WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SPALIอธป พชานนทธุรกิจบ้านจัดสรร ขอติด 1 ปีหลังเคลียร์เครดิตบูโรธุรกิจบ้านอ้อนธปท.แก้กฎธนาคารเบรกกู้เงินพุ่ง 30%

     ไทยโพสต์ * ธุรกิจอสังหาฯ รุดถก ธปท. อ้อนหั่นเวลาติดเครดิตบูโรเหลือแค่ 1 ปีหลังเคลียร์ปัญหาหนี้หมดแล้ว ชี้ช่วยปลุกธุรกิจโต หลังโดนแบงก์ปฏิเสธลูกค้าขอกู้พุ่งถึง 30% ‘วิสุทธิ์’ปิ๊ง! เข็น กม.ภาษีที่ดินแนวรถไฟฟ้า ขอเวลาศึกษา 1 เดือน "สัมมากร" ลุยปีหน้าเปิด 3 โครงการ

     นายอธิป พีชานนท์ นายก สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 35 ซึ่งจัดโดย 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคม อาคารชุดไทย และสมาคมอสัง หาริมทรัพย์ไทย ว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 3 จะเติบโตกว่าไตรมาส 2 ทั้งยอดขาย ยอดโอนกรรมสิทธิ์ และการเปิดโครงการใหม่

     แต่ในไตรมาส 4 ยังไม่แน่ใจว่า จะเติบโตหรือไม่ หลังจากกำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่กลับมา แม้จะมีการเปิดโครงการใหม่ช่วงปลายปีก็ตาม ประกอบกับยอดปฏิเสธสินเชื่อจากธนา คารพาณิชย์เพิ่มสูงขึ้น จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 20% แต่ปีนี้ขยับมาอยู่ที่ 30% ของจำนวนผู้ยื่นขอกู้ โดยผู้ประกอบการบางรายมีถึง 50% เกิดจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และลูกค้าติดเครดิตบูโร

     ทั้งนี้ สมาคมฯ เตรียมหา ทางแก้ไขปัญหา และจะทำหนัง สือถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภายในเดือนนี้

    "ตอนนี้เราเห็นยอดปฏิเสธ สินเชื่อเพิ่มมากขึ้น โดยแบงก์ได้ใช้ข้อมูลจากเครดิตบูโรมาประกอบการปล่อยสินเชื่อ แต่หากดูไส้ในแล้วจะพบว่าลูกค้าที่เคลียร์หนี้หมดแล้ว ยังมีชื่อติดอยู่ในเครดิตบูโร 3 ปี มองว่าไม่ยุติธรรม จึงอยากเสนอไปยัง ธปท.ให้ลดเหลือ 1 ปี เพื่อทำให้ธุรกิจอสังหาฯ กลับมาเติบโต เพราะคนในกลุ่มนี้ต้องการจะซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้หารือกับ ธปท.ไปแล้วเบื้องต้น ซึ่ง ธปท.ก็รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และอยู่ระหว่างการแก้ไข" นายอธิปกล่าว

     นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 35 ว่า จากการที่ภาครัฐมีการลงทุนในโครง สร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการลงทุนในส่วนต่อขยายของรถ ไฟฟ้าสายต่างๆ มองว่าจะเป็นตัวผลักดันการขยายตัวของเมือง ออกไป ส่งผลให้เกิดการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น

     ทั้งนี้ ภาครัฐมีแนวคิดที่จะออก พ.ร.บ.ภาษีที่ดินตามแนวรถไฟฟ้า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการศึกษาความเป็นไปได้ คาดว่าจะรู้ผลการศึกษาได้ภายใน 1 เดือน

     ส่วน พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้าง ปัจจุบันอยู่ในขั้น ตอนการเสนอต่อสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ (สนช.) ภายในเดือนนี้ และจะส่งต่อไปยังคณะกรรมา ธิการเพื่อพิจารณาต่อไป แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะทันในปี 2560 หรือไม่

   สำหรับ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2559 มีสัญญาณฟื้นตัวในทิศทางที่ดี จากมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสัง หาริมทรัพย์ของรัฐบาล โดยเฉพาะมาตรการลดค่าธรรม เนียมการโอนและค่าจดจำนอง ส่งผลให้ยอดขายในช่วงต้นปีเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาของมาตรการ พบว่ามียอดโอนกรรมสิทธิ์ประมาณ 130,000 หน่วย หรือเติบโตกว่า 100% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน

     นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บมจ.สัมมากร กล่าวว่า ในปี 2560 บริษัทตั้งเป้าเปิดตัว 3 โครงการใหม่ เป็นคอนโดมิเนียม 1 และแนวราบ 2 โครงการ ได้ตั้งงบลงทุนซื้อที่ดินปีหน้าไว้ที่ 1,000 ล้านบาท และตั้งเป้ามีรายได้ที่ 2,000 ล้านบาท จากปี 2559 คาดว่าจะทำได้ 1,600-1,700 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!