WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ชัชชาติ'ใส่เกียร์ไทยเป็นฮับการบิน

     บ้านเมือง : นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมการที่ไทยจะเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ภูมิภาคได้หรือไม่จะต้องกำหนดตัวชี้วัด (KPI) ให้ชัดเจนกว่านี้ เนื่องจากทางสิงคโปร์ประกาศเป็นฮับโดยดึงสายการบินใหญ่ๆ ไปใช้ฐานบินไปยุโรป ซึ่งในแง่ภูมิศาสตร์ของไทยจะเน้นเป็นฮับในเรื่องการเชื่อมต่อเครื่องที่ใช้เวลาน้อยจากปัจจุบันที่ใช้เวลาเฉลี่ย 90 นาที เป็น 45 นาที ได้ก็จะเป็นโอกาสที่ดี ซึ่งทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีการก่อสร้างอาคารปฏิบัติการและระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน มูลค่า 1,700 ล้านบาท ช่วยเพิ่มศักยภาพในการให้บริการผู้โดยสารที่เปลี่ยนเที่ยวบินเหลือที่ 60 นาที ในระยะแรก ถือเป็นก้าวหนึ่งในการเป็นฮับนอกจากนี้จะต้องไปลดคอขวดทางห้วงอากาศ และเพิ่มขีดการรองรับของท่าอากาศยานเพื่อให้รับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้น

    สำหรับ การเติบโตทางอากาศเพิ่มสูงมากเห็นได้จากช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีการเดินทางโดยรถไฟเพียง 9,000 คน ใช้รถ บ.ข.ส.18,000 คน ส่วนเครื่องบินมีถึง 120,000 คนต่อวัน สูงกว่าถึง 6 เท่า โดยท่าอากาศยานดอนเมืองมีผู้โดยสารภายในประเทศเกือบ 50,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 35% เพราะใช้เวลาน้อยกว่า และราคาถูกลงมาก และแนวโน้มในปี 2040 การเดินทางด้วยเครื่องบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 40% สูงกว่าอเมริกาเหนือ และยุโรป จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งที่ 29%

    "หลักสำคัญคือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องพัฒนาและเติบโตไปด้วยกัน โดยยึดถือประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก ซึ่งประเทศไทยยังมีโอกาสที่จะเป็นฮับได้ เพื่อขยายขีดความสามารถได้สอดคล้องและทันกับการเติบโต ซึ่งขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบในการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนการอนุมัติ แต่ถ้าระยะยาวยังไม่มีรัฐบาลใหม่ก็อาจจะมีปัญหาได้"นายชัชชาติกล่าว

    ด้านนายวรเดช หาญประเสริญ อธิบดีกรมการบินพลเรือน (บพ.) กล่าวว่า ไทยเป็นฮับอยู่แล้ว เนื่องจากมีผู้โดยสารทางอากาศสูงถึง 94 ล้านคน ในปี 2013 รวมถึงมีผู้โดยสารเดินทางภายในประเทศโดยมีสนามบินจำนวนมาก ขณะที่สิงค์โปร์ไม่มี แต่ปัญหาของไทยคือการพัฒนาเพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานไม่ทันต่อสถานการณ์

จี้ไทยยกเครื่องธุรกิจการบินสานฝันสู่'ฮับ'

     ไทยโพสต์ : พระราม 3 *'ชัชชาติ' ชี้ไทยเป็นฮับการบินได้ แต่ต้องปรับปรุงบริการ กระทุ้ง ‘ทีจี’กำหนดกลยุทธ์ให้ชัด แก้ขาดทุน

      นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานการบินภายใต้หัวข้อ We still have a dream หรือ 'เรายังมีฝันร่วมกัน'ว่า การเติบโตในการเดินทางทางอากาศเพิ่มสูงมาก โดยเห็นได้จากช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีการเดินทางโดยรถไฟเพียง 9,000 คน เดินทางโดยใช้รถ บ.ข.ส.18,000 คน ขณะที่การเดินทางโดยเครื่องบินมีถึง 120,000 คนต่อวัน สูงกว่าถึง 6 เท่า โดยท่าอากาศยานดอนเมืองมีผู้โดยสารภายในประเทศเกือบ 50,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 35% เพราะใช้เวลาน้อยกว่า และราคาถูกลงมาก

     ส่วนแนวโน้มในปี 2040 การเดินทางด้วยเครื่องบินในภูมิ ภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีส่วนแบ่งการตลาดถึง 40% สูงกว่าอเมริกา เหนือและยุโรป จากปัจจุบันที่มี ส่วนแบ่งที่ 29 ส่วนไทยจะเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ภูมิภาคได้หรือไม่ จะต้องกำหนดตัวชี้วัด (เคพีไอ) ให้ชัดเจนกว่านี้ เพราะสิงคโปร์ประกาศเป็นฮับ โดยดึงสายการบินใหญ่ๆ ไปใช้ฐานบินไปยุโรป ซึ่งในแง่ภูมิศาสตร์ของไทย จะเน้นเป็นฮับในเรื่องการเชื่อมต่อเครื่องที่ใช้เวลาน้อย จากปัจจุบันที่ใช้เวลาเฉลี่ย 90 นาทีเป็น 45 นาทีได้ จะเป็นโอกาสที่ดี

     โดยท่าอากาศยานสุวรรณ ภูมิได้ก่อสร้างอาคารปฏิบัติการและระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน มูลค่า 1,700 ล้านบาท ช่วยเพิ่มศักยภาพในการให้บริการผู้โดยสารที่เปลี่ยนเที่ยวบินเหลือที่ 60 นาทีในระยะแรก ถือเป็นก้าวหนึ่งในการเป็นฮับ

    ส่วนปัญหาขาดทุนของ บมจ.การบินไทย ต้องยอมรับว่าธุรกิจการบินมีการแข่งขันสูง ดังนั้น การบินไทยจะต้องกำหนดกล ยุทธ์ของตัวเองให้ชัดว่าจะเน้นตลาดใด.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!