WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปธ.อุตสาหกรรมยานยนต์อาเซียน มั่นใจอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้สดใส จับตางานมอเตอร์โชว์กระตุ้นกำลังซื้อ ระบุโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ กระทบราคาขึ้นเล็กน้อย

      นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ ประธานสหพันธ์อุตสาหกรรมยานยนต์อาเซียน เปิดเผยถึงแนวทางการปรับภาษีรถยนต์โครงสร้างใหม่ที่จะเริ่มใช้ในปี 2559 นั้น มองว่า อาจส่งผลให้ราคารถบางกลุ่มมีการปรับเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย เช่น รถกระบะ และรถยนต์ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ หากภาษีมีการปรับขึ้น 5-10% จะส่งผลให้ราคาขยับขึ้น 2% โดยยืนยันว่า การปรับภาษีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแน่นอน

      สำหรับ ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการยังได้ปรับตัวภาคการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายของภาครัฐ ขณะที่ประชาชนน่าจะได้รับประโยชน์จากการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เนื่องจากผู้ประกอบการจะผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 น่าจะลดน้อยลง

   "ปัจจุบันทั่วโลกหันมานิยมใช้รถประหยัดพลังงาน หรือ อีโคคาร์มากขึ้น เพราะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้รับประโยชน์จากภาษีที่จ่ายถูกลงกว่ารถยนต์ทั่วไป เนื่องจากจะเป็นการจัดเก็บภาษีจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกไป"นางเพียงใจ กล่าว

    นางเพียงใจ กล่าวว่า ส่วนแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้ คาดว่าจะเริ่มกลับมาขยายตีวได้จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว โดยภาครัฐประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ที่ 3-4% ประกอบกับในเดือนเม.ย. 2558 จะมีการจัดมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์โชว์ ซึ่งจะเป็นการวัดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นจริงหรือไม่ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!