WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จ่อปิดซ่อมรางรถไฟสายใต้รฟท.เซ็นสัญญา 6 พันล.จ้างลงนามผู้รับเหมาลุย

       แนวหน้า : นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เปิดเผยความคืบหน้าในการซ่อมเส้นทางรถไฟสายใต้ว่า ที่ผ่านมา รฟท.เคยมีการซ่อมแซมทางครั้งล่าสุดเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีการเปลี่ยนหมอนรางรถไฟในเส้นทางช่วงหัวหินถึงทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช  ดังนั้นในขั้นตอนของการซ่อมแซมครั้งใหม่ จึงจำเป็นจะต้องเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ใหม่  ส่วนช่วงเส้นทางที่เหลือก็ได้มีการเซ็นสัญญาในส่วนของเส้นทางสายใต้ 5 สัญญาแล้ว

      โดยสัญญาทั้ง 5 สัญญาจัดอยู่ในงบประมาณ 1.7 แสนล้าน สำหรับการจัดซื้อหัวรถจักร และการปรับปรุงทาง ซึ่งสัญญาส่วนใหญ่จะมีระยะเวลา 900 วัน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันส่งมอบพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันได้มีการส่งมอบเกือบหมดแล้วเหลือแค่ช่วงเส้นทางจากหาดใหญ่ถึงสุไหงโกลก ที่เป็นสัญญาสุดท้าย  ซึ่งโครงการปรับปรุงสายทางเฉพาะในส่วนของภาคใต้มี 6 โครงการ มีระยะทางรวม 738 กิโลเมตร และใช้งบประมาณในการดำเนินงานจากเงินกู้ประมาณ 6,174.9 ล้านบาท

       “สาเหตุที่ใช้เวลาในการซ่อมแซมนาน เพราะเส้นทางสายใต้มีความถี่ของรถเยอะ เป็นทางหลักของประชาชาทางภาคใต้ที่ใช้ในการขนส่งค้าขายสินค้า และไปเรียนหนังสือ ทั้งนี้สายทางดังกล่าวเป็นเส้นทางที่ได้รับการซ่อมแซมครั้งล่าสุดมานานแล้ว และยังได้รับการร้องเรียนในเรื่องของการโคลงของตัวรถระหว่างใช้ทาง ซึ่งสาเหตุมาจากสภาพทางที่เก่าและทรุดโทรมมากทำให้ทำการเดินรถได้ค่อนข้างลำบาก”นายประภัสร์ กล่าว

       นอกจากนี้ เส้นทางสายใต้บางจุดเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถทำงานช่วงกลางคืนได้ ทำให้มีข้อจำกัดมากยกตังอย่างตัวอย่างเช่น การซ่อมแซมเส้นทางจากหาดใหญ่ไปสุไหงโกลก(พื้นที่3จังหวัดใต้) ก็มีการให้ค่าความเสี่ยงพิเศษแก่ผู้รับเหมาตามระเบียบทางราชการ  แต่ถ้าหากมีการปิดเส้นทางเป็นบางช่วงเพื่อซ่อมแซมทางฯ ก็คงใช้เวลาไม่มาก หากมีอุปกรณ์เครื่องมือพร้อมสำหรับการเปลี่ยนหิน ใส่รางใหม่

      ทั้งนี้ ในเดือน พฤษพภาคมนี้ จะมีการลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบเส้นทางฯและอาจจะมีการตัดสินใจพิจารณาปิดเส้นทางเป็นบางช่วง  ถ้าหากมีการปิดเส้นทางก็จะมีการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าจะจัดหายานพาหนะอื่นมารองรับการเดินทางของประชาชนแทนรถไฟในช่วงที่ปิดเส้นทางฯซ่อมแซมได้หรือไม่ และในการลงตรวจพื้นที่จะมีการประชุมร่มกับผู้รับเหมาและวิศวกรของการรถไฟ เพื่อพิจารณาว่ามีจุดไหนบ้างที่ควรปิดซ่อมแซม รวมถึงการหาระยะทางที่จะมีการซ่อมแซมว่ามีระยะทางเท่าไหร่

      ปัจจุบันรถไฟสายใต้มีสัดส่วนในการเดินรถเมื่อเทียบกับทั่วประเทศอยู่ที่ประมาณ 30% โดยมีทั้งรถด่วน 2 ขบวน ,รถไฟฟรี และรถไฟท้องถิ่น ซึ่งมีวิ่งในพื้นที่ค่อนข้างมาก เช่นเส้นทางหาดใหญ่-สุไหงโกลก เป็นต้น ส่วนในเรื่องของการปิดเส้นทางฯเพื่อทำการซ่อมแซมจะพิจารณาจากสภาพของทางและจะทำการปิดเป็นบางช่วง เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะจุดที่มีปัญหา โดยเฉพาะจุดที่มีการร้องเรียนเข้ามามากว่าจะต้องใช้เวลาซ่อมแซมเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น ทั้งนี้ในส่วนของการซ่อมแซมเส้นทางฯก็จะพยายามเร่งรัดให้เสร็จเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง

      สำหรับ ข้อสรุปในการการซ่อมแซมเส้นทางดังกล่าว คาดว่าจะได้ภายในเดือน พฤษภาคมนี้  ถ้าหากมีการพิจารณาแล้วไม่พบว่ามีความเสี่ยงมากคงจะดำเนินการซ่อมแซมตามปกติ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเดินทางของประชาชน แต่หากพิจารณาแล้วพบว่ามีความเสี่ยงมากก็จำเป็นที่จะต้องปิดซ่อมแซมเป็นบางช่วง ส่วนช่วงอื่นๆก็จะปล่อยตามสัญญาไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!