WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รถไฟยื้อแผนพัฒนาที่ดิน 3 แปลง

    ไทยโพสต์ : จตุจักร * ร.ฟ.ท.ยื้อแผนพัฒนา ที่ดิน 3 แปลง ปลดภาระหนี้ รอความชัดเจนของรัฐบาลชุดใหม่

    แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงการกำหนดแนวทางในการพัฒนาที่ดินเพื่อแก้ปัญหาภาระทางการเงินของ ร.ฟ.ท. ว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมมีแนวคิดยกที่ดิน 3 แปลงหลัก คือ มักกะสัน สถานีแม่น้ำ และ กม.11 ย่านพหลโยธิน ให้กระทรวงการคลังนำไปพัฒนาเพื่อปลดภาระหนี้ของ ร.ฟ.ท.ที่มีมากกว่า 1 แสนล้านบาทนั้น ต้องรอดูความชัด เจนของรัฐบาลชุดใหม่

   ทั้งนี้ การที่กระทรวงการ คลังนำที่ดิน 3 แปลงของ ร.ฟ.ท. ไปปลดภาระหนี้เป็นระยะเวลานานถึง 90 ปี จะส่งผลให้ ร.ฟ.ท. สามารถขจัดปัญหากรอบภาระ หนี้ได้อย่างมาก ทำให้สามารถกู้เงินเพื่อนำมาพัฒนาได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี กระ ทรวงการคลังควรจะต้องประมูลยกแปลง จึงจะมีมูลค่าเพิ่มและดึงดูดความสนใจนักลงทุนได้

    อย่างไรก็ตาม การพัฒนาทรัพย์สิน ร.ฟ.ท.นั้น แนวคิดยัง เห็นว่าไม่ควรรีบร้อน เพราะเสี่ยงต่อการขาดทุนได้เช่นกัน แต่ควรเปิดให้มีการพัฒนาเฉพาะในแปลง ที่มีความเหมาะสม ช่วงไหนราคาดีควรรีบดำเนินการ ซึ่งนโยบายของนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่า การ ร.ฟ.ท. เน้นให้ดำเนินการอย่างเป็นธรรม

   นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลหลายสัญญาพบว่ามีการฟ้องร้องเป็นคดีกันอยู่ในศาล ทำให้ไม่สามารถต่อสัญญาได้ โดยนโยบายให้พยายามปรับปรุงการทำงานให้เกิดความสะดวก คล่องตัวมากขึ้น ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ร.ฟ.ท.ต้องมี การทำงานอย่างมืออาชีพ ไม่ มีการดึงหรือดองเรื่องไว้ให้ เกิดความล่าช้า คำตอบต้องชัดเจน

    สำหรับ ปีนี้มีเป้าหมายจะผลักดันให้มีการเติบโตด้านรายได้ประมาณ 5% ส่วนปีที่ผ่านมารับรายได้จากกรณีต่อสัญญาเช่าไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท.

เร่งปรับโครงสร้างฝ่ายบริหารทรัพย์สินร.ฟ.ท. หลังยอดค้างชำระค่าเช่า-บุกรุกพื้นที่พุ่ง

    แนวหน้า : นายบุญสม เลิศหิรัญวงศ์ ประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เบื้องต้น ร.ฟ.ท.จะนำรูปแบบ (โมเดล) โครงสร้างและการบริหารจัดการของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และงานบริหารทรัพย์สินสภากาชาดไทย มาผสมผสาน เพื่อใช้กับการปรับโครงสร้างฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ร.ฟ.ท.ให้สามารถบริหารจัดการข้อมูลแต่ละสัญญาได้รวดเร็วขึ้น

   ทั้งนี้ ปัจจุบันทรัพย์สิน ร.ฟ.ท. มีปัญหาค้างชำระค่าเช่าจำนวนมาก การบุกรุกพื้นที่ เรื่องคงค้างอยู่ที่ฝ่ายอาณาบาลจำนวนมาก จึงค่อนข้างล่าช้าไม่ทันกาล นอกจากนี้ยังต้องเร่งจัดทำฐานข้อมูลทรัพย์สินให้ชัดเจน ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่เข้ารับตำแหน่งคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. ยังดูข้อมูลทรัพย์สินของ ร.ฟ.ท.ไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2557 นี้ แต่ต้องรอให้ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ดำเนินการปรับโครงสร้าง ร.ฟ.ท.อย่างเป็นรูปธรรมก่อน

   นายประเสริฐ อัตตะนันทน์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า การที่กระทรวงการคลังนำที่ดิน 3 แปลงของ ร.ฟ.ท.ไปปลดภาระหนี้เป็นระยะเวลานานถึง 90 ปี จะส่งผลให้ ร.ฟ.ท.สามารถแก้ปัญหากรอบภาระหนี้ได้อย่างมาก ทำให้สามารถกู้เงินเพื่อนำมาพัฒนาได้สะดวกยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญกระทรวงการคลังต้องประมูลยกแปลง จึงจะมีมูลค่าเพิ่มและดึงดูดความสนใจนักลงทุน

    “มองว่า ไม่ควรรีบร้อน เพราะเสี่ยงต่อการขาดทุนได้เช่นกัน แต่ควรเปิดให้มีการพัฒนาเฉพาะในแปลงที่มีความเหมาะสม ช่วงไหนราคาดี ควรรีบดำเนินการ ซึ่งนโยบายของนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.คนปัจจุบัน เน้นดำเนินการอย่างเป็นธรรม อย่าดึงเรื่องการโอน ต้องให้ความสะดวกในการดำเนินงานกรณีที่มีการขอต่อสัญญาเช่า หากไม่ติดเงื่อนไขใดๆ”นายประเสริฐ กล่าว

   อย่างไรก็ตาม หลายสัญญาพบว่ามีการฟ้องร้องเป็นคดีกันอยู่ในศาล ก็ทำให้ไม่สามารถต่อสัญญาได้ โดยนโยบายให้พยายามปรับปรุงการทำงานให้เกิดความสะดวก คล่องตัวมากขึ้น ฝ่ายบริหารทรัพย์สินร.ฟ.ท.ต้องมีการทำงานอย่างมืออาชีพ ไม่มีการดึงหรือดองเรื่องไว้ให้เกิดความล่าช้า คำตอบต้องชัดเจน สัญญายังอยู่ครบ ไม่หายไปไหน เพียงแต่อยู่ในคอมพิวเตอร์และบางส่วนเป็นเอกสาร

   ส่วนที่อยู่ในการดูแลของบริหารทรัพย์สิน ร.ฟ.ท.จะเป็นแปลงขนาดใหญ่มากกว่า มีมูลค่ามากกว่าแปลงการเดินรถ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสถานี ปี 2557 นี้ยังจะผลักดันให้มีการเติบโตด้านรายได้ประมาณ 5% ส่วนปี 2556 ที่ผ่านมา รับรายได้จากกรณีต่อสัญญาเช่าไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!