WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cจกรกฤศฏ พาราพนธกลเคาะบ้านประชารัฐลอตแรกพันยูนิต-ข้าราชการเช่า

      แนวหน้า : นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในเดือนมี.ค. 2559 จะเปิดให้เอกชนประมูลก่อสร้างและบริหารโครงการบ้านประชารัฐบนพื้นที่ราชพัสดุ 2 แปลง ที่วัดไผ่ตัน สะพานควาย และสำนักกษาปณ์เก่า ถนนพหลโยธิน โดยจะสร้างเป็น อาคารชุดแห่งละ 500 ยูนิต รวมเป็น 1,000 ยูนิต โดยจะให้ ข้าราชการและพนักงานข้าราชการเช่าอยู่อาศัย เดือนละ 3,000 บาท โดยเป็นสัญญาเช่าระยะสั้นสัญญาปีต่อปี เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าผู้เช่าเป็นผู้อยู่อาศัยจริง หากมีการทำผิดสัญญาก็จะได้ยกเลิกสัญญาทันที ซึ่งการไม่เปิดให้คนทั่วไปอยู่อาศัยเพราะจะให้การบริหารโครงการลำบากควบคุมการอยู่อาศัยให้ตรงวัตถุประสงค์ให้เป็นที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้น้อยได้ยาก

   นายจักรกฤศฎิ์ กล่าวอีกว่า กรมธนารักษ์จะหารือกับกรุงเทพมหานคร เพื่อปรับเปลี่ยนสะพานบนถนนพหลโยธิน ตรงกันข้ามกับวัดไผ่ตัน สะพานควาย เป็นถนนเรียบ เพื่อ หลีกเลี่ยงข้อกฎหมายที่ห้ามสร้างคอนโดมิเนียมใกล้กับสะพานในระยะ 40 เมตร ทำคอนโดมิเนียมสูงได้ไม่เกิน 7 ชั้น จำนวน 500 ห้อง เพิ่มขึ้นมากกว่า 20 ชั้น หรือมากกว่า 1,000 ยูนิต เพื่อผลักดันโครงการบ้านประชารัฐให้เกิดขึ้นภายในปีนี้

    สำหรับ การดำเนินโครงการบ้านประชารัฐ กรมธนารักษ์ จะเป็นผู้ดำเนินการเองเหมือนกับการสร้างบ้านพักข้าราชการ โดยว่าจ้าง เอกชนก่อสร้างและบริหารโครงการ โดยกรมธนารักษ์จะใช้เงินกู้จากสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าจะเป็นการกู้จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โดยกรมธนารักษ์ดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี คาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มได้ในปีนี้ และเริ่มเข้าอยู่อาศัยได้ในปลายปี 2560 ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะดำเนินการ 4 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และที่อำเภอชะอำ อีก 2 แปลง โดยจะให้เป็นสัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาว่าจะให้ข้าราชการเช่า หรือจะเปิดให้คนทั่วไปเช่าอยู่ได้ด้วย

     นายจักรกฤศฎิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการส่งมอบพื้นที่บริเวณมักกะสัน ทางกรมได้เสนอเรื่องไปให้กระทรวงการคลังพิจารณา แล้วว่าจะมีการส่งมอบภายใน 2 ปี ซึ่งทางกระทรวงจะส่งเรื่องให้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) นำเรื่องให้ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เห็นชอบแผนและค่าใช้จ่ายในการส่งมอบ หาก คนร. อนุมัติ ทางกรมธนารักษ์ก็จะดำเนินการรับการส่งมอบพื้นที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทันที

                                                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!