WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

SAMนยต มาศะวสทธSAM โชว์ผลงานไตรมาส 1/60 ปรับโครงสร้างหนี้ NPL กว่า 8.6 พันลบ. ตั้งเป้าปี 60 ซื้อเข้าพอร์ต 5 พันลบ.

      SAM โชว์ผลงานไตรมาส 1/60 ปรับโครงสร้างหนี้ NPL กว่า 8.6 พันล้านบาท พร้อมขาย NPA มูลค่าราว 975 ล้านบาท และเดินหน้าซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเข้าพอร์ตอีกกว่า 1 พันล้านบาท พร้อมวางกลยุทธปี 60 เร่งเครื่องรุกทุกมิติ โดยวางเป้าหมายซื้อ NPL เข้าพอร์ตกว่า 5 พันล้านบาท เล็งรับจ้างบริหารหนี้ไม่มีหลักประกัน เช่นสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิต ของธนาคารพาณิชย์ เป็นครั้งแรก ในเดือน พ.ค.นี้ หลัง ธปท.ไฟเขียวแล้ว

  นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน สิ้นสุดไตรมาส 1 ปี 60 ว่า บริษัทมีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) ภาระหนี้ตามบัญชีจำนวน 359,527 ล้านบาท จำนวนลูกหนี้ 19,141 ราย และทรัพย์สินรอการขาย (NPA) จำนวน 3,801 รายการ มูลค่ารวมกว่า 21,958 ล้านบาท สามารถเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ NPL คิดเป็นภาระหนี้ตามบัญชี 8,682 ล้านบาท และ สามารถจำหน่าย NPA ได้กว่า 975.81 ล้านบาท โดยได้รับชำระเป็นเงินสดแล้วจำนวน 1,446 ล้านบาท นอกจากนี้ได้เดินหน้าประมูลซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพได้แล้ว 3 พอร์ต คิดเป็นเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็น NPL ประเภทสินเชื่อเคหะ (Housing Loan) และ ยังคงจะเข้าร่วมประมูลซื้อ NPL จากสถาบันการเงินต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายการเข้าประมูลซื้ออีก 4,000 ล้านบาท ภายในไตรมาส 3 ของ ปี 60

  โดยในปี 60 กำหนดเป้าหมายเรียกเก็บเงินสดรับที่จำนวน 10, 264 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินสดจากการปรับโครงสร้างหนี้ NPL จำนวน 6,304 ล้านบาท เงินสดการขายทรัพย์สินรอการขาย NPA จำนวน 3,960 ล้านบาท และมีเป้าหมายคืนเงินให้แก่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฯ)ให้มากที่สุด ซึ่งในปี 59 สามารถคืนเงินให้กองทุนฯ ได้กว่า 7,500 ล้านบาท คิดเป็น 112 % ของเป้าหมาย

  ทั้งนี้แผนงานปีนี้ บริษัทได้วิเคราะห์และ ปรับใช้กลยุทธ์เชิงรุกในทุกมิติ ประกอบด้วย การบริหารจัดการหนี้ NPL และ ทรัพย์สินรอการขาย NPA และ การประมูลซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) จากสถาบันการเงินต่างๆ โดยบริษัทมีเป้าหมายลงทุนซื้อ NPL ด้วยเงินทุน 5,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขนาดของพอร์ตสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ และ สร้างความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจตามแผนระยะยาวของบริษัท ขณะที่การบริหารจัดการหนี้ NPL ยังคงเน้นการให้โอกาสลูกหนี้เข้ามาติดต่อ และ เจรจาปรับโครงสร้างหนี้ตามความสามารถด้วยการให้คำปรึกษา และ ช่วยเหลือให้ลูกหนี้ได้ข้อยุติและปฏิบัติตามสัญญาเพื่อให้ลูกหนี้สามารถดำเนินธุรกิจ และ ประกอบอาชีพได้ตามปกติ

  นอกจากนี้ SAM ยังคงยึดมั่นในบทบาทของความเป็นหน่วยงานรัฐที่สนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินในรูปแบบต่างๆ ด้วยความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ หรือ G to G เหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา เช่น งานร่วมใจไกล่เกลี่ยกับกรมบังคับคดี เป็นต้น

  ส่วนของการบริหารจัดการ NPA ด้วยปริมาณและมูลค่าของทรัพย์จำนวนมากและมีศักยภาพกระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ นับได้ว่าบริษัทเป็นแหล่งรวมอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของประเทศที่สามารถสร้างโอกาส หรือตอบสนองความต้องการของลูกค้ารายย่อย รายใหญ่ ผู้ประกอบการ นักลงทุนได้้ครบถ้วนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะทรัพย์สินในทำเลทองที่สอดคล้อง และ สนองตอบต่อแผนยุทธศาสตร์การค้า (Trade Strategic Position) 18 กลุ่มจังหวัดที่รัฐบาลให้ความสำคัญและพร้อมผลักดันในการนำความเจริญขับเคลื่อน เศรษฐกิจของภูมิภาคให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีตัวอย่างทรัพย์สินในพื้นที่ยุทธศาสตร์ 18 กลุ่มจังหวัดนี้อยู่หลายรายการ อาทิ โรงงานเนื้อที่ 16 ไร่ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ดินริมทะเล 238 ไร่ บนเกาะยาวใหญ่ จ.พังงา ที่ดิน พร้อม โรงแรม เนื้อที่ 31 ไร่ กลางเมืองระนอง ใกล้บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่ดินพร้อมโรงแรม เนื้อที่ 5 ไร่ อ.เบตง จ.ยะลา ที่ดินพร้อมโรงงาน ใจกลางเมืองปัตตานี เนื้อที่ 21 ไร่ ด้านหลังติดแม่น้ำปัตตานี เป็นต้น

  นอกจากนี้ ยังมีทรัพย์น่าสนใจในพื้นที่ 3 เขตจังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ที่ตอบสนองนโยบายพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) อาทิ ที่ดินริมทะเล เนื้อที่ 109 ไร่ อ.มาบตาพุด จ.ระยอง ที่ดินเปล่าเนื้อที่ 6 ไร่ ริม ถ.สุขุมวิท กลางเมืองระยอง ใกล้โรงแรม Holiday Inn ทำเลโรงแรมและคอนโดมิเนียม ที่ดินเปล่า เนื้อที่ 55 ไร่ สำหรับโครงการพักอาศัย ใกล้ทะเล กลางเมืองบ้านฉาง ที่ดินเปล่า เนื้อที่11 ไร่ ใกล้หาดแม่รำพึง จ.ระยอง เป็นต้น โดยช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาได้เห็นถึงกระแสและความเคลื่อนไหวของนักลงทุนที่ติดต่อเข้ามาซื้อทรัพย์ในทำเลเหล่านี้ไปแล้วหลายรายการคิดเป็นมูลค่าประมาณ 500 ล้านบาท

 สำหรับ กลยุทธ์การขายและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการจำหน่ายทรัพย์ NPA ตลอดปี 60 ยังคงเน้นการเจาะเข้าถึงลูกค้าในทุกลุ่ม โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยทั้งการจัดประมูลอย่างต่อเนื่องทุกเดือนตลอดปี การเดินสายเปิดบูธจำหน่ายทรัพย์ NPA ที่ศูนย์การค้าและซุปเปอร์สโตร์ทุกภูมิภาค รวมทั้งการร่วมงานมหกรรมบ้านมือสองทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ส่วนโปรโมชั่นที่น่าสนใจในปี 60 มีทั้งสิ้น 4 รายการ ได้แก่ SAM 17 ปี ฟรีค่าโอนสูงสุด 17 ล้าน สำหรับทรัพย์เพื่อการลงทุน มูลค่าสูงกว่า 20 ล้านบาท ประมาณ 60 รายการ มูลค่ารวมเกือบ 5,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่น SAM ออกให้ฟรีค่าภาษีการโอน สำหรับทรัพย์ที่มีมูลค่าไม่เกิน 20 ล้านบาท รวมทั้ง SAM Light ผ่อนสบายยาว 2 ปีไม่มีดอกเบี้ย และโปรโมชั่นยอดนิยมแห่งปี SAM Family Plus ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเสมอ

 นายนิยต กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในการรับจ้างบริหารหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิตจากธนาคารพาณิชย์ หลังจาก ธปท.ได้เห็นชอบในหลักการไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ในเดือนพ.ค.นี้บริษัทจะได้ลงนามกับธนาคารพาณิชย์ในการรับจ้างบริหารหนี้

 "เราจะรับจ้างบริหาร และ ติดตามหนี้ให้กับแบงก์พาณิชย์ ซึ่งเป็นการสนองนโยบายของแบงก์ชาติที่ต้องการลดหนี้ครัวเรือน โดยถือว่าเป็นการรับจ้างบริหารหนี้ครั้งแรกของเรา"นายนิยต กล่าว

     นอกจากนี้ บริษัทเตรียมเข้าประมูลซื้อหนี้จากธนาคารพาณิชย์อีก 4,000 พันล้านบาท ภายในไตรมาส 3 นี้ ซึ่งในไตรมาส 1/60 บริษัทซื้อหนี้จากธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB) และ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย หรือ CIMBT วงเงิน 1,000 ล้านบาท โดยบริษัทได้รับการอนุมัตจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูแบะพัฒนาระบบสถาบันการเงินวงเงิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทต้องการวงเงินซื้อหนี้ต่อปีประมาณ 6,000 ล้านบาท โดยวงเงินดังกล่าวจะสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับบริษัท

     "ปีนี้ประเมินว่า NPL ในระบบจะสูงถึง 6-7 หมื่นล้านบาท และ แบงก์ก็ขายหนี้เร็วขึ้น จากเดิมแบงก์บริหารเองประมาณ 6 เดือน ตอนนี้ 91 วันก็ขายแล้ว ซึ่งมองว่าเป็นโอกาสในการที่เราจะเข้าไปซื้อหนี้ แต่ก็ต้องเกิดการแข่งขันที่สูง เพราะมีบริษัท AMC มากกว่า 40 แห่ง"นายนิยต กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!