WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ยอดขอใบขับขี่จากระบบ E-exam พุ่ง

     บ้านเมือง : นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากการที่กรมการขนส่งทางบกได้จัดรถโมบายออกให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถ ด้วยระบบ E-exam ให้กับประชาชนในท้องถิ่นห่างไกลทั่วประเทศ เพื่อประหยัดและไม่ต้องเดินทางเข้ามาที่สำนักงานขนส่งฯ มาตั้งแต่ปี 2552 นั้น พบว่าเฉพาะเดือนตุลาคม 2556-วันที่ 30 มิถุนายน 2557 ได้ออกหน่วยบริการประชาชนจำนวนทั้งสิ้น 808 ครั้ง มีประชาชนมาใช้บริการจำนวน 73,080 ราย ซึ่งจากการสำรวจการใช้บริการของประชาชนพบว่าประชาชนมีความพึงพอใจในการใช้บริการโครงการนี้ปริมาณสูงคิดเป็น 96.62%

    อย่างไรก็ตาม นายอัฌษไธค์ กล่าวว่า โครงการออกหน่วยให้บริการรถโมบาย E-exam นี้ เป็นมาตรการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ที่อาศัยอยู่ในแหล่งชุมชนห่างไกลให้ได้รับความสะดวกในการขอรับใบอนุญาตขับรถโดยไม่ต้องไปติดต่อที่สำนักงานด้วยมาตรฐานเดียวกัน โดยต้องทดสอบข้อเขียนจำนวน 50 ข้อ ต้องทำได้ 45 ข้อจึงถือว่าผ่านการทดสอบ ทั้งนี้ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ทุกราย จะต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และเข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร มารยาทในการขับรถ และวินัยในการขับขี่ที่ปลอดภัยเป็นเวลา 4 ชั่วโมงก่อนเข้าทดสอบข้อเขียนด้วยระบบ E-exam ซึ่งเป็นระบบการทดสอบด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และทราบผลทันที

    ผู้ผ่านการทดสอบข้อเขียนดังกล่าวจะต้องเข้ารับการทดสอบขับรถ ตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบกต่อไป ซึ่งใช้หลักฐานเพียงนำบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงพร้อมสำเนาและใบรับรองแพทย์มาแสดงเท่านั้น ทั้งนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดต่างๆ จะประชาสัมพันธ์กำหนดการออกหน่วยให้บริการเคลื่อนที่ดังกล่าวแก่ประชาชนพื้นที่ล่วงหน้าทุกครั้ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสายด่วน 1584 นอกจากนี้อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อติดต่อกับบุคคลภายนอก เพราะการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ ต้องติดต่อด้วยตนเองทุกขั้นตอน ผู้อื่นไม่สามารถดำเนินการเองได้ หากหลงเชื่อผู้แอบอ้างจะได้เอกสารปลอมและเสียทรัพย์ หากนำไปใช้จะมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอมด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!