WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1617

จับกระแสทำเลฮอตโซนพระราม2 VMPC ยิ้มรับอานิสงส์โครงข่ายคมนาคม
  'ปริญญา เธียรวร' ซีอีโอ VMPC ฟันธงอสังหาริมทรัพย์โซนพระราม 2 โตต่อเนื่อง ราคาประเมินที่ดินพุ่ง 20% ย้ำจุดแข็งศูนย์กลางแหล่งงานดันดีมานด์ที่อยู่อาศัยขยับตาม พร้อมรับอานิสงส์โครงข่ายคมนาคม ทั้งทางด่วนส่วนต่อขยาย อภิมหาโปรเจกต์รถไฟฟ้าพาดผ่าน รอจังหวะเหมาะเปิดตัวทาวน์โฮมโครงการใหม่ โซนพระราม 2 และรัศมีใกล้เคียงเป็นหนึ่งในทำเลฮอตที่มีความเคลื่อนไหวด้านอสังหาริมทรัพย์
  อย่างต่อเนื่อง จากการเป็นเขตเศรษฐกิจที่มีแหล่งงานขนาดใหญ่ ทั้งศูนย์การค้าที่ทยอยเปิดตัว โรงพยาบาล และโรงงานอุตสาหกรรม มีปริมาณแรงงานหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับปัจจัยด้านการขยายระบบสาธารณูปโภคด้านคมนาคมก็เป็นอีกหนึ่งพลังผลักดันการเติบโต ทั้งโครงการทางด่วนเพิ่มเติมส่วนขยายต่อจากดาวคะนองมุ่งหน้าวงแหวน โครงการระบบขนส่งมวลชนอภิมหาโปรเจกต์รถไฟฟ้าสารพัดสายหลายเส้นทาง ล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้ทำเลทองพระราม 2 ยังเติบโตได้อีกยาว
ในภาพรวมแล้วโซนพระราม 2 มีพื้นที่ลึกมาก ซึ่ง นายปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. จำกัด (VMPC) ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร อาทิ สาทร แกลลอรี่ เรสซิเดนซ์,  แอสเทรา สาทร โฮเทล, บ้านสวนราม, หอพักภูหลวงแมนชั่น หน้ามหาวิทยาลัยหอการค้า, แอสเทรา เรสซิเดนซ์ พระราม 2 - พุทธบูชา และโครงการอาทาระ โฮเทล ศรีราชา อธิบายถึงการจัดแบ่งโซนในพื้นที่พระราม 2 ว่า ที่ดินย่านพระราม 2 แบ่งออกเป็น 3 โซนหลักๆ โดยโซน A เริ่มจากถนนสุขสวัสดิ์ - วงแหวน  โซน B ช่วงวงแหวน - วัดพันท้ายนรสิงห์ และโซน C เริ่มจากวัดพันท้ายนรสิงห์ – นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร โดยแต่ละโซนมีความเคลื่อนไหวด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่แตกต่างกัน
  ทั้งนี้ โซน A กับโซน C จัดเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพมากที่สุด ที่ผ่านมาเห็นชัดเจนว่าโซน A เติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินของหน่วยงานรัฐที่ประกาศปรับสีผังเมืองใหม่ จากสีเหลือง เป็นสีส้ม ทำให้สามารถสร้างอาคารขนาดใหญ่ได้ และมองว่ายังคงเป็นทำเลทอง เนื่องจากมีการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง จากสถานีบางใหญ่มาถนนประชาอุทิศ ประมาณกิโลเมตรที่ 9 ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี การเดินทางสู่ใจกลางกรุงเทพฯ จะสะดวกสบายยิ่งขึ้น ส่วนโซน C เป็นที่ตั้งโรงงานหรือแหล่งลงทุนด้านอุตสาหกรรม มีโรงงานแช่แข็งรายใหญ่ตั้งอยู่หลายราย และเป็นพื้นที่ที่คนที่มีกำลังซื้อสูงอาศัยอยู่มากที่สุด ในขณะที่โซน B เป็นพื้นที่สำหรับการสร้างที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว ขนาด 100 ตร.ว.ขึ้นไป
  นายปริญญา กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เข้ามาพัฒนาโครงการที่พักอาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเกิดขึ้นของคอมมูนิตี้มอลล์อย่างเดอะไบร์ท โครงการลงทุนศูนย์การค้าขนาดใหญ่ระดับไฮเอนด์แห่งแรกย่านเจริญนคร อย่างไอคอนสยามที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งทางด่วนใหม่ที่จะขยายเพิ่มซึ่งจะเป็นเส้นคู่ขนานกับสะพานพระราม 9 ทำให้เห็นภาพได้ชัดว่าโซนพระราม 2 กำลังมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ เข้ามาเพิ่ม ทั้งในด้านโครงข่ายคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน รถไฟฟ้า จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้สะดวกมากขึ้น
'จากข้อมูลล่าสุดที่สำนักประเมินราคาทรัพย์สินกรมธนารักษ์สำรวจล่าสุด รอบปี 2559 - 2562 ราคาประเมินที่ดินโซน A เฉพาะทำเลที่ติดถนนพระราม 2 เพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 20% ยกตัวอย่าง ทำเลติดถนนพระราม 2 ราคาประเมินสูงถึง 80,000 บาท/ตร.ว. ส่วนราคาขายไปไกลแล้ว เพิ่มสูงขึ้นมาก ประมาณ 1 แสนบาท/ตร.ว.ขึ้นไป ซึ่งราคาที่ดินจะบ่งบอกถึงศักยภาพของที่ดินพอสมควร โดยธรรมชาติแล้วราคาที่ดินมักจะขึ้นไปก่อน จากนั้นความเจริญจะตามมา อันนี้เป็นเรื่องปกติ อยู่ที่ใครจะเห็นศักยภาพของที่ดินตรงนั้นก่อนเท่านั้นเอง ส่วนโซนอื่นๆ ก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน  ซึ่งในส่วนของ  VMPC มีแลนด์แบงก์พระราม 2 โซน B ประมาณกว่า 40 ไร่' นายปริญญา กล่าว
  สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า เช่น สายสีแดงเข้ม เส้นทางหัวหมาก – บางซื่อ –  ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ซึ่งเป็นทิศเหนือของกรุงเทพฯ และได้ขยายลงทางใต้ในเส้นทางบางซื่อ – หัวลำโพง, สายสีแดงอ่อน  ตลิ่งชัน – บางซื่อ – หัวหมาก, สายสีม่วง  บางใหญ่ – บางซื่อ ผ่านบริเวณแยกสุขสวัสดิ์ ตัดพระราม 2, สายสีเขียว  หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และเส้นทางแบริ่ง – สมุทรปราการ, สายสีน้ำเงิน  บางซื่อ – ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง – บางแค, สายสีส้ม  ศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี,สายสีชมพู แคราย – ปากเกร็ด – มีนบุรี, สายสีเหลือง ลาดพร้าว – สำโรง สายสีเขียวเข้ม  ยศเส – สนามกีฬาแห่งชาติ – สะพานตากสิน – บางหว้า รวมทั้งสายสีทอง ช่วงบีทีเอสสถานีกรุงธนบุรี – โรงพยาบาลตากสิน – วัดอนงคารามวรวิหาร ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากไอคอนสยาม ส่งสัญญาณว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย นายปริญญา มองว่า ในช่วงปลายปี 2559 – ต้นปี 2560 ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยคาดว่าแผนงานต่างๆ ตามนโยบายรัฐบาลจะเริ่มดำเนินการได้ ส่งผลให้มีเม็ดเงินอัดฉีดหมุนเวียนเข้าสู่ระบบในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ และปี 2560 จะเริ่มดีขึ้นอย่างชัดเจน หากไม่มีปัญหาเศรษฐกิจอื่นๆ หนักๆ เข้ามากระทบอีก
  ปี 2558 ผลประกอบการของ VMPC ในส่วนของการเช่าดีมาก ทำนิวไฮ  ส่วนหนึ่งมาจากธุรกิจท่องเที่ยวดีมาก ส่งผลให้อัตราการเข้าพักสูงมาก  สำหรับในปี 2559 นี้ VMPC ยังคงเน้นกลยุทธ์พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งเพื่อขายและเพื่อเช่า เพื่อเป็นการบริหารความเสี่ยงและรองรับในช่วงที่เศรษฐกิจมีความผันผวน โดยตลาดเช่าเน้นกลุ่มเป้าหมายระดับกลางทั้งนักศึกษาและคนทำงาน รวมทั้งนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว และชาวต่างชาติ ในขณะที่ตลาดขายเน้นเจาะตลาดระดับบนในทำเลที่มีศักยภาพคือ ติดถนนสายหลัก
  'กลยุทธ์ของเราในปีนี้จะเป็นการพัฒนาโครงการเพื่อเติมเต็มในแต่ละโซน ซึ่งในปีนี้มีโครงการจะเปิดตัวโครงการทาวน์โฮม บนถนนพระราม 2 ภายใต้ชื่อ แอสเทรา เบลส มูลค่าโครงการประมาณ 2,300 ล้านบาท ตอนนี้สร้างบ้านตัวอย่างแล้ว รอดูจังหวะที่เหมาะสม และยังคงให้ความสำคัญในเรื่องของทำเลที่ตั้งโครงการติดถนนสายหลัก ที่อยู่อาศัยทุกยูนิตเน้นใส่ใจรายละเอียดในทุกประเด็น'
นายปริญญา กล่าวในตอนท้าย


Bobby 1617

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!