WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

รูดปรื๊ดผ่อนบ้านแก้สินเชื่อซึม โกลเด้นท์แลนด์ลุยเปิด 11 โครงการ

       ไทยโพสต์ * พิษการเมืองผสมโรงเศรษฐกิจแผ่ว กดสินเชื่อบ้านไตรมาส 1 หดตัว 20%'กรุงไทย'ไม่กังวลเอ็นพีแอลต่ำ 1.6% จับมือ 'เคทีซี' เปิดบริการผ่อนบ้านผ่านบัตร ตัดยอดผ่อนอัตโนมัติ ให้กู้สูง 95% ของราคาประเมิน 'โกลเด้นแลนด์ เรสซิเด้นซ์ เดินหน้าเปิดตัว 11 โครงการ มูลค่าหมื่นล้านบาท

    นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจ รายย่อยและเครือข่าย ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ภาพ รวมสินเชื่อบ้านในช่วงไตรมาส 1/2557 ชะลอตัวลงประมาณ 20% มาจากสถานการณ์การ เมืองที่ส่งผลให้ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยลดลง อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัว

    สำหรับ สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสินเชื่อบ้าน ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 1.6% และคาดว่าจะรักษาระดับดังกล่าวไปจนถึงสิ้นปีนี้ แม้สถาน การณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว อาจส่งผลกระทบต่อการผ่อนชำระของลูกค้าสินเชื่อบ้านก็ตาม แต่ไม่ได้กังวลมากนัก เพราะธนาคารมีมาตรการดูแลการชำระหนี้ของลูกค้าให้ตรงเวลา และมีการพิจารณาลูกค้าให้ละเอียดขึ้น อีกทั้งสัดส่วนเอ็นพีแอลระดับดังกล่าว ถือว่าต่ำกว่าอุตสาห กรรมที่เฉลี่ยอยู่ที่ 2% กว่า

   ล่าสุด ธนาคารร่วมมือกับ บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) ออกบริการสินเชื่อบ้านกรุงไทย...ผ่อนบ้านผ่านบัตร ให้ลูกค้าสิน เชื่อที่อยู่อาศัยรายใหม่ของธนาคาร ชำระค่างวดบ้านผ่านบัตรเครดิตเคทีซีได้เป็นครั้งแรก โดยการตัดบัญชีบัตรเครดิตอัตโนมัติ ให้วงเงินกู้สูงสุด 95% ของราคาประเมิน โดยช่วง 1-6 เดือนแรก คิดอัตราดอกเบี้ย 0.99% ต่อปี ช่วงเดือนที่ 7-12 คิดอัตราต่ำสุดที่ MRR -4% สำหรับปีที่ 2-3 คิดอัตราต่ำสุดที่ MRR -1.7% หลังจากนั้นคิดอัตรา MRR -1.6%

    นอกจากนี้ ลูกค้าที่ยื่นคำ ขอภายในวันที่ 30 ธ.ค.2557 และทำนิติกรรมจำนองภายใน 60 วันนับจากวันที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ สามารถเลือกผ่อนชำระค่างวดในอัตราล้านละ 1,000 ล้านบาท นาน 6 รอบบิล อีกทั้งยังมีระยะการชำระคืนปลอดดอกเบี้ยสูงสุด 45 วัน และทุกค่างวดที่ผ่อนชำระ 25 บาท รับ 1 คะแนนสะสม Forever Rewards หรือคะแนนสะสม KTC ROP ตลอดอายุสัญญา

    นายแสนผิน สุขี กรรม การผู้จัดการ บริษัท โกลเด้นแลนด์ เรสซิเด้นซ์ จำกัด กล่าวว่า ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา จำ นวนยอดขายและการเปิดตัวโครงการของคอนโดมิเนียม ลดลง 20-30% ขณะที่จำนวนคอนโดมิเนียมที่จะเปิดในปีนี้ คาดว่าจะไม่เกิน 70,000 ยูนิต ส่วนแนวราบจะเติบโตเพิ่มขึ้น 5% หรือประมาณ 3,000 ยูนิต

  ขณะที่ยอดปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ มีอัตราเพิ่มขึ้นจาก 20-25% เป็น 25-30% ซึ่งอาจส่งผลทำให้ผู้ ประกอบการ โดยเฉพาะยอด โอน ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย อย่างไรก็ดี เป็นโอกาสที่ดีใน การคัดลูกค้าที่มีศักยภาพทาง การเงิน ลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งกับผู้ซื้อ ผู้ขาย และอุตสาหกรรมโดยรวม

    ในส่วนของบริษัท สำหรับแผนปี 2557 ยังคงเป้าการเปิด 11 โครงการ มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ล่าสุด ได้เปิดโครงการโกลเด้น อเวนิว ติวานนท์แจ้งวัฒนะ และโครงการโกล เด้น วิลเลจ บางนา-กิ่งแก้ว ซึ่งเตรียมเปิดขายในเดือน เม.ย.นี้ ส่วนโครงการโกลเด้นทาวน์ ปิ่นเกล้า-จรัญสนิทวงศ์ ราคาเริ่มต้นที่ 1.95 ล้านบาท โดยจะเปิดขายระหว่างวันที่ 26-27 เม.ย.นี้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!