WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คตร.สั่งล้มประมูล 8.3 พันล้าน ทอท.ปัดต่อสัญญาล็อกซเล่ย์

     ไทยโพสต์ * คตร.สั่งล้มประมูลคัดกรองผู้โดยสาร ทสภ. 8.3 พันล้านบาท เหตุทีโออาร์ผิดระเบียบ ที่ระบุต้องจ่ายส่วนแบ่งให้ ตม. ด้าน ทอท.ปัดข่าวลือเร่งรัดต่อสัญญา รปภ.ให้ล็อกซเล่ย์

       นายประสงค์ พูลธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผย ว่า ได้รับทราบอย่างไม่เป็นทาง การว่า คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายโครงการของ รัฐ (คตร.) ที่มี พล.ท.อนันตพร กาญ จนรัตน์ ปลัดบัญชีทหารบก เป็นประธาน มีคำสั่งให้ยกเลิกร่างทีโออาร์ในการประกวดราคาโครงการประมูลติดตั้งระบบตรวจสอบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) มูลค่ากว่า 8,313 ล้านบาท ของ ทอท.

      เหตุเพราะขัดระเบียบ พ.ร.บ. การเงินการคลัง กรณีที่มีการจ่าย เงินส่วนแบ่งค่าตอบแทนจากโครง การนี้ให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) รวมทั้งการกำหนดราคากลาง ซึ่งประเด็นหลักเรื่องการจ่ายเงินส่วนแบ่งค่าตอบแทนให้กับ ตม. ในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้ เพราะเงินรายได้ส่วนนี้จะต้องนำ ส่งเข้ารัฐ ดังนั้น รายละเอียดโครง การนี้จะต้องมีการทบทวนใหม่ทั้ง หมด และขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับจาก คตร.ที่ส่งไปยังกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะยังไม่มีการนำเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ด ทอท.วันที่ 21 ส.ค.นี้

     นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า โครงการนี้จะต้องกลับมารื้อใหม่ทั้งหมด ทั้งการกำหนดราคากลาง การคำนวณราคาต่างๆ ตลอดจนรายละเอียดเงื่อนไขในการดำเนินโครงการที่จะต้องปรับแก้ไขตามคำแนะนำของ คตร. โดย เฉพาะประเด็นการจ่ายเงินตอบแทนให้กับ ตม. เพราะที่ผ่านมา ทอท.ได้ดำเนินการตามข้อเสนอของ ตม.

     ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า บอร์ด ทอท.จะพิจารณาต่อสัญญาสัมป ทานให้บริการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้กับกลุ่ม ล็อกซเล่ย์ ผู้รับสัมปทานรายเดิมอีก 5 ปี โดยไม่ผ่านการประกวดราคาว่า ไม่เป็นความจริง เพราะยังไม่ถึงเวลาที่จะพิจารณา เนื่อง จากอายุของสัมปทานยังเหลืออีก 2 ปี ดังนั้นยังไม่มีการนำเรื่องนี้มาหารือ เพราะยังมีเวลาที่จะพิจารณาก่อนสัญญาจะสิ้นสุดลง

   นายกาญจน์ ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย ซิเคียวริตี้ เมเนจเมนท์ จำกัด (เอเอสเอ็ม) ในกลุ่มล็อกซเล่ย์ ยืนยันว่า ยังไม่มีการเจรจาหรือพูดคุยเรื่องการต่อสัญญาสัมปทานกับ ทอท. เพราะยังเหลืออายุสัญญาอีก 26 เดือน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!