WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทูตพาณิชย์จีน บุกพบคมนาคม ขอตั้งบริษัทสร้างทางรถไฟ

    แนวหน้า : 'ทูตพาณิชย์จีน'บุกพบคมนาคม ขอตั้งบริษัทสร้างทางรถไฟ พร้อมร่วมลงทุนสายใหม่

   นายชาญชัย สุวิสุทธะกุล รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวในงานสัมมนาวิชาการ เรื่อง'การพัฒนารถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน Standard Gauge ความเร็ว 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับระบบรถไฟความเร็วสูงในอนาคต'ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทูตพาณิชย์ของรัฐบาลจีนได้เดินทางเข้ามาพบกับ นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม  เพื่อมาติดต่อในเรื่องการตั้งบริษัทที่จะใช้ในการพัฒนาเส้นทางด้านคมนาคม

   นอกจากนี้ ยังแลกเปลี่ยนในเรื่องเทคนิค ซึ่งในอนาคตอาจเห็นความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนในการสร้างเส้นทางรถไฟสายใหม่ในระบบทางคู่ รวมถึงจะมีการพัฒนารถไฟทางคู่ไปยังปาดังเบซาร์ เพื่อเชื่อมโยงกับเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก หรือ East-West Economic Corridor (EWEC)อีกด้วย

   นายชาญชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนของ  กระทรวงคมนาคม ได้มีการเตรียมจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาการพัฒนารถไฟทางคู่ขนาดทางมาตรฐานที่มีขนาดความกว้างของราง 1.435 เมตรจำนวน 2 เส้นทาง ได้แก่ หนองคาย-โคราช-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด ระยะทาง 737 กิโลเมตร และเชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี ระยะทาง 655 กิโลเมตร คาดว่าทั้ง 2 เส้นทางจะใช้งบประมาณเบื้องต้นประมาณ 350 ล้านบาท และคาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาประมาณ 1 ปี

    จากนั้นจะเสนอรัฐบาล สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ(สศช.) และคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อมทำการพิจารณา ก่อนที่จะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติงบประมาณต่อไป

    มีรายงานจาก กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ปัจจุบันไทยใช้ราง กว้าง1เมตร หากเปลี่ยนไปใช้เป็น 1.435 ม.รางที่กว้างกว่าวิ่งได้มั่นคง และขนส่งได้มากกว่า

    ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.กล่าวว่า ในปี 2558 จะเริ่มจ้างที่ปรึกษามาทำการศึกษาในการก่อสร้างทางคู่รอบด้านทั้งความคุ้มค่าในการลงทุน รวมถึงศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมวงเงิน 350 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!