้เสนอกระทรวงคมนาคม ออกกฎกระทรวงกำหนดความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยที่ผู้โดยสารต้องปฏิบัติในระหว่างการโดยสาร พ.ศ.2557 กำหนดให้ผู้โดยสารรถสาธารณะจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาที่อยู่ระหว่างการโดยสาร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น อย่างไรก็ตาม ภายหลังการตรวจสอบรถสาธารณะ หมวด 2 และรถหมวด 3 พบว่าส่วนใหญ่ได้ดำเนินการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแล้ว ซึ่งจะมีแต่รถหมวด 30 เท่านั้น ที่ยังติดตั้งไม่ครบ ซึ่งหากต้องนำรถให้บริการต้องดำเนินการเรียบร้อย

    "ภายหลังที่กำหนดให้รถโดยสาธารณะจะต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยและผู้โดยสารที่นั่งโดยสารต้องคาดเข็มขัดด้วยนั้น ขณะนี้หลังการตรวจสอบพบว่ารถโดยสารที่ติดตั้งเข็ดนิรภัยนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นรถโดยสารหมวด 2 และหมวด 3 ที่ทำการติดตั้งเกือบจะทั้งหมด เนื่องจากรถประเภทดังกล่าวเป็นรถโดยสารประจำทางที่ต้องวิ่งให้บริการ จะเหลือแต่รถโดยสารหมวด 30 เท่านั้นที่มีส่วนน้อยในการติดตั้ง เนื่องจากรถประเภทดังกล่าวไม่ใช่รถประจำทาง อย่างไรก็ตาม หากรถประเภทดังกล่าวจะออกให้บริการนั้นก็ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัยก่อน ทั้งนี้ คาดว่าการติดตั้งทั้งหมดจะต้องแล้วเสร็จแน่นอนก่อนที่ผู้ประกอบการจะนำรถเข้าตรวจสอบสภาพโดยจะมีการตรวจสอบปีละ 2 ครั้ง แต่หากไม่มีการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยก็ถือว่ามีความผิด"นายอัฌษไธค์ กล่าว

  สำหรับ ผู้ฝ่าฝืนถือว่ามีความผิด ซึ่งหากผู้ประกอบการไม่ทำการติดตั้งเข็มขัดนิรภัย จะมีโทษปรับ 50,000 บาท ส่วนผู้โดยสารที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยจะมีโทษปรับ 5,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการที่กระทำผิดซ้ำซากระวังการถูกเพิกถอนใบอนุญาตผู้ประกอบการ ทั้งนี้ หากพบเห็นผู้โดยสารที่ไม่คาดเข็มขัดสามารถแจ้งมายังกรมการขนส่งทางบก 1584

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!