WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรท.ชง 7 ยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ไทย

     บ้านเมือง : นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษาสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ หรือ กบส. มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธาน ได้มีการหารือถึงภาพรวมการขนส่งของประเทศ การเพิ่มประสิทธิภาพ โลจิสติกส์ไทย ลดต้นทุนการขนส่ง โดยทางด้านเอกชนได้เสนอให้มีการเชื่อมโยงระบบทั้งทางบก น้ำ และอากาศ

    ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนด7ยุทธศาสตร์ อาทิ การอำนวยความสะดวกทางการค้า เน้นบริเวณด่านชายแดน เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าจากตะวันออกไปตะวันตก ประเทศพม่า ไปท่าเรือแหลมฉบัง เรื่องการขยายท่าเรือแหลมฉบัง เรื่องการให้ความสำคัญกับเรือชายฝั่ง ที่ปัจจุบันไม่ได้รับความสะดวกในการจอด ซึ่งเอกชนเห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว

     "ซึ่งวาระที่จะมีการประชุมคาดว่าจะเป็นเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพโลจิสติกส์ของประเทศ ส่วนตัวเตรียมเสนอข้อมูลระบบการขนส่งโดยเฉพาะทางน้ำ เพื่อลดต้นทุนของภาคเอกชน และเพิ่มขีดความสามารถให้แข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ ขณะที่การแถลงข่าวตัวเลขส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ในวันนี้เชื่อว่าจะมีการลดเป้าทั้งปีอย่างแน่นอน จากที่คาดการณ์ไว้3.5% เนื่องจากมีความเป็นไปได้ยากมาก" ดร.อรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ในฐานะหน่วยงานที่ให้การส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการSMEs ในภาคอุตสาหกรรม ได้จัดทำโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อยกระดับความสามารถการแข่งขัน ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้แนวคิดเพื่อเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมSMEs ไทยให้สามารถก้าวเข้าสู่ระบบการค้าในระดับสากล และสามารถสร้างสมรรถนะในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

     โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว สามารถเลือกแผนงานได้ 2 และ 3 แผนงานจาก 8 แผนงาน ได้แก่ 1.แผนงานการพัฒนาและปรับปรุงการผลิต 2.แผนงานยกระดับการบริหารจัดการองค์กรให้เป็นระบบมาตรฐานสากล 3.แผนงานเพิ่มความสามารถและการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีนำไปสู่นวัตกรรม 4.แผนงานเสริมสร้างความสามารถทางการบริหารการเงินและการลงทุน 5.แผนงานเพิ่มสมรรถนะและการจัดการเชิงกลยุทธ์และการตลาด 6.แผนงานด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หรือการบริหารทุนบุคลากร 7.แผนงานพัฒนาองค์กรด้านการจัดการความรู้ และ 8.แผนงานการพัฒนาและปรับปรุงระบบโซ่อุปทาน นอกจาก 8 แผนดังกล่าวนี้แล้ว ผู้ประกอบการอาจจะเลือกยกระดับความสามารถการแข่งขันได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!