WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ASIAพชต อคราทตย'กฤษดา'พ้นเก้าอี้ผู้ว่าการเคหะฯลือถูกบีบให้ออกเปิดทางคนนอกเสียบ บอร์ดปัดไม่จริงยืนยัน2ฝ่ายเห็นร่วมกัน

มติชนออนไลน์ :วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2558

    บอร์ด กคช.เห็นชอบให้ผู้ว่าการ กคช.ลาออกแล้ว อ้างต้องการให้แผนพัฒนาบ้านคนจนระยะ 10 ปีมีความต่อเนื่อง แต่ต้องรอให้ ครม.อนุมัติก่อน ลือหึ่งถูกบีบให้ลาออกเหตุทำงานล่าช้าไม่ถูกใจ เปิดทางคนนอกนั่งผู้ว่าการ

    นายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานกรรมการ (บอร์ด) การเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ด กคช. ที่สำนักงานใหญ่ กคช. คลองจั่น ถึงกรณีกระแสข่าวการปลดนายกฤษดา รักษากุล ผู้ว่าการ กคช. เนื่องจากการทำแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงล่าช้าจนเป็นเหตุให้นายกฤษดายื่นหนังสือลาออกเอง ว่า การดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย 10 ปี ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน จะเริ่มดำเนินการแล้ว ซึ่งโครงการนี้เป็นแผนระยะยาวที่จะต้องมีความต่อเนื่องในการบริหารจัดการ ขณะที่นายกฤษดา

       ผู้ว่าการ กคช.คนปัจจุบัน ซึ่งจะมีวาระถึงเดือนมิถุนายน 2559 อาจจะทำให้การดำเนินการตามโครงการนี้มีความติดขัด นายกฤษดาจึงขอลาออกเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บอร์ดจึงมีมติร่วมกันให้ยุติการทำงานของนายกฤษดาลงตามหนังสือลาออก แต่จะต้องนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบด้วย

     "บอร์ดและผู้ว่าการ กคช.มีความเห็นร่วมกันว่าโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย 10 ปี การดำเนินงานต้องมีความต่อเนื่อง ท่าน

      ผู้ว่าการจึงแจ้งว่า เพื่อให้เห็นแก่ประโยชน์กับ กคช.และส่วนรวม และการดำเนินการแบบนี้ก็จะเป็นประโยชน์สูงสุดตามนโยบายรัฐบาล จึงเห็นร่วมกันให้ยุติวาระของผู้ว่าการ กคช.ลงตั้งแต่นี้เป็นต้นไป" นายพิชิตกล่าว

       ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฤษดายื่นหนังสือลาออกเอง หรือบอร์ดเป็นคนยุติวาระการทำงานลง นายพิชิตกล่าวว่า เป็นความเห็นร่วมกันทั้งคู่ โดยสาเหตุหลักของการลาออกครั้งนี้คือต้องการให้การดำเนินงานโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย 10 ปี มีความต่อเนื่องเป็นหลัก และยืนยันว่าไม่ได้มีการหารือร่วมกับ พล.อ.ประวิตรมาก่อน เป็นการหารือกันเองระหว่างผู้ว่าการ กคช.และบอร์ด แต่มีการหารือร่วมกับ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) บ้างว่ามีปัญหาแบบนี้ ซึ่งรัฐมนตรีก็ไม่ได้มีข้อขัดข้อง และยืนยันว่าสาเหตุไม่ได้มาจากการทำงานโครงการแผนฟื้นฟูชุมชนเมืองดินแดงที่ล่าช้าแต่อย่างใด

     นายพิชิตกล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปต้องทำหนังสือเพื่อให้ ครม.พิจารณา โดยผู้ว่าการ กคช. จะยังอยู่ในตำแหน่งจนกว่าจะมีความเห็นชอบจาก ครม. และทางบอร์ดจะเริ่มดำเนินการสรรหาผู้ว่าการ กคช.คนใหม่ให้เร็วที่สุด ส่วนความคืบหน้าของการพัฒนาที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อย 10 ปี ขณะนี้รัฐมนตรี พม.เห็นชอบแผนแล้ว อยู่ระหว่างทำแผนปฏิบัติการและแอ๊กชั่นแพลน และจะเตรียมขออนุมัติ ครม. ภายในเดือนธันวาคมนี้

      รายงานข่าวจาก พม.เปิดเผยว่า สาเหตุที่นายกฤษดายื่นหนังสือลาออกในครั้งนี้ เนื่องจากมีการบีบให้นายกฤษดาลาออกเพราะทำงานล่าช้า และเพื่อเปิดทางให้คนนอกเข้ามาเป็นผู้ว่าการ กคช.คนใหม่

    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง แต่หากใครไม่อยากทำงานก็ลาออกไปเท่านั้นเอง เพราะยังมีคนอีกเยอะที่อยากทำงาน ส่วนตัวเชื่อว่าหากนายกฤษดาลาออกจริงจะไม่กระทบต่อแผนการทำงานของรัฐบาล เพราะมีคนอื่นๆ ทำเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่คนเดียวทำงาน และผู้ว่าการการเคหะฯต้องทำตามนโยบายของรัฐมนตรี ไม่ใช่ไปคิดไปหาเอง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!