WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จากรถมอเตอร์ไซค์ ถึงรถยนต์ สะท้อนให้เห็นว่า 'จีนวันนี้วิ่งเร็วกว่าญี่ปุ่นก้าวหนึ่ง'
คุยกับซี.พี

       'ผมเห็นเซียงไฮ้ตั้งแต่ยังไม่มีอะไร วันนี้ ต้องยอมรับว่าเซี่ยงไฮ้คนเขาเก่งมาก'

ปีพ.ศ.2528 ซี.พี. ลงทุนทำโรงงานผลิตรถมอเตอร์ไซค์จำหน่ายในประเทศจีน เวลานั้นเซี่ยงไฮ้เป็นเหมือนกับหัวมังกรของลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียง ซี.พี.ใช้เมืองเซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ป้อนให้กับประเทศจีน ซึ่งตลาดได้เติบโตจากไม่กี่หมื่นคัน จนถึง 20 ล้านคัน แต่ปัจจุบันสถานการณ์ตลาดเปลี่ยนไป เพราะรัฐบาลจีนเห็นว่า รถมอเตอร์ไซค์เป็นต้นเหตุของการก่ออาชญากรรม ฉกชิงวิ่งราว เกิดมลภาวะ ทำให้การจราจรติดขัด และอุบัติเหตุ จึงประกาศไม่ให้รถมอเตอร์ไซค์เข้าไปวิ่งในเขตเมือง ส่งผลให้ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ตกลงมาเหลือ 8 ล้านคันต่อปี  ดังนั้นเพื่อรักษาระดับฐานลูกค้า ซี.พี.จึงได้ปรับกลยุทธการผลิตหันไปผลิตรถไฟฟ้าที่มีลักษณะคล้าย ๆ รถกอล์ฟ มีประตูปิด-เปิด สามารถวิ่งในเมืองได้อย่างปลอดภัย ซึ่งมีความเร็วเฉลี่ยที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ชาร์จแบตตอรี่ครั้งหนึ่งวิ่งได้ประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร  คนสูงอายุในจีนจึงนิยมซื้อรถไฟฟ้าของซี.พี.ขับไปจับจ่ายใช้สอยในเมือง 

ประสบการณ์การดำเนินธุรกิจในประเทศจีนมายาวนานกว่า 30 ปี ทำให้ ซี.พี.มองเห็นการพัฒนาของประเทศจีนแต่ละช่วงที่น่าสนใจมาก ซึ่งส่วนใหญ่มาจากวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลของผู้นำจีน จีนวันนี้ไม่ธรรมดา    วิ่งเร็วกว่าญี่ปุ่นก้าวหนึ่ง  ญี่ปุ่นในอดีตนั้นได้ซื้อโนว์ฮาวและก็อปปี้เทคโนโลยีจากต่างประเทศมาผลิต แต่สำหรับจีนในวันนี้ใช้วิธีเทคโอเวอร์ เห็นโรงงานไหนมีผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพ ยังไม่มีการขยายเต็มที่ จีนก็เข้าไปซื้อเลย ทำให้จีนได้มาทั้งหมดทั้งเทคโนโลยี โนว์ฮาว และผู้เชี่ยวชาญ 

ยกตัวอย่าง รถยนต์แบรนด์ MG ตอนแรกผมเข้าใจว่า มีแต่คนรุ่นเก่านั้นที่รู้จักแบรนด์นี้ แต่วันนี้ก็มีวัยรุ่นไม่น้อยที่รู้จักแบรนด์นี้ 


MG ย่อมาจาก Morris Garages เป็นแบรนด์รถยนต์สัญชาติอังกฤษที่ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2467 และ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Shanghai Automotive Industry Corporation - SAIC) จากประเทศจีนได้เข้ามาซื้อกิจการในปี พ.ศ.2548 แต่การดำเนินงานยังคงอยู่ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาและออกแบบ รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ แบรนด์ MG จึงเป็นการผสมผสานเทคโนโลยียานยนต์ของยุโรปกับความเชี่ยวชาญด้านการจัดหาชิ้นส่วนและการควบคุมคุณภาพจาก SAIC ในประเทศจีน

หรืออีกตัวอย่างหนึ่งคือ รถแม็กซัส (MAXUS) หรือในชื่อเดิมเลย์แลนด์ (LEYLAND) ต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ ก็ผลิตที่จีนเช่นเดียวกัน 

ซี.พี.มองเห็นศักยภาพของจีนและโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจึงได้ร่วมทุนกับ “เซี่ยงไฮ้  ออโตโมทีฟ” หรือ SAIC ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ตั้งบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เพื่อผลิตและจำหน่ายรถยนต์แบรนด์อังกฤษ“MG” เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล พวงมาลัยขวาจำหน่ายในประเทศไทยและขายไปในอาเซียน 

ต้องยอมรับว่า ปัจจุบัน SAIC เป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก ในประเทศจีน SAIC มีกำลังการผลิตรถยนต์อยู่ที่ประมาณ อยู่ 5.2 ล้านคันต่อปี ถือเป็นอันดับ 7 ของโลก มีอัตราการเติบโตปีต่อปี 13.7% โดยผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อ เช่น โฟล์คสวาเกน MG  ROEWE ( ROVER ) MAXUS (หรือในชื่อเดิม LEYLAND)ฯลฯ 

SAIC ไม่ใช่บริษัทจีนแต่เป็นบริษัทลูกครึ่ง ทีมงานที่ส่งมาทำงานในประเทศไทยส่วนใหญ่อยู่บริษัทฝรั่งมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี มีการพัฒนาทักษะฝีมือมาแล้วระดับหนึ่ง ทำให้ซี.พี.ค่อนข้างมั่นใจในมาตรฐานการผลิตและเชื่อมั่นว่า รถ MG ที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสามารถสู้ได้ในตลาด โดยเฉพาะตลาดรถยนต์ในเมืองไทยที่มีความตื่นตัวและมีผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย เมื่อผนวกกับมาตรฐานการผลิตอย่างแบรนด์ MG จึงเชื่อว่ารถที่ผลิตออกมาจะตอบโจทย์ที่ตรงใจผู้บริโภค

      นอกจากแบรนด์ MG แล้ว SAIC ยังมีแบรนด์แม็กซัส (MAXUS) หรือในชื่อเดิมเลย์แลนด์ (LEYLAND) ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษทั้งคู่ โดยในส่วนของ MG จะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อจำหน่ายไปในอาเซียนด้วย

      แม็กซัส (MAXUS) หรือในชื่อเดิมเลย์แลนด์ (LEYLAND) เป็นอีกแบรนด์รถที่มีความแข็งแกร่งมาก เป็นรถที่มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานอังกฤษ เช่นเดียวกับมาตรฐานรถยุโรปทั่วไป โดยนำรถมาแตกแต่งเพิ่มเติมในประเทศไทย  เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด เพราะคนไทยรสนิยมจะต่างจากฝรั่ง แตกต่างจากจีน คนจีนชอบรถนิ่ม ๆ ฝรั่งชอบรถแข็งๆ ส่วนคนไทยชื่นชอบรถที่มีขนาดใหญ่ ความกว้างขวาง สะดวกสบายในการใช้ มีที่เก็บของเยอะ ซึ่งรถตู้คันนี้เป็นรถที่พัฒนาขึ้นมาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าคนไทยให้มากที่สุด 

    แม็กซัส (MAXUS) หรือในชื่อเดิมเลย์แลนด์ (LEYLAND) ที่ขายในอาเซียน จึงไม่ได้เอามาจากอังกฤษล้วนๆ ไม่ได้เอามาจากจีนล้วนๆ  แต่มีการปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะสมกับความต้องการของคนไทยและคนในอาเซียน ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก

เฟสแรก ในการตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ ของ เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี  ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์น ซีบอร์ด จังหวัดชลบุรี ใช้งบลงทุนไปกว่า 10,000 ล้านบาท ในปี 2557 คาดว่าจะผลิตรถ MG ออกสู่ตลาด โดยรถคันแรกเริ่มจะขายเดือนมิถุนายน

ธุรกิจรถยนต์ปีม้าอาจจะไม่คึกคัก เพราะเศรษฐกิจโดยภาพรวมซบเซา แต่มาตรฐาน MG 6 ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคแบบตรงใจทั้งรูปทรง ความแข็งแรง ความปลอดภัย ความสะดวกสบายอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถคันใหม่

โดย…ธนากร  เสรีบุรี รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซี.พี.)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!