WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

HBAพชต อรณพลลภHBA คาดธุรกิจรับสร้างบ้านครึ่งปีแรกนิ่ง เดินหน้าจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาด เพิ่มทักษะการแข่งขันให้สมาชิก

     แนวหน้า : นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน(HBA) เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านในปี 2559 นี้ จะยังคงทรงตัว โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรก ตลาดดังกล่าวจะไม่มีการเติบโต แต่ตนคาดว่าจะกลับมาเติบโตได้ในช่วงครึ่งปีหลังประมาณ 15% ซึ่งเติบโตจากปี 2558 ที่ธุรกิจรับสร้างบ้านค่อนข้างชะลอตัว โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 9,000-10,000 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ ตั้งไว้ที่ 15,000 ล้านบาท

     อย่างไรก็ตาม ตนคาดว่า ตลาดรับสร้างบ้านในสิ้นปี 2559 จะมีมูลค่าอยู่ที่ 12,000 ล้านบ้าน ซึ่งการเติบโตในปี 2559 จะมาจากปัจจัยบวกด้านการ ขับเคลื่อนนโยบายของภาครัฐ, ความต้องการจริงของ ผู้บริโภค หรือเรียลดีมานด์ ที่สะสมมาตั้งแต่ ปี 2558 ที่ผ่านมา และมาตรการด้านภาษีเอสเอ็มอี ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการรายเล็กมี สภาพคล่องมากขึ้น ขณะที่ปัจจัยลบยังต้อง ติดตามปัญหาการเมืองในสหภาพยุโรป  ราคาน้ำมัน รวมถึงเศรษฐกิจโลก ที่ยังส่งผลต่อสินค้าโภคภัณฑ์ ทำให้ราคาวัสดุก่อสร้างยังปรับขึ้นเฉลี่ย 3-5%

      สำหรับ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2559 คาดว่า จะเติบโตตามทิศทางที่ ผู้ประกอบการรายใหญ่คาดการณ์ไว้ โดยขยายตัว เฉลี่ย 3% ตามผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) แต่ก็ยังต้องจับตาการเก็งกำไรในกลุ่มนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์รายย่อยที่ยังลงทุนในกลุ่มโครงการประเภทคอนโดมิเนียม ที่อาจได้รับผลกระทบจากทิศทางชะลอตัวลงในปี 2559 นี้

    นายพิชิต กล่าวว่า แนวคิดและนโยบาย ของสมาคมในวาระปี 2559-2560 สมาคม พร้อมจะขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมาย และยัง คงไว้ ซึ่งอัตลักษณ์แห่งความน่าเชื่อถือและ ยั่งยืน ด้วยศักยภาพที่แข็งแกร่งในการดำเนิน ธุรกิจของสมาชิก เพื่อก้าวสู่อีกระดับของการ รับสร้างบ้าน ผ่านแนวคิดและการดำเนินงาน เพื่อสานต่อนโยบายเดิมอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับนโยบายใหม่ ที่ตอกย้ำนโยบายการสร้าง ความเชื่อมั่นให้อยู่ในใจของผู้บริโภค รวมถึง การพัฒนาศักยภาพสมาชิกเพื่อความแข็งแกร่ง ของสมาคมผ่านนโยบาย "ความรู้-เพิ่มเติมทักษะ" ให้สมาชิกรับมือโลกธุรกิจเสรี

     "สมาคมจะให้ความสำคัญกับการ ยกระดับขีดความสามารถ และพัฒนาศักยภาพ ในการทำงานให้กับสมาชิกของสมาคม ให้สามารถแข่งขันในโลกธุรกิจเสรี หลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) เพื่อตอกย้ำถึงพันธกิจสำคัญของคณะกรรมการชุดใหม่ของสมาคม" นายพิชิต กล่าว

       ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกปี 2559 สมาคมจะเน้นในเรื่องของนโยบายการเร่งสร้างมูลค่าตลาดรวม และนโยบายในเชิงของผู้บริโภค ผ่านการจัดงาน 'Home Builder Focus 2016' ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2559 ที่ศูนย์การประชุม แห่งชาติสิริกิติ์ ภายในงานจะเป็นการรวมตัวกัน ของบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ และสถาบันการเงิน ที่จะมาให้สินเชื่อในอัตราพิเศษ รวมถึงบริษัทวัสดุก่อสร้าง ที่จะเข้าร่วมในงาน โดยสมาคม คาดว่าภายในงานจะสามารถสร้างยอดขายได้ ประมาณ 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ที่สามารถทำยอดขายได้ 650 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!