WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

อสังหาฯ เขาใหญ่พลิกฟื้นคืนชีพ

   บ้านเมือง : นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ในปี 2555 มีอาคารชุดเปิดขายมากกว่า 1,261 ยูนิต มากกว่าที่อยู่อาศัยประเภทอื่นรวมกันถึง 2 เท่า และในปี 2556 อาคารชุดยังคงเปิดขายมากกว่าที่อยู่อาศัยประเภทอื่น เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อที่อยู่อาศัยในเขาใหญ่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการที่อยู่อาศัยในแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งคนกลุ่มนี้ต้องการมาพักอาศัยแค่ในช่วงสุดสัปดาห์หรือว่าวันหยุดยาวเท่านั้น อาจจะไม่ได้ต้องการพื้นที่สวนหรือสระว่ายน้ำส่วนตัวเพราะไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา

    ดังนั้น อาคารชุดจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากราคาไม่แพง สะดวกในการรักษาความปลอดภัย และการดูแลรักษาโครงการบ้านจัดสรร บ้านพักตากอากาศ และที่ดินเปล่าจัดสรร ที่เปิดขายในช่วงระหว่างปี 2548-2557 จำแนกตามแนวถนนที่โครงการตั้งอยู่โครงการอาคารชุดที่เปิดขายในช่วงระหว่างปี 2551-2557 จำแนกตามแนวถนนที่โครงการตั้งอยู่พื้นที่ตามแนวถนนธนะรัชต์ เป็นพื้นที่ที่มีโครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายมากที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากว่าเป็นพื้นที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถรองรับความต้องการของคนที่เดินทางมาพักอาศัยได้

   นายสุรเชษฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ราคาขายของที่อยู่อาศัยในเขาใหญ่เพิ่มขึ้นมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในปี 2556 ที่ราคาที่อยู่อาศัยทุกประเภทปรับเพิ่มขึ้นปรับเพิ่มจากปี 2555 มากกว่า 10% โดยที่มีโครงการบ้านจัดสรรปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือเพิ่มขึ้นประมาณ 27% จากราคาขายเฉลี่ยในปี 2555 เพราะว่ามีโครงการบ้านจัดสรร หรือบ้านพักตากอากาศที่มีราคาขายสูงกว่า 15 ล้านบาท เปิดขายหลายโครงการ ในขณะที่ราคาขายเฉลี่ยของอาคารชุดในปี 2557 ก็ปรับเพิ่มจากที่ 2556 ประมาณ 13%

   ทั้งนี้ แม้ว่าในปี 2556 จะเพิ่มขึ้นจากปี 2555 มาแล้ว ประมาณ 18% ก็ตามแต่ว่ายอดขายของโครงการที่อยู่อาศัยในแหล่งท่องเที่ยวอาจจะไม่สูงมากนัก และค่อยเป็นค่อยไปเมื่อเทียบกับโครงการในกรุงเทพมหานคร หรือหัวเมืองใหญ่ๆ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าโครงการที่มีการการันตีผลตอบแทน หรือยูนิตที่มีการ การันตีผลตอบแทนจะได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ และขายได้มากกว่า บางโครงการมียอดขายเกือบ 80% เลยทีเดียวสำหรับยูนิตในส่วนนี้ เนื่องจากผู้ซื้อต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในเขาใหญ่เพื่อเป็นบ้านพักในช่วงสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาว ดังนั้นไม่ได้มาพักเป็นประจำ จึงมองหาช่องทางในการสร้างรายได้ โดยการซื้อยูนิตที่มีการการันตี แม้ว่าจะเป็นการการันตีช่วงสั้นๆ 1-3 ปีเท่านั้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!