WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

แพ็กเกจกระตุ้นศก.หนุนอุตฯก่อสร้าง คาดปีหน้ามูลค่าทะลุ 1 ล้านล้าน

      แนวหน้า : นายจักรพร อุ่นจิตต์ ผู้อำนวยการ สถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลได้ออกแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 เดือนสุดท้ายของปี 2557 นี้ ซึ่งเน้นไปที่การซ่อมสร้างในหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ มูลค่ารวมกว่า 3 แสนล้านบาท สถาบันเชื่อว่าจะส่งผลบวกต่ออุตสาหกรรมก่อสร้างโดยตรง และจะช่วยให้ภาคก่อสร้างทั้งปี 2557 ไม่อยู่ในภาวะติดลบ หลังจากที่เผชิญกับความซบเซามาตั้งแต่ปลายปี 2556 ต่อเนื่องจนถึงครึ่งปีแรก 2557 จากปัญหาทางการเมือง

      ทั้งนี้ เป็นไปได้ที่การลงทุนซ่อมสร้างในโครงการของภาครัฐจะหนุนให้มูลค่าการลงทุนในอุตสาหกรรมก่อสร้างปี 2557 เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 9.7 แสนล้านบาท เติบโตจากปี 2556 ประมาณ2% โดยแรงส่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปี ในขณะที่ครึ่งปีแรกติดลบไปประมาณ 5%

      “ถ้าไปดูงบประมาณจะเห็นว่างบลงทุนภาครัฐไม่เคยลดลงเลย แต่โครงการต่างๆ ออกมาไม่ได้ เพราะติดขัดปัญหาการเมือง และเมื่อสถานการณ์นิ่งแล้ว ภาครัฐขยับ เอกชนก็จะขยับตาม โดยแรงส่งนี้น่าจะส่งไปถึงปี 2556 ซึ่งเชื่อมูลค่าการลงทุนในอุตสาหกรรมก่อสร้างปี 2558 จะขึ้นไปแตะ 1 ล้านล้านบาท เป็นครั้งแรก”นายจักรพร กล่าว

     สำหรับ สัดส่วนงานก่อสร้างภาครัฐและเอกชนในปี 2558 น่าจะใกล้เคียงกัน แต่ก็เป็นไปได้ที่งานภาครัฐจะสูงกว่า แต่ก็จะไม่มากนัก เพราะเอกชนมีงานก่อสร้างที่ต่อเนื่อง หลักๆ ยังคงเป็นงานก่อสร้างที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูง ทำเลที่จะขยายตัวมากยังคงเป็นตามหัวเมืองใหญ่ และที่คาดว่าจะมีมากขึ้นคือ การก่อสร้างโรงงาน

     อย่างไรก็ตาม แม้ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไปจะเป็นปีที่สดใสของอุตสาหกรรมก่อสร้าง แต่ก็มีประเด็นที่น่ากังวลอยู่ คือ การขาดแคลนแรงงาน ที่เดิมปัญหาได้คลี่คลายลงในช่วงที่การก่อสร้างชะลอตัวตามปัญหาการเมือง แต่เมื่องานของภาครัฐเพิ่มขึ้น เอกชนก็เดินหน้าโครงการ ทำให้คาดว่าแรงงานจะกลับมาตึงตัวอีกครั้ง

   โดยปัจจุบันแรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างอยู่ที่ 2.3-2.4 ล้านคน และมีการแปรผันสูงตามฤดูการเพาะปลูก คือ ถ้าเป็นฤดูเพาะปลูก แรงงานจะลดลงเหลือประมาณ 2.1 ล้านคน แต่ช่วงนอกฤดูเพาะปลูก จะเพิ่มขึ้นไปสูงถึง 2.8-2.9 ล้านคน เพราะแม้จะมีการใช้แรงงานต่างด้าวมาก แต่ต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในไทย ในกลุ่มแรงงานพื้นฐานยังคงเป็น 3 ชาติ คือ ลาว เมียนมาร์ และกัมพูชา ซึ่งมีวัฒนธรรมประเพณีการใช้ชีวิตเหมือนคนไทย เมื่อถึงเวลาเพาะปลูกก็จะกลับถิ่นฐาน

    ทั้งนี้ เพื่อลดการตึงตัวของแรงงาน เอกชนได้ทำเรื่องขอไปยังกระทรวงแรงงานให้เพิ่มโควตาประเทศที่แรงงานเข้ามาทำงานในไทยได้ ซึ่งขณะนี้ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ก็สนใจส่งแรงงานเข้ามาทำงานในไทย ส่วนแนวโน้มค่าจ้างแรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างยังอยู่ในระดับสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ โดยกรรมกรเฉลี่ยอยู่ที่ 400-450 บาทต่อวัน แรงงานกึ่งฝีมือ 500-600 บาทต่อวัน และช่างที่ชำนาญ 700-800 บาทต่อวัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!