WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชงปรับแผนฟื้นฟู ขสมก. 10 ปี เสนอรัฐช่วยปลดล็อกหนี้ ขอขึ้นค่าโดยสาร 1 บาท

    ไทยโพสต์ : พระราม 9 * ขสมก.ปรับแผนฟื้นฟู ชง.คมนาคมพิจารณาก่อนส่ง คนร. ชี้ขาดแผนระยะ 10 ปี รวม 13 โครงการ บริหารงานทั้งระบบ เตรียมเสนอรัฐบาลช่วยปลดล็อกหนี้สะสม 9 หมื่นล้าน ส่วนปี 61 ขอปรับค่ารถเมล์ 1 บาท หวังเลี้ยงองค์กรให้รอด

     พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด ขสมก.ว่า มีการพิจารณาปรับแผนฟื้นฟู ขสมก. เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการ จัดหารถเมล์เอ็นจีวี 3,183 คัน โดยจะสรุปรายละเอียด และเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมภายในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ก่อนที่จะเสนอไปยังคณะอนุกรรมการกลั่นกรองของคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา

     นางปราณี ศุกระศร กรรม การ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ ขสมก. กล่าวว่า แผนฟื้นฟู ขสมก.ที่เสนอในครั้งนี้ เป็นแผนระยะ 10 ปี โดยจะต้องดำเนินการตามแผนรวม 13 โครงการ ซึ่งเป็นการปรับการบริหารจัดการทั้งระบบ ทั้งจัดหารถเมล์ใหม่ ปรับลดเส้นทางรถเมล์ ปรับลดบุคลากร ส่วนหนี้สินสะสมที่มีอยู่ 9 หมื่นล้าน ก็ให้รัฐบาลพิจารณาหาทางช่วยเหลือ เพราะมีผลต่อภาระดอกเบี้ยที่ ขสมก.แบกรับปีละกว่า 240 ล้านบาท ในขณะที่แผนดำเนินการนั้น มีการเสนอขอปรับค่าโดยสารในปี 2561 สำหรับรถธรรมดา (รถร้อน) และรถปรับอากาศเพิ่มอีก 1 บาท เพื่อให้ ขสมก.สามารถที่จะเลี้ยงตัวเองได้

    สำหรับ แผนดำเนินการทั้ง 13 โครงการ ได้แก่ การจัดหารถเมล์ใหม่ จะลดต้นทุนดำเนินการ ได้มากถึง 2 ใน 3 โดยเฉพาะต้น ทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ภาระการซ่อมบำรุงรถ ส่วนการปรับโครงสร้างองค์กรและปรับลดพนักงาน โดยนำระบบการจัดเก็บค่าโดยสารอัตโน มัติ (อีทิกเก็ต) เข้ามาใช้ จะลดพนัก งานเก็บค่าโดยสารได้ประมาณ 6 พันคน การยกเลิกเช่าอู่จอดรถเปลี่ยน มาเป็นขอใช้พื้นที่ส่วนราชการ รวมทั้งการปรับลดเส้นทางรถเมล์ใหม่เพื่อให้วิ่งในช่วงที่สั้นลง ลดความซ้ำซ้อน แผนทั้งหมดนี้จะทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายลดลงได้มากกว่า 50%

   "ตามแผนฟื้นฟู ขสมก. เป็นแผนระยะ 10 ปี จะเริ่มเห็นความชัดเจนได้หลังจากมีการเปลี่ยนรถเมล์ใหม่ทั้งหมด มีการปรับปรุงเส้นทางรถเมล์ และใช้ระบบอีทิกเก็ต  จะทำให้ภาระค่าใช้จ่ายลดลงได้มาก ซึ่งเมื่อครบ 10 ปี ก็อาจจะได้เห็น ขสมก.มีรายได้และรายจ่ายที่ใกล้เคียงกัน  แต่ในแผนมีการเสนอปรับค่าโดยสารด้วย" นางปราณี

    นางปราณีกล่าวว่า แผน การจัดหารถเมล์ใหม่ จะเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยลดภาระต้นทุนของ ขสมก.ลงได้มากที่สุด ซึ่งตามแผนจะรับมอบรถครบทั้งหมดภายในปี 2558 และปลดระวางรถเก่าหมด พร้อมกับดำเนินการปรับปรุงเส้นทางเดินรถเมล์ จะเริ่มเห็นว่าภาระค่าใช้จ่ายของ  ขสมก.จะลดลงทันที โดยเฉพาะต้นทุนจากเชื้อเพลิงไม่ต่ำกว่า 30% ส่วนการปรับลดพนักงานลงจะลดค่าใช้จ่ายลงได้อีก 30% ส่วนที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ

    ส่วนเรื่องอัตราค่าโดยสารนั้น นางปราณียอมรับว่าเป็นข้อจำกัดที่ ขสมก.ต้องแบกรับภาระ เพราะไม่สามารถจัดเก็บค่าโดยสารได้เท่ากับต้นทุนที่แท้จริง ทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนทั้งสิ้น ในส่วนนี้ก็อาจให้รัฐบาลพิจารณาให้เงินสนับสนุนบางส่วน  หรือจำเป็นต้องปรับค่าโดยสารบางส่วนเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพและต้นทุนจริง

                สำหรับ การปรับลดพนักงานนั้น มี 2 ส่วน ส่วนที่เป็นพนักงานที่เกษียณในแต่ละปีประมาณ 200-300 คน แต่ปี 2558 จะเกษียณมากถึง 500 คน หากเป็นพนักงานประจำสำนักงานก็จะไม่มีการพิจารณารับเพิ่ม ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสารหากใช้ระบบการจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติก็จะต้องให้พนักงานในส่วนนี้ไปทำหน้าที่อื่นแทน แต่การปรับลดจะต้องใช้เวลา ไม่สามารถบังคับให้ออกได้ ยกเว้นจะขอเกษียณก่อนกำหนดด้วยความสมัครใจ หรือเออร์ลีรีไทร์ แต่ตามแผนเมื่อครบ 10 ปี จะมีการปรับลดพนักงานลงเหลือประมาณ 6-8 พันคน จากปัจจุบันมีพนักงานทั้งสิ้น 1.3 หมื่นคน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!