WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Cจกรกฤศฏ พาราพนธกลกรมธนารักษ์ ผุด'ซีเนียร์คอมเพล็กซ์''ธนารักษ์-รามา'สร้างที่อยู่คนชรา

       แนวหน้า : นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดี กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปี 2560 กรมธนารักษ์มีภารกิจที่ต้องดำเนินการ 3 ด้านสำคัญ ได้แก่ โครงการที่อยู่อาศัยสำหรับ ผู้สูงอายุ หรือ ซีเนียร์ คอมเพล็กซ์, โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐเฟส 2 และโครงการสนับสนุนตามนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งจะเร่งดำเนินการตั้งแต่ต้นปี เพื่อเป็นการรองรับสังคมผู้สูงอายุให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัย รวมถึงกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชนในการพัฒนา

     สำหรับ รายละเอียดสำคัญของโครงการซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ จะร่วมมือกับหน่วยงานภาคเอกชนในการพัฒนาให้เป็นคอมเพล็กซ์สำหรับการดำเนินชีวิตของ ผู้สูงอายุ ในเบื้องต้นได้หารือกับโรงพยาบาลรามาธิบดี ในการบริหารจัดการ สร้างสถานพยาบาล สถานฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ เพื่อรองรับและดูแลผู้สูงอายุ โดยจะเริ่มดำเนินการที่อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นำร่องเป็นแห่งแรก มีเนื้อที่กว่า 70 ไร่ ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาล รามาธิบดี อยู่ระหว่าง จัดเตรียมแผนงานแล้ว

       ทั้งนี้ กรมธนารักษ์จะเตรียมเปิดประมูลให้ ผู้ประกอบการเอกชนมาพัฒนาสร้างที่อยู่อาศัยให้กับผู้สูงอายุบนเนื้อที่ดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีการเปิดขายให้ ผู้สูงอายุอยู่อาศัยในราคา 1 ล้านบาท ซึ่งสามารถ อยู่อาศัยได้จนเสียชีวิต จากนั้นจึงจะนำมาขายต่อ และมีเงื่อนไขจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแล 1.5-2 หมื่นบาทต่อเดือน โดยคาดว่าซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ แห่งแรกที่บางพลี จะรองรับ ผู้สูงอายุได้ราว 1,000 คน

      ส่วนภารกิจที่สอง เป็นโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบในการปรับหลักเกณฑ์ในการซื้อบ้านธนารักษ์ประชารัฐให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น หลังจากโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐเฟสแรก มีผู้สนใจ จองสิทธิ์เป็นจำนวนมาก แต่ปรากฏว่ามีผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติถึงครึ่งหนึ่งของผู้จองสิทธิ์ทั้งหมด ซึ่ง ส่วนใหญ่จะติดปัญหาเป็น ผู้มีรายได้เกิน และเป็นบุคคลที่มีบ้านหลังแรกอยู่แล้ว

      "สองโครงการสำคัญทั้งบ้านธนารักษ์ประชารัฐและซีเนียร์ คอมเพล็กซ์ กรมจะเร่งดำเนินการตั้งแต่ต้นปี โดยได้เตรียมพื้นที่ไว้ 12 แปลง ซึ่งเลือกตามศักยภาพของนักลงทุน และนำร่องแปลงแรกที่บางพลี มาทำที่อยู่อาศัย และคุยกับรพ.รามาฯให้มาสร้างสถานพยาบาลและสถานอบรม เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุแบบครบวงจร" นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

      นอกจากนี้ ยังมีภารกิจตามแนวทางสนับสนุนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่ยังต้องเปิดประมูลรอบใหม่ หลังจากการประมูลในรอบแรกมีผู้ชนะประมูลเพียงพื้นที่แปลงเดียวที่จ.ตราด โดยบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ซึ่งทางกรมธนารักษ์จะเปิดประมูลให้ผู้ประกอบการเอกชนที่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มาประมูลในอีก 4 พื้นที่ คือ มุกดาหาร, แม่สอด จ.ตาก, จ.หนองคาย และ จ.สงขลา ที่อยู่ระหว่างเจรจาผู้บุกรุก อีก 2 ราย

     ด้านการสนับสนุนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในส่วนของแนวทางการส่งเสริมการค้า ตามแนวชายแดน (border trading town) ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปจากทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ว่าจะให้ดำเนินการในรูปแบบใด รวมถึงยังต้องรอสรุปสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่จะเข้าร่วม จาก คณะกรรมการพิจารณาสิทธิพิเศษ ที่มีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธาน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!