WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Treasuryธนารักษ์ปูพรมตีราคาที่ดินทั่วปท.

     ไทยโพสต์ : พระราม 6 * ธนารักษ์ลุยปูพรมประเมินราคาที่ดินรายแปลง จ่อเปลี่ยนวิธีการใช้งบปี 58 วงเงิน 200 ล้านบาท จ้างเอกชนร่วมแจม คาดไม่เกิน 1 ปีครึ่งรู้ผล ระบุราคาประเมินที่ดินใหม่รายแปลงขยับขึ้นแน่

    นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมได้ปรับเปลี่ยนการใช้งบประมาณปี 2558 ที่ได้รับจัดสรรจำนวน 200 ล้านบาท เพื่อมาจ้างลูกจ้างชั่วคราวของกรมธนารักษ์ทั่วประเทศ เพื่อมาทำการประเมินราคาที่ดินรายแปลง  ซึ่งขณะนี้ได้ประชุมกับธนารักษ์ทั่วประเทศให้เตรียมจ้างคนไว้ให้พร้อม เมื่อเปลี่ยนแปลงการใช้งบประมาณสำเร็จก็จะได้ว่าจ้างและทำงานได้ทันที

     ทั้งนี้ เดิมงบประมาณ 200 ล้านบาท ที่ได้รับจัดสรรให้จ้างบริษัทรับจ้างประเมินราคาที่ดินเอกชน มาประเมินราคาที่ดินรายแปลง ซึ่งตามแผนต้องใช้เวลานานถึง 8 ปี ซึ่งนานเกินไป จึงปรับการใช้เงินมาเป็นกรมธนารักษ์ดำเนินการเอง คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปีครึ่ง ก็จะประเมินราคาที่ดินรายแปลงครบ 32 ล้านแปลง ที่ตอนนี้ประเมินเป็นรายแปลงไปได้แล้ว 8 ล้านแปลง คาดว่าปีนี้จะได้เพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 4-5 ล้านแปลง

     นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังได้เตรียมของบกลางของปีงบ ประมาณ 2558 เพิ่มเติม เพื่อจ้างบริษัทที่ปรึกษาเข้าทำฐานข้อมูลที่ดินทั้งระบบ ซึ่งเบื้องต้นเอกชนเสนอราคาดำเนินการที่แปลงละ 10 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 320 ล้านบาท จะทำให้การบริหารที่ดินมีประสิทธิภาพและเป็นระบบที่ทันสมัยมากขึ้น

   นายจักรกฤศฏิ์กล่าวอีกว่า ราคาประเมินที่ดินใหม่รายแปลงต้องเพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างแน่นอน เพราะราคาประเมินเก่าใช้มาเป็นเวลาใกล้ครบ 4 ปีเต็มแล้ว หลังจากที่กรมธนารักษ์วางระบบฐานข้อมูลที่ดิน ก็จะแก้ไขกฎหมายให้มีการประเมินราคาที่ดินใหม่ตลอดเวลา เพื่อให้สะท้อนความเป็นจริงมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องประกาศราคา ประเมินทุก 4 ปี เหมือนกับปัจจุ บันอีกต่อไป

    "ต่อจากนี้ จะมีการประเมินที่ดินใหม่ต่อเนื่อง เมื่อประเมินเสร็จ ก็จะใช้เป็นราคาประเมินใหม่เพื่อใช้ทันที อย่างน้อยต้องประกาศใหม่ทุกปี" นายจักรกฤศฏิ์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!