WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยเบรก'เจโทร-หอการค้าญี่ปุ่น'ขอโควตานำเข้าเหล็กผลิตรถเพิ่ม

       แนวหน้า : นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยหลังการหารือกับ นายฮิซามิจิ โคกะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ และนายมาซายาสุ โฮซูมิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ว่า ประเด็นหลักที่ฝ่ายญี่ปุ่นเข้ามาหารือคือการขอเพิ่มโควต้าการนำเข้าเหล็กชนิดพิเศษในอัตราภาษี 0% เพื่อนำมาผลิตรถยนต์เพิ่ม จากปัจจุบันที่รัฐบาลไทยให้โควต้าประมาณ 1.2 ล้าตันต่อปี ส่วนในปี 2558 คาดว่าจะได้รับโควต้าประมาณ 2 ล้านตัน เนื่องจากคาดว่าในปี 2558 ยอดการผลิตรถยนต์ของไทยจะเพิ่มไปถึง 2.5 ล้านคัน หรือสูงกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดการผลิ 2.1 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นถึง 25% จึงจำเป็นต้องนำเข้าเหล็กเพิ่ม

    “มองว่า ที่ผ่านมารัฐบาลก็ให้โควตานำเข้าเหล็กพิเศษในอัตราภาษี 0% ตามกรอบเจเทปป้า สูงกว่าการนำเข้าจริง 40-50% อยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลพอที่จะขอเพิ่มโควตา เพราะถ้าให้โควตามากเกินไปก็อาจจะเกิดปัญหากักตุนเหล็กได้”

   นอกจากนี้ ที่ผ่าน ฝ่ายญี่ปุ่นยังไม่ได้ทำตามข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปป้า) ในเรื่องของการฝึกอบรม และการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับบุคลากรของไทยเท่าที่ควร ดังนั้นจึงฝากให้เจโทรไปประสานกับรัฐบาลญี่ปุ่นให้ทบทวนการให้ความช่วยเหลือ ตามกรอบเจเทปป้าก่อนจึงค่อยมาคุยในเรื่องของการขยายโควต้าเหล็ก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!