WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จับตาประมูลสายสีเขียวส่อเค้าวุ่น

      บ้านเมือง : แหล่งข่าวจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ง ประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยถึงกรณีที่ รฟม.ต้องเลื่อนการยื่นเอกสารประกวดราคางานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ออกไปจากเดิมที่กำหนดให้ยื่นวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น นอกจากที่ผ่านมามีเอกชนซื้อเอกสารจำนวนมากถึง 31 ราย จึงทำให้มีคำถามข้อสงสัยเข้ามาที่ รฟม.จำนวนมากและทำการชี้แจงไม่ทัน ทั้งนี้ ยังมีประเด็นที่บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ร้องเรียนว่า การกำหนดคุณสมบัติและเงื่อนไขด้านเทคนิคในบางสัญญา มีลักษณะกีดกันให้มีผู้ยื่นแข่งขันได้น้อยราย ซึ่งบอร์ดได้ให้ รฟม.รับไปดำเนินการแล้ว

      แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวว่า บมจ.ยูนิคฯ ได้ทำหนังสือร้องเรียนว่า รฟม.กำหนดคุณสมบัติผู้เสนอราคาไม่เป็นธรรม โดยหลักเกณฑ์เงื่อนไข วิธีการประกวดราคา และการให้คะแนนที่กำหนดรายได้เฉลี่ยจากการก่อสร้างของผู้เสนอราคาย้อนหลัง 3 ปี ไม่อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน นอกจากนี้ยังกำหนดหลักการให้คะแนนเต็ม สำหรับมูลค่างานในส่วนของผู้ถือหุ้นเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลังตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกันด้วย ทั้งนี้ได้มีการกำหนดให้มีการออกหนังสือรับรองการให้เครดิตของธนาคารและหนังสือค้ำประกันของธนาคาร ซึ่งบ่งบอกถึงความสามารถทางการเงินของผู้เสนอราคาที่ผ่านการกลั่นกรองของธนาคารซึ่งมีระบบกลั่นกรองเครดิตลูกค้าดีอยู่แล้ว

    ทั้งนี้ การกำหนดหลักการให้คะแนนสำหรับมูลค่าในส่วนของผู้ถือหุ้น จึงไม่จำเป็นอีกทั้งบริษัทรับเหมาไทยที่มีมูลค่าในส่วนของผู้ถือหุ้นเฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลังมากกว่า 2,500 ล้านบาทขึ้นไป มีเพียง 3 รายเท่านั้น คือ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อป เมนต์, บมจ. ช.การช่าง และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จึงเป็นเหตุให้เชื่อว่า เป็นการเอื้อประโยชน์บางรายและกีดกันรับเหมารายอื่นๆ ที่มีความสามารถทำงานเสียโอกาส เป็นการจัดแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม หรือกีดกันผู้เสนอราคาบางรายไม่ให้เข้าเสนอราคาได้ อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 ดังนั้นจึงขอให้ทบทวนแก้ไข มิฉะนั้นจะร้องขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ รฟม.จะยืนยันตามหลักเกณฑ์เดิม โดยบอร์ด รฟม.จะมีการประชุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!