WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Treasuryกรมธนารักษ์ ลดค่าเช่าที่ดินหนุนเขต ศก.

       บ้านเมือง : นายจักรกฤศฎ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการพิจารณาเรื่องค่าเช่าที่ราชพัสดุกรมธนารักษ์ เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ หลังจากที่ภาคเอกชนเห็นว่า การคิดอัตราค่าเช่าและค่าธรรมเนียมตามที่กรมธนารักษ์ได้เสนอไปนั้นมีราคาสูงเกินไป กรมฯ จะกลับมาพิจารณาในเรื่องดังกล่าวตามนโยบายอีกครั้ง

        ทั้งนี้ กรมฯ ได้กำหนดอัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุในราคาตั้งแต่ 2.4-4 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี และกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมแรกเข้าตั้งแต่ 3.2-6 แสนบาทตลอดระยะเวลาการเช่า 50 ปี ซึ่งกรณีค่าเช่านี้ เราเห็นว่า มีความเหมาะสมและถูกมากอยู่แล้ว ส่วนในเรื่องของค่าธรรมเนียมแรกเข้านั้น กรมฯ จะผ่อนปรน โดยยกเว้นการจ่ายใน 5 ปีแรก และจะให้ทยอยจ่ายนับจากปีที่ 6 ถึง ปีที่ 13 รวมระยะเวลา 8 ปี ซึ่งเมื่อคิดเฉลี่ยต่อปี ถือว่าไม่กระทบต่อต้นทุนภาคเอกชนมากนัก โดยค่าธรรมเนียมคิดจากผลตอบแทนค่าที่และค่าเช่าที่ รวมแล้วจะต้องไม่ต่ำกว่ามูลค่าที่ดิน

       ระยะเวลาการเช่านั้น กรมฯ ให้เต็มเพดานระยะเวลาการอนุญาตให้เช่าที่ราชพัสดุที่ 50 ปี อย่างไรก็ดี ที่ประชุมพิจารณาความคืบหน้าการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจอยากให้กรมฯ พิจารณาให้มีระยะเวลาที่นานกว่านั้น ซึ่งเรื่องนี้จะต้องขึ้นอยู่กับการแก้ไขกฎหมายการเช่าที่ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย สำหรับที่ราชพัสดุ จังหวัดเป้าหมาย ประกอบด้วย ที่ราชพัสดุจังหวัดสงขลา ที่ราชพัสดุจังหวัดตาก ที่ราชพัสดุจังหวัดสระแก้ว ที่ราชพัสดุจังหวัดตราด ที่ราชพัสดุจังหวัด และที่ราชพัสดุจังหวัดหนองคาย

       สำหรับ พื้นที่ให้เช่าแก่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นั้น ทาง กนอ.ต้องการให้กรมฯ ยกเว้นอัตราค่าเช่าพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!