WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รฟม.ไฟเขียวลุยสายสีเขียว

    ไทยโพสต์ : พระราม 9 * บอร์ด รฟม.ไฟเขียวเดินรถเองสายสีเขียวแบริ่งสมุทรปราการ แทนจ้างเอกชน พร้อมอนุมัติลุยสร้างหมอชิตคูคต 19 ก.ย.นี้เปิดยื่นซอง ด้านแอร์พอร์ตลิงค์เร่งจัดซื้อรถเพิ่มอีก 7 ขบวน ส่วนปลัดคมนาคมเตรียมชง คสช.ตั้งคณะกรรมการกำหนดโครงสร้างอัตราโดยสารร่วม

    พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า บอร์ดมีมติอนุมัติให้ รฟม.เดิน รถเองในส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เนื่อง จากมองว่า รฟม.ควรจะเข้ามามี บทบาทในการเดินรถไฟฟ้าของตนเองมากขึ้น จึงเร่งเตรียมความ พร้อมบุคลากรไว้รองรับให้ทันกับแผนซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2560 ซึ่งล่าสุดงานโยธาได้คืบหน้าไปมากแล้ว

    ส่วนความคืบหน้าการก่อ สร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอ ชิต-สะพานใหม่-คูคตนั้น บอร์ดมีมติให้เดินหน้าโครงการต่อไม่ต้องปรับแก้ ร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งในวันที่ 19 ก.ย.2557 นี้ จะเปิดให้ผู้ซื้อซองเอกสารประกวดราคาทั้ง 31 ยื่นซองต่อ รฟม.

    "โครงการรถไฟฟ้าหลายเส้นทางล่าช้ามานาน สมควรเร่ง รัด เช่นเดียวกับสายสีเขียวส่วนเหนือ บอร์ดได้พิจารณาอย่างรอบ คอบ ยึดถือผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก เห็นสมควรไม่ต้องไปปรับแก้ไขทีโออาร์ดังกล่าว เนื่องจากต้องการตั้งเกณฑ์ให้สูงไว้ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทที่ประมูลได้ไม่มีปัญหาทิ้งงานให้เดือดร้อน" พล.อ.ยอดยุทธกล่าว

     พล.อ.อ.คำรบ ลียะวณิช รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่า ในเดือน ก.ย.2557 นี้ จะเริ่มขั้นตอนการประกวดราคาจัดซื้อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ 7 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ วงเงิน 4,855 ล้านบาท คาดว่าจะได้ขบวนรถภายในปี 2561-62

     นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะ ประธานการประชุมคณะกรรมการ บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม กล่าวว่า เรื่องเร่งด่วนจะเสนอขออนุมัติ จาก คสช. คือ การแต่งตั้งคณะกรรม การระดับชาติ เพื่อเข้ามาทำการศึกษาการกำหนดรายละเอียดของโครงสร้างอัตราโดยสารร่วม เพราะในอนาคตจะมีการเชื่อมต่อระบบขนส่งทุกระบบทั้งรถไฟฟ้า ราง ทางด่วน รถเมล์ และทางน้ำ จึงต้องกำหนดการคิดอัตราค่าโดย สารหรืออัตราแรกเข้า และอัตราค่าบริการที่จะต้องเชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบขนส่งอื่นๆ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!