WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cจกรกฤศฏ พาราพนธกลธนารักษ์ ปรับเกณฑ์จองบ้านประชารัฐเฟส 2 เตรียมเสนอนายกพิจารณา 4 จังหวัด เข้าพื้นที่ศก.พิเศษเฟส 2 วันที่ 5 ต.ค.นี้

 กรมธนารักษ์ ปรับเกณฑ์จองบ้านประชารัฐเฟส 2 หลังเปิดจองเฟสแรก พบปชช.ไม่ผ่านเกณฑ์บ้านหลังแรกกว่า 50% พร้อมลุยเชียงใหม่ เล็งที่ราชฯ สร้างบ้านประชารัฐฯ 2 แปลง แทนพื้นที่บนถนนช้างคลานที่ล่มไปก่อนหน้านี้ มั่นใจไร้เสียงค้านเหตุการคมนาคมสะดวก พร้อม เตรียมเสนอนายกพิจารณา 4 จังหวัด เข้าพื้นที่ศก.พิเศษเฟส 2 วันที่ 5 ต.ค.นี้ เผยมั่นใจเจรจาสัญญาเช่า AOT ฉบับใหม่เสร็จก่อนสิ้นปีนี้ ระบุเป็นไปตามเกณฑ์ค่าเช่าที่ราชพัสดุใหม่ หวังหนุนรายได้จัดเก็บปี60 ได้กว่าหมื่นลบ. ส่วนแผนคืนที่ดินมักกะสัน 492 ไร่ ต้องชะลอแบบไม่มีกำหนด เหตุติดกฎหมายเวนคืนที่ดิน

   นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า จะเตรียมปรับเงื่อนไขการจองบ้านธนารักษ์ประชารัฐเฟส 2  หลังจากเฟสแรกที่ผ่านมา มีประชาชนไม่ผ่านเกณฑ์บ้านหลังแรกเกินกว่า 50% โดยเกณฑ์ใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามา จะใช้ฐานข้อมูลจากการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 1 แสนบาท เพื่อรับสวัสดิการจากภาครัฐผ่าน 3 แบงก์รัฐมีโอกาสได้จองซื้อ และอาจจะผ่อนปรนเกณฑ์บ้านหลังแรก เนื่องจากบางคนอาจมีชื่อเป็นเจ้าของบ้าน แต่อาจจะไม่ได้มีบ้านอยู่จริง หรือที่พักอาจจะอยู่ในสภาพทรุดโทรม บ้านเช่า หรือบ้านบุกรุก ซึ่งทางกรมจะลงสำรวจในรายละเอียดต่อไป ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือนนี้  ด้านบ้านประชุารัฐฯ เฟส 2  ทางกรม ได้จัดหาพื้นที่ราชพัสดุเพิ่มเติม 4 แปลง  บริเวณช่องนนทรี เขตยานนาวา เนื้อที่ 2.1 ไร่ , บริเวณบึงคำพร้อย เขตลำลูกกา เนื้อที่ 7 ไร่ , บริเวณแขงวบางแก้ว อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เนื้อที่ 44  ไร่  , บริเวณแขวงเตย อ.พุนพิน จ.สุราษธานี เนื้อที่ 3 ไร่ จะเริ่มหาผู้ประกอบการในปี 2560

 สำหรับ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ลงสำรวจในครั้งนี้ มีอยู่ 2 แปลง คือ 1. พื้นที่ราชพัสดุกองพันสัตว์ต่าง กองทัพบกค่ายตากสิน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ห่างจากศูนย์ราชการเชียงใหม่เพียง 3.2 กิโลเมตร  จำนวน 15 ไร่ โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปและทหารชั้นผู้น้อยเข้าอยู่อาศัยเนื่องจากเป็นการพัฒนาพื้นที่ร่วมกับกองทัพบก   และ 2.พื้นที่ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรภาคเหนือ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เยื้องศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ทั้งหมด 65 ไร่  ซึ่งได้เปิดให้เช่าสำหรับดำเนินกิจการผลผลิตทางการเกษตร แต่ใช้ประโยชน์ได้เพียงบางส่วน จึงนำมาพัฒนาบ้านธนารักษ์ประชารัฐพื้นที่ 14 ไร่ เนื่องจากอยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่ จึงสะดวกต่อการเดินทางเข้าเมืองและการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยทั้ง 2 ที่ คาดว่าจะเปิดเป็นคอนโดมิเนียมขนาด 8 ชั้น แต่ต้องขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการที่จะมาประมูลว่าจะสามารถ พัฒนาได้กี่ยูนิต ซึ่งหากพิจารณาจากพื้นที่แล้วคาดว่า จะได้มากกว่าพื้นที่ถนนช้างคานได้กว่าเท่าตัว หรือประมาณ 900 ยูนิต

   ส่วนพื้นที่ถ.ช้างคลานที่ได้ยกเลิกแผนสร้างบ้านประชารัฐฯไปก่อนหน้านี้ ทางกรม  ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  และชุมชนในพื้นที่ เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นเส้นทางอนุรักษ์ มีชุมชนหลายศาสนาอยู่อาศัย จึงอาจจะทำสวนสาธารณะ ซึ่งทางกรมได้ให้ผู้ว่าฯ และผู้นำชุมชนหาแผนพัฒนาและการบริหารในระยะยาวต่อไป

   "เราต้องปรับเกณฑ์ ใช้การลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยคัดกรองอีกทางหนึ่ง เพราะบางคนมีชื่อเป็นเจ้าของบ้าน แต่มันทรุดโทรม หรือเป็นกระต๊อบ ก็ควรจะให้สิทธิ์เค้าด้วย ส่วนพื้นที่เชียงใหม่คงไม่มีปัญหา เพราะพื้นที่นี้ไม่มีปัญหาจราจรเหมือนกับที่ช้างคลาน แต่เดี๋ยวรอฟังประชาพิจารณ์ก่อน คาดว่าจะเสร็จในปีนี้ แต่ไม่ได้รวมกับเฟส 2  " นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

     ด้านความคืบหน้าให้เอกชนเข้ามาประมูลพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ นั้นล่าสุดได้เสนอคณะกรรมการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษพิจารณาผู้ชนะประมูลที่ จ.สระแก้วแล้วโดยใน ขณะที่อีก  2 แห่งคือ จ.มุกดาหารและจ.หนองคาย จะเปิดประมูลรอบใหม่ประมาณเดือนพ.ย.นี้ โดยจะปรับปรุงเรื่องระยะเวลาในการเข้าประมูลเป็น 90 วันจากเดิม 60 วัน และแก้ไขกฎหมายของการนิคมอุตสาหกรรม  (กนอ.) ให้สามารถนำมาพัฒนาพื้นที่นี้ได้  โดยจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 5 ต.ค.นี้ รวมถึงเรื่องพื้นที่ที่จะนำมาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเฟส 2 จำนวน 4 จังหวัด คือ จ.กาญจนบุรี จ.นครพนม จ.เชียงราย  และจ.นราธิวาส

 นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นการค้าชายแดน (border trading town) โดยได้เลือก จ.ตาก จ.สงขลา จ.หนองคายและนครพนม มาดำเนินการโดยจะเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านภาษี แต่ต้องมีความชัดเจนเพื่อเสนอคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษ และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้พิจารณา

   ส่วนความคืบหน้า การเจรจาสัญญาเช่าของบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ฉบับใหม่ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนสิ้นทีนี้ ที่สัญญาเก่าจะหมดลงอย่างแน่นอน ซึ่งสัญญาเดิมทางกรมฯ เก็บค่าเช่าจาก AOT อยู่ที่ 1,893 ล้านบาท

 โดยสัญญาใหม่ทางกรมฯจะใช้เกณฑ์ อัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุใหม่ที่จะประกาศใช้ 1 ม.ค.2560 นี้  จากเดิมจัดเก็บในอัตราที่ต่ำ โดยกรมธนารักษ์ได้ข้อสรุปจัดกลุ่มประเภทกำหนดอัตราผลตอบแทนที่ราชพัสดุใหม่ให้เหลือ 3 ประเภท คือ เพื่อที่อยู่อาศัย, เพื่อเกษตรกรรม ,เพื่อพาณิชยกรรม  ซึ่งจะทำให้การจัดเก็บรายได้ของกรมเพิ่มขึ้นโดยตั้งเป้าหมายในปี2560 ไว้กว่า 1 หมื่นล้านบาท จากปีนี้คาดว่าทั้งปีจะจัดเก็บได้ประมาณ 6,700  ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5,950 ล้านบาท

  ทั้งนี้ การแก้ไขสัญญาอัตราค่าเช่าเชิงพาณิชย์จะต้องดำเนินการสอดคล้องกับการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนหรือพีพีพีด้วยโดยจะใช้ฐานข้อมูลจากราคาประเมินที่ดินใหม่ให้มีความใกล้เคียงกับตลาดมากขึ้นโดยขณะนี้รอการอนุมัติงบประมาณจากครม.เพื่อมาจัดซื้อจัดจ้างระบบและคอมพิวเตอร์ให้การประเมินที่ดินรายแปลงมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2560

 "ตอนนี้เจรจาอยู่ แต่เสร็จทันสิ้นปีนี้แน่ เพราะเป็นช่วงที่สัญญาเก่าจะหมดลง เราจะใช้เกณฑ์ใหม่พิจารณาตามเกณฑ์พื้นที่พาณิชยกรรม " นายจักรกฤศฏิ์  กล่าว

  ขณะที่ประเด็นเรื่องการส่งมอบที่ดินมักกะสันคืนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)  จำนวน 492 ไร่ นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า กรมฯ  ต้องยุติแผนการส่งมอบที่ดินไปแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากติดกฎหมายการเวนคืนที่ดิน เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวมีหลายแปลง และแต่ละที่มีการครอบครองหลายเงื่อนไข ซึ่งปัญหาหลักคือการครอบครองที่ดินก่อนและหลังปี 2521 ซึ่งจากนี้จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความในข้อกฎหมาย ว่าสามารถนำที่ดินที่ ร.ฟ.ท.เวนคืนมาเพื่อกิจการรถไฟไปใช้กิจการอื่นได้หรือไม่

     "เราติดกฎหมายเวนคืนที่ดินตามรัฐธรรมนูญ พื้นที่แต่ละแปลงไม่เหมือนกัน บางที่ได้มาก่อนปี 2521 บางที่ได้มาทีหลัง ตรงนี้เลยต้้องระงับไปก่อน ระหว่างนี้ก็ทำได้เพียงศึกษาการพัฒนาพื้นที่ไปเรื่อยๆ เท่านั้น  " นายจักรกฤศฏิ์กล่า

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!