WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สนข.จ้างที่ปรึกษาดีไซน์ทางคู่เส้นใหม่

   ไทยโพสต์ : ยมราช * สนข.เตรียมจ้างที่ปรึกษาออกแบบรถไฟทางคู่ 2 เส้นใหม่ หนองคาย-มาบตาพุด และเชียงของ-บ้านภาชี วงเงิน 350 ล้านบาท เล็งปรับความเร็วเป็น 180 กม./ชม. คาดใช้เวลาศึกษาใน 1 ปี

    นายชาญชัย สุวิสุทธะกุล รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเปิดการสัมมนาวิชาการเรื่อง "การพัฒนารถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน หรือสแตนดาร์ดเกจ ความเร็ว 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับระบบ รถไฟความเร็วสูงในอนาคต" ว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมที่จะ จ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาพัฒนารถไฟทางคู่ขนาดทางมาตรฐานที่มีขนาดความกว้างของราง 1.435 เมตร จำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ หนองคายโคราช-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตา พุด และเชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี เพื่อพิจารณารายละเอียดต่างๆ ของแต่ละเส้นทาง คาดว่าทั้ง 2 เส้นทางจะใช้งบประมาณเบื้องต้นประมาณ 350 ล้านบาท และใช้เวลาดำเนินการศึกษา 1 ปี เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวทั้ง 2 เส้นทางจะมีการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

   "ปลายปีหน้าผลการศึกษาเส้นทางคู่ขนาดทางมาตรฐานทั้ง 2 เส้นทางจะแล้วเสร็จ จากนั้นจะเสนอรัฐบาล สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมทำการพิจารณา ก่อนที่จะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการตามแผนให้แล้วเสร็จได้ในปี 2564 ตามแผนงานที่วางไว้ และเส้นทางแรกที่คาดว่าจะดำเนินงานคือ เส้นทางหนองคาย-โคราช-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด เนื่องจากเป็นเส้นทางที่จะใช้เชื่อมต่อกับจีนตอนใต้ ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาทูตพาณิชย์ของจีนได้เดินทางเข้ามาพบกับปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือเรื่องการตั้งบริษัทที่จะใช้ในการพัฒนาเส้นทางด้านคมนาคม และแลกเปลี่ยนในเรื่องเทคนิค" นายชาญชัยกล่าว

   นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า การปรับรูปแบบการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงความเร็ว 250 กม.ต่อ ชม. มาเป็นการพัฒนารถไฟทางคู่รางมาตรฐานความเร็ว 180 กม.ต่อ ชม. จะประหยัดงบประมาณลงส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะค่าตัวรถที่ต่าง กัน และจะทบทวนในเรื่องเทคนิค ตัวราง ซึ่งเบื้องต้นไม่มีปัญหา โดย สนข.อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง ซึ่งภายใน 2 เดือนนี้ สนข.จะว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาในด้านความคุ้มค่าการลงทุนทั้งด้านเศรษฐกิจ การเงิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และรูปแบบการลงทุน.

สนข.ใส่เกียร์ห้ารถไฟทางคู่ 2 สาย

    บ้านเมือง : นายชาญชัย สุวิสุทธะกุล รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการสัมมนาวิชการ "การพัฒนารถไฟทางคู่ขนาดทางมาตรฐาน ความเร็ว180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับระบบรถไฟความเร็วสูงในอนาคต" ว่าสำหรับการออกแบบโครงสร้างดังกล่าวนั้น ได้มีการคำนวนให้สามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงในอนาคตได้ไม่เกิดปัญหาแต่อย่างใด เบื้องต้นด้านงานโยธาก่อสร้างกระทรวงคมนาคมได้มีการออกแบบคำนวณแนวเส้นทาง รวมถึงรูปแบบในการก่อสร้างรองรับระบบรถไฟความเร็วสูงไว้แล้ว ส่วนระบบอาณัติสัญญาณก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาด้วยเช่นกัน สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยเฉพาะประเทศจีนที่ให้ความสนใจโครงการก่อสร้างและมีแผนจะลงทุน

     "แผนระยะเร่งด่วนในการพัฒนารถไฟทางคู่ขนาดมาตรฐานแนวทางใหม่ ประกอบด้วยเส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด ระยะทาง 737 กิโลเมตร และเส้นทางเชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี ระยะทาง 655 กิโลเมตร เพื่อรองรับการขนส่งสินค้า ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางสามารถเชื่อมโยงการเดินทางจากประเทศเพื่อนบ้านและจากจีนตอนใต้สอดคล้องกับแผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงของจีนมายัง สปป.ลาว และในอนาคตไทยจะมีการพัฒนารถไฟทางคู่ไปยังปาดังเบซาร์ และจะเชื่อมโยงกับเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออกตะวันตก หรือ East-West Economic CorridorW

    นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การปรับรูปแบบการก่อสร้างรถไฟความเร็วมาเป็นการพัฒนารถไฟทางคู่ช่วยประหยัดงบประมาณในการดำเนินงานเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ สนข. อยู่ระหว่างการลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวภายใต้โครงการศึกษาและออกแบบรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะที่ 2 พิษณุโลก-เชียงใหม่ ล่าสุดได้เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนแนวเส้นทางก่อสร้างโครงการดังกล่าว เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งผลการศึกษาที่ได้จะนำไปประกอบการจัดทำโครงการ ในส่วนของ 2 เส้นทางใหม่ในปี 58 จะเริ่มจ้างที่ปรึกษามาทำการศึกษาในการก่อสร้างรอบด้าน ทั้งความคุ้มค่าในการลงทุนรวมถึงศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมวงเงิน 350 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!