WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวสทธ ศรสพรรณดับฝันเบรกปล่อยรถคันแรก 3 ปี

       ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังดับฝันเบรกขายรถคันแรก 3 ปี แจงยังไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน หลังมีข้อท้วงติงมากกว่า

       นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่พิจารณาแนวทางผ่อนปรนให้ผู้ที่รับสิทธิ์คืนภาษีในโครงการรถยนต์คัน แรกสามารถนำรถมาขายได้เมื่อครบ 3 ปีหลังจากที่ซื้อรถ ตามเงื่อนไขเดิมที่จะต้องถือ ครองรถไม่ต่ำกว่า 5 ปี เนื่อง จากยังไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน และที่ผ่านมามีข้อเสนอ ท้วงติงมากว่า หากปรับเงื่อนไขให้สามารถขายรถที่ครอบครอง 3 ปีได้แล้วนั้น จะทำให้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่

      "มีคนติงว่าถ้ากระทรวงการคลังปรับเงื่อนไขให้เหลือ 3 ปี จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ถือครองรถยนต์ได้จริงหรือไม่ แต่ถ้าเป็นการปิดโครงการรถยนต์คันแรกนั้น ได้ดำเนินการไปเรียบร้อยแล้ว" นายวิสุทธิ์กล่าว

    ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาจากการหารือกับผู้ประกอบการรถยนต์ภาคเอกชน ก็ไม่ได้มีข้อเสนอให้ปรับลดระยะเวลาถือครองดังกล่าว เป็นการหารือในประเด็นอื่นๆ ซึ่งหากพิจารณาระยะเวลาโครงการรถคันแรก ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2555 ก็ผ่านมาแล้วกว่า 3 ปี ดังนั้นเหลือเวลาอีกแค่ 2 ปี ซึ่งเป็นเวลาไม่นานที่ผู้ถือครองรถยนต์ส่วน ใหญ่ถือครองรถยนต์ได้ครบตามกำหนดเวลา 5 ปี ในโครงการการลดระยะเวลาลงก็คงไม่ได้ช่วยอะไรมาก

      นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเตรียมปรับปรุงร่างกฎหมาย ที่ดำเนินการมาในช่วงก่อน ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย เฉพาะ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างภาค รัฐขณะนี้ก็เกือบจะแล้วเสร็จส่วนร่างแก้ไข พ.ร.บ.ศุลกากรและสรรพสามิต อยู่ในกระบวน การพิจารณาชั้นกฤษฎีกา ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กระทรวงการคลังได้นำกลับมาทบทวนพิจารณาในรายละเอียดกฎหมาย ซึ่งหากเรียบร้อยแล้วก็พร้อมที่จะเสนอ รมว.การคลังและ ครม.พิจารณาต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!