WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังค้ำบินไทยกู้ 2 หมื่นล.ทอท.ทบทวนขยายสุวรรณภูมิเฟส2

    ไทยโพสต์ : พระรามหก *คลังอุ้มบินไทยกู้เงินเสริมสภาพคล่อง 2.7 หมื่นล้านบาท ออกหน้าค้ำประกันให้ 2 หมื่นล้านบาท บอร์ด ทอท. สั่งชะลอทบทวนแผนการขยายสุวรรณภูมิเฟสใหม่ หันเร่งรัดโครง การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแทน พร้อมโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยววงเงินรวม 2.4 หมื่นล้านบาทแทน

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มีการหารือร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) สำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ถึงแนวทางการกู้เงินของการบินไทย โดยได้ข้อสรุปในเบื้องต้น คือ บริษัทจะมีการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่อง และเพื่อจ่ายค่างวดฝูงบินที่ได้จัดซื้อมาก่อนหน้านี้ วงเงินรวมทั้งสิ้น 2.7-2.8 หมื่นล้านบาท

    ทั้งนี้ จะแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ส่วน โดยในปี 2557 จะให้การบินไทยดำเนินการกู้เงินกับสถาบันการเงินเอง โดยกระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันให้ วงเงิน 5-7 พันล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าบริษัทยังมีความน่าเชื่อถืออยู่ เพราะมีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน ขณะที่ปี 2558 จะดำเนินการกู้เงินอีก 2 หมื่นล้านบาท โดยแนวทางอาจจะให้กระทรวงการคลังกู้เงินจากสถาบันการเงินและให้บริษัทกู้ต่อ หรือให้กระทรวงการคลังค้ำ ประกัน ซึ่งต้องรอประเมินสถาน การณ์และความเหมาะสมอีกครั้ง

   "กระทรวงการคลังมีความจำเป็นต้องค้ำประกันเงินกู้ให้กับบริษัทการบินไทยเพื่อแก้ไขฐานะที่มีปัญหา เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ และตอนนี้บริษัทการบินไทยก็ได้ส่งแผนฟื้นฟูให้ กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว และทางคณะกรรมการของบริษัทการบินไทยก็เร่งหาผู้อำนวยการคนใหม่เข้ามาบริหาร แต่ที่ผ่านมามีคนสมัครน้อย ทำให้ต้องขยายเวลารับสมัครไปถึงเดือน ต.ค.2557" นายรังสรรค์กล่าว

    ด้านนายประสงค์ พูลธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด ทอท.ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้เร่งรัดโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดย สาร บริเวณทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน เอ พร้อมกับโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) วงเงินรวม 2.4 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 20 ล้านคน ให้สรุปแผนดำเนินโครงการภายใน 2 เดือน เพื่อเสนอขออนุมัติจากบอร์ด ก่อนเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีภายสิ้นปีนี้ คาดว่าจะเปิดประกวดราคาก่อสร้างได้ในปี 2558 ส่งผลให้มีการชะลอและทบทวนแผนการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2, 3 และ 4 ออกไปก่อน

  เนื่องจากแผนขยายสุวรรณภูมิระยะที่ 2 วงเงินลงทุน 6.25 หมื่นล้านบาท จะรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15-20 ล้านคนต่อปี แต่การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ลงทุนน้อยกว่า คือ ไม่เกิน 2.4 หมื่นล้านบาท แต่เกิดประโยชน์คุ้มค่ากว่า ลงทุนน้อยกว่า แต่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 20 ล้านคนเท่ากัน และมีขนาด 10 หลุมจอดแบบประชิดอาคาร คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ภายในปี 2561

  "ส่วนแผนขยายสุวรรณ ภูมิระยะ 2 ใช้เงินลงทุน 6.25 หมื่นล้านบาท จะทำให้ ทอท.ขาดสภาพคล่องทางการเงินในปี 2559-2560 ต้องกู้เงินหรือออกพันธบัตร แต่เมื่อก่อสร้างอาคารผู้โดยสารลงทุนไม่เกิน 2.4 หมื่นล้านบาท จะไม่มีปัญหาการเงิน เพราะ ทอท.มีเงินสดหมุนเวียน 6 หมื่นล้าน ส่วนแผนขยายสุวรรณภูมิระยะ 2 ก็สามารถเลื่อนแผนดำเนินการออกไปได้"นายประสงค์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!