WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

พรพมล พงเขอนขนธคอนโดเก่าราคานิ่ง-คอนโดใหม่พุ่ง

     บ้านเมือง : น.ส.พรพิมล พึ่งเขื่อนขันธ์ ผู้อำนวยการแผนกซื้อขายที่พักอาศัย ซีบีอาร์อี เปิดเผยว่า จากรายงานฉบับพิเศษเกี่ยวกับตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร 'Will Prices Rise in Bangkok's Old Condominium Buildings?'พบว่า ราคาคอนโดมิเนียมเก่าในกรุงเทพฯ ไม่ได้ขยับไปในทิศทางเดียวกันกับราคาคอนโดมิเนียมรุ่นใหม่ที่เพิ่งมีการเปิดตัว โดยโครงการเก่าบางแห่งราคาแทบไม่มีความเคลื่อนไหวเลย

    ตัวอย่างที่ดี คือ ซอยสุขุมวิท 24 ซึ่งเป็นหนึ่งในทำเลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดคอนโดมิเนียมของกรุงเทพฯ และสามารถเห็นถึงความแตกต่างของราคาได้อย่างชัดเจน "คอนโดมิเนียมที่เก่ามากที่สุดในทำเลนี้ คือ แกรนด์วิลล์เฮาส์ 1 ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2524 ปัจจุบันราคาเสนอขายสำหรับห้องรีเซลส์หรือห้องที่นำมาขายต่ออยู่ที่ 6 หมื่นบาทต่อตารางเมตร ส่วนคอนโดมิเนียมที่มีจำนวนยูนิตมากที่สุดในทำเลนี้ คือ เดอะ เพรสซิเดนท์ ปาร์ค (351 ยูนิต) ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2537 ทั้ง 4 อาคารปัจจุบันมีราคาเสนอขายโดยเฉลี่ย 6 หมื่นบาทต่อตารางเมตร ในขณะที่โครงการใหม่ล่าสุดในซอยนี้คือ พาร์ค 24 เปิดตัวในช่วงไตรมาส 4 ปี 2556 ผู้พัฒนาโครงการเสนอขายในราคาเฉลี่ย 2.1 แสนบาทต่อตารางเมตร

     แผนกวิจัยของซีบีอาร์อียังพบว่ามีคอนโดมิเนียมมากกว่า 2.9 หมื่นยูนิตในย่านใจกลางกรุงเทพฯ ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จหลังจากปี 2532 จนถึงช่วงปี 2540 ซึ่งเกิดวิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย หลายอาคารไม่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ทั้งในด้านรูปแบบห้องและการเลือกใช้วัสดุ และการปรับปรุงอาคารเหล่านี้ก็เป็นเรื่องที่ยากมาโดยตลอด เพราะการจะได้รับเสียงที่เป็นเอกฉันท์จากเจ้าของร่วมในอาคารเป็นเรื่องที่มีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีตัวอย่างให้เห็นถึงข้อพิพาทระหว่างเจ้าของร่วมด้วยกัน

     อาคารที่แล้วเสร็จในช่วงวัฏจักรรอบที่สองของตลาดคอนโดมิเนียมซึ่งเริ่มในปี 2545 นั้นมีคุณภาพที่ดีขึ้น น.ส.พรพิมลกล่าวเสริมว่า ราคาคอนโดมิเนียมในโครงการแอทธินี เรสซิเดนส์ บนถนนวิทยุ (แล้วเสร็จในปี 2551) และเดอะพาร์ค ชิดลม บนถนนชิดลม (แล้วเสร็จในปี 2550) ในหลายยูนิตได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นสองเท่าไปอยู่ที่ระดับมากกว่า 2 แสนบาทต่อตารางเมตรเมื่อเปรียบเทียบกับราคาขายโดยเฉลี่ยในช่วงเปิดโครงการที่ราว 1 แสนบาทต่อตารางเมตร ในปี 2547 ราคาที่กล่าวมานี้ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าราคาคอนโดมิเนียมรุ่นใหม่ที่เปิดตัวไม่นานมานี้ ซึ่งมีขนาดห้อง วัสดุที่เลือกใช้ และตั้งอยู่ในทำเลที่ใกล้เคียงกัน อาทิ โครงการนิมิต หลังสวน ซึ่งเปิดขายในช่วงไตรมาส 1 ปี 2558 มีราคาเสนอขายเฉลี่ย 3 แสนบาทต่อตารางเมตร

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!