WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

1aวงหวา

ปพม.ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เคหะประชารัฐ บ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า)

    นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปพม.) พร้อมด้วย ดร.ธัชพล  กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และคณะผู้บริหารการเคหะแห่งชาติ ลงพื้นที่เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้เคหะประชารัฐ บ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า) พร้อมทั้งมอบทุนช่วยเหลือผู้สูงอายุจำนวน 18 ราย และมอบทุนช่วยเหลือเด็กยากไร้ในชุมชนจำนวน 12 ราย โดยมี นายสันติชัย ตังสวานิช นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองแกลงและชาวชุมชนบ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า) ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์การเรียนรู้เคหะประชารัฐ บ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า) ตำบลวังหว้า อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

     ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการบ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า) เป็นชุมชนต้นแบบด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมของการเคหะแห่งชาติ ตั้งอยู่บริเวณถนนสุนทรภู่ ซอย 4 ตำบลวังหว้า อำเภอแกลง จังหวัดระยอง จัดสร้างเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขนาดที่ดิน 21 ตารางวา จำนวน 522 หน่วย บนพื้นที่ 50.7 ไร่ พร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ ลานกีฬา สนามเด็กเล่น และ

      ศูนย์ชุมชน ปัจจุบันมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 1,200 คน ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติได้ส่งเสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีส่วนร่วม ในการบริหารจัดการชุมชนให้เป็น’ชุมชนเข้มแข็งน่าอยู่อย่างยั่งยืน’ประกอบกับคณะกรรมการชุมชน ผู้นำชุมชน และผู้อยู่อาศัยในชุมชนมีจิตอาสาอุทิศแรงกายแรงใจ และมีความเสียสละร่วมกันบริหารจัดการชุมชน โดยนำ

องค์ความรู้ที่ได้จากการอบรมด้านการบริหารและพัฒนาชุมชนมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของชุมชน ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้บูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในการสนับสนุนและส่งเสริม ตามแนวทาง งเคหะประชารัฐ’ส่งผลให้ชุมชนบ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า) เป็นชุมชนที่สามารถบริหารจัดการตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรม ครอบคลุมทุกมิติทั้งด้านกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม มีการจัดตั้งกลุ่มต่างๆ ภายในชุมชน เช่น กลุ่มแอโรบิค กลุ่มอาชีพ กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มอาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน กลุ่มฌาปนกิจ กลุ่มรักสิ่งแวดล้อม กลุ่มธนาคารขยะ กลุ่มจุลินทรีย์ กลุ่มโรงไส้เดือน กลุ่มปุ๋ยหมักชีวภาพ โดยดำเนินการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

     นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้ง ‘ศูนย์การเรียนรู้เคหะประชารัฐ บ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า)’ ขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการบริหารจัดการคน ชุมชน สิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร ซึ่งที่ผ่านมามีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาศึกษาดูงานโดยเฉพาะด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้จัดทำฐานการเรียนรู้ 4 ฐาน ประกอบด้วย ฐานนิทรรศการมีชีวิต ฐานจุดทิ้งและกำจัดขยะอันตราย ร้านค้าปลอดกล่องโฟม ฐานคอนโดเลี้ยงไส้เดือนและกำจัดขยะอินทรีย์ และฐานธนาคารขยะ กลุ่มออมทรัพย์

     โครงการบ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า) ได้รับรางวัลจากเทศบาลตำบลเมืองแกลง ซึ่งประกาศรับรองว่า บ้านเอื้ออาทรระยอง(วังหว้า) เป็นศูนย์การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมด้านการบริหารจัดการที่ดี อีกทั้งยังผ่านเข้ารอบที่ 1 ชุมชนปลอดขยะ โดยได้รับโล่รางวัลโครงการชุมชนปลอดขยะ (Zero Waste) จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2 ปีซ้อน ในปี 2559 - 2560 ตลอดจนได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทอาคารแนวราบจาก ‘โครงการประกวดชุมชนสดใส  จิตใจงดงาม’ ประจำปี 2559 ของการเคหะแห่งชาติอีกด้วย นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวชุมชนเป็นอย่างยิ่ง              

     “การเคหะแห่งชาติมุ่งหวังว่า ชุมชนบ้านเอื้ออาทรระยอง (วังหว้า) จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับชุมชนอื่นๆ ที่อยู่ในความดูแล สามารถนำไปเป็นแบบอย่างในการบริหารจัดการชุมชนของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการอยู่อาศัยร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน”ดร.ธัชพล กล่าวทิ้งท้าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!