WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1NHB11

กคช.วางแผนปรับโครงสร้างสำนักงานเคหะชุมชนในภูมิภาค

     ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติเตรียมวางแผน ปรับโครงสร้างในส่วนงานภูมิภาคให้มีบทบาทและความเข้มแข็งมากขึ้น  นอกเหนือจากปัจจุบันที่มีเพียงสำนักงานเคหะชุมชน (สช.) จังหวัด รับผิดชอบดูแลโครงการของการเคหะแห่งชาติทั้งหมด โดยโครงสร้างใหม่จะเพิ่มหน่วยงานระดับเขตและภาค ซึ่งมาพร้อมกับปริมาณงานรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น กลับกันเพิ่มอำนาจการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งส่วนกลางทุกเรื่อง ขณะเดียวกัน จะเปลี่ยนชื่อเรียกสำนักงานเคหะชุมชน (สช.) จังหวัด เป็นการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จังหวัด จากนั้นมีการเคหะแห่งชาติระดับเขต และระดับภาค ตามลำดับ

     “ปัญหาที่พบจากการลงพื้นที่ คือองค์กรไม่ขับเคลื่อนเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งเพราะขาดแรงจูงใจในการทำงาน และขาดบุคลากร บางแห่งมีผู้ปฏิบัติงาน 5 คน แต่ต้องดูแลที่อยู่อาศัย 5,000-6,000 หน่วย ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ต้องเพิ่มคน เพื่อให้บริการประชาชนได้ดีขึ้น เช่นเดียวกันต้องเพิ่มอำนาจในการจัดซื้อ ไม่ใช่มีอะไรทีก็ต้องมาสอบราคาที่ส่วนกลาง ผู้อยู่อาศัยต้องรอคอยนานกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข เช่น ซ่อมแซมไม่เกิน 10,000 บาท สามารถอนุมัติเองได้ ซี่งจะช่วยลดปัญหาข้อร้องเรียนเรื่องบริการไปได้

     นอกจากนั้น โครงสร้างใหม่ที่เพิ่ม กคช.ระดับเขต และ กคช.ระดับภาค จะสร้างขวัญและกำลังใจ ไปในตัว เพราะเดิมที เมื่อ สช.จังหวัด จะก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูงขึ้น ต้องย้ายกลับเข้ามารับตำแหน่ง ในส่วนกลาง หรือบางคนตำแหน่งตันอยู่ที่ สช.ไปไหนไม่ได้ หรือบางคนบ้านอยู่ในจังหวัดหนึ่ง แต่ต้องย้ายข้ามไปรับตำแหน่งในอีกจังหวัดหนึ่ง ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน

    “โครงสร้างใหม่จึงช่วยให้คนทำงานสามารถเติบโตภายในสายงาน และโยกย้ายภายในพื้นที่ใกล้เคียงได้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานไปในตัว

     ดร.ธัชพลกล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมจัดทำกิจกรรมผู้ว่าการเคหะฯ สัญจรในภูมิภาค 5 ครั้ง ได้แก่ ภาคตะวันออกที่จังหวัดชลบุรี ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดอุดรธานี ภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และกรุงเทพฯ ปริมณฑล เพื่อถ่ายทอดนโยบายและวิสัยทัศน์ให้ สช. ได้รับทราบ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาจาก สช.ไปด้วย เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ในการบริหารการเคหะแห่งชาติในหลายด้าน โดยเฉพาะการขยายโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ต่างจังหวัด

       ปัจจุบัน การเคหะแห่งชาติมีสำนักงานเคหะชุมชน (สช.จังหวัด) ประมาณ 80 แห่ง เฉพาะในจังหวัดที่มีโครงการที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติเท่านั้น 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!