WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1jll 25ตลาดอาคารสำนักงานในเมืองส่วนใหญ่ของอาเซียนปรับลดลงในไตรมาสที่ผ่านมา กรุงเทพฯ ค่าเช่าปรับเพิ่มมากสุด

     ในไตรมาสที่ผ่านมา ค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานในหัวเมืองส่วนใหญ่ของอาเซียนได้ปรับตัวลดลงตามการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก ตามการรายงานจากบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์)

      ข้อมูลจาก IMA Asia (www.imaasia.com) ระบุว่า ในปี 2558 ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศอาเซียน 6 ประเทศ (สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม) มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยรวม 4.1% ลดลงจาก 5.8% ในปี 2555 และมีแนวโน้มที่จะอยู่ในอัตราระหว่าง 4.5%-5.3% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

      เจแอลแอลคาดว่า การอ่อนตัวของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และภาคธุรกิจพลังงานจะยังคงส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของมาเลเซียและอินโดนีเซีย และส่งผลต่อเนื่องถึงตลาดอาคารสำนักงานในเมืองหลวง โดยในไตรมาสที่ผ่านมา กัวลาลัมเปอร์ค่าเช่าลดลง 1.6% ขณะที่จาการ์ต้าลดลง 1.9%

     ที่เวียดนาม กรุงฮานอยมีค่าเช่าลดลง 1.5% ในไตรมาสที่ผ่าน เนื่องจากเจ้าของอาคารลดค่าเช่าลงจากการแข่งขันสูง ในขณะที่นครโฮจิมินห์มีค่าเช่าปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.6%

      ที่สิงคโปร์ ค่าเช่ายังคงปรับตัวลดลงแต่ไม่แรงเท่ากับช่วงไตมาสก่อนๆ หน้า เนื่องจากความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยในไตรมาสที่ผ่านมา ค่าเช่าลดลง 1.4% แต่แม้ค่าเช่าจะปรับลดลง สิงคโปร์ยังคงติดอันดับตลาดอาคารสำนักงานที่มีค่าเช่าแพงที่สุดเป็นอันดับ 5 จาก 27 เมืองในเอเชียแปซิฟิกที่เจแอลแอลสำรวจ อย่างไรก็ดี เจแอลแอลเชื่อว่าตลาดอาคารสำนักงานของสิงคโปร์จะยังไม่ฟื้นตัวในเร็วๆ นี้ เนื่องจากจะมีอาคารสำนักงานสร้างเสร็จเพิ่มอีกมากในช่วงปีนี้ถึงปีหน้า ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ยังอ่อนตัวและอัตราการจ้างงานอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ดังนั้น คาดว่าเจ้าของอาคารจะตัดราคาค่าเช่าเพื่อแย่งชิงผู้เช่า

      ค่าเช่าสำนักงานในกรุงเทพฯ ในไตรมาสที่ผ่าน ปรับเพิ่มขึ้น 2.6% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ในอาเซียนด้วยกัน สาเหตุสำคัญมาจากการที่ตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอมีพื้นที่ว่างเหลือเช่าต่ำ อย่างไรก็ดี จากการที่จะมีอาคารสำนักงานสร้างเสร็จใหม่เพิ่มค่อนข้างมากนอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ อาจจะส่งผลให้ค่าเช่าปรับขึ้นต่อไปได้อีกไม่มากในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

      แม้ค่าเช่าสำนักงานในกรุงเทพฯ จะปรับสูงขึ้นติดต่อกันในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ยังคงมีราคาถูก เมื่อเทียบกันในกลุ่ม 27 เมืองของเอเชียแปซิฟิกในการสำรวจของเจแอลแอล โดยค่าเช่าสำนักงานในกรุงเทพฯ อยู่ในอันดับที่ 20

     ค่าเช่าในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เปลี่ยนแปลงไม่มาก โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% ในไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากมีการขยายตัวของทั้งดีมานด์และซัพพลาย นอกจากนี้ จากการที่ค่าเช่าสำนักงานในมะนิลาไม่สูง โดยอยู่ในอันดับที่ 18 จาก 27 เมืองของเอเชียแปซิฟิกในการสำรวจของเจแอลแอล ทำให้ตลาดอาคารสำนักงานของมะนิลามีความสามารถในการแข่งขันสูงในฐานะตลาด Offshoring และ Outsourcing

    ส่วนมูลค่าสินทรัพย์ของอาคารสำนักงานในอาเซียนโดยทั่วไปมีการปรับตัวลงเช่นเดียวกับค่าเช่า ยกเว้นกรุงเทพฯ ที่อาคารสำนักงานมีมูลค่าสินทรัพย์เพิ่มสูงขึ้นจากมูลค่าที่ดินปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับนักลงทุนให้ความสนใจสูงในการซื้ออาคารสำนักงาน ในขณะที่อาคารสำนักงานที่เสนอขายมีน้อยมาก ทำให้ราคาสูง

เกี่ยวกับเจแอลแอล

     เจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์) เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ดำเนินธุรกิจบริการและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ใน 80 ประเทศ โดยในประเทศไทย เปิดดำเนินการนับตั้งแต่ปี 2533 และปัจจุบันเป็นบริษัทระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยมีพนักงานกว่า 1,500 คน และสำนักงานในกรุงเทพฯ ภูเก็ต และพัทยา

ต้องการข้อมูลเพิ่ม โปรดติดต่อ คุณวินัย ศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เจแอลแอล 02 624 6540 winai.jaiton@ap.jll.com www.jll.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!